Khởi nghiệp nuôi cá trong ao nổi, lãi 1 tỷ đồng mỗi năm

Tỉnh Hải Dương có khá nhiều hộ nông dân đạt được lợi nhuận tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi trồng thủy sản. Gia đình anh Nguyễn Hữu Doan ở xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ là một trong những số đó.

Khởi nghiệp nuôi cá trong ao nổi, lãi 1 tỷ đồng mỗi năm
Quạt nước cung cấp ô xy hòa tan cho nước ao

Không được đào tạo qua trường lớp về thủy sản, nhưng nông dân Nguyễn Hữu Doan vẫn khởi nghiệp thành công từ nghề nuôi cá nước ngọt. Đến nay trung bình mỗi năm gia đình anh Doan đã sản xuất cung ứng ra thị trường được 7 triệu con cá giống và 150 tấn cá thịt các loại, doanh thu ước đạt 10 tỷ đồng, lợi nhuận trên dưới 1 tỷ đồng, tùy theo năm. Dự kiến tới năm 2020, toàn bộ số ao trong kế hoạch đưa vào vận hành, thì thu nhập từ nghề nuôi cá của gia đình anh Doan sẽ cao hơn gấp bội.

nuôi cá, nuôi cá làm giàu, nuôi cá ao nổi, mô hình nuôi cá

Các ao nuôi cá luôn thoáng đãng

Hướng dẫn chúng tôi đi thăm khắp trang trại nuôi cá của gia đình, anh Doan cho biết: Cơ duyên dẫn anh đến nghề nuôi cá là do những năm tháng tuổi thơ nghèo khó, phải theo bố mẹ đi đánh bắt thủy sản tự nhiên, anh đã nắm bắt được tập tính sinh sống của nhiều loại cá nước ngọt. Vì vậy ngay sau lập gia đình, tách ra sống độc lập (năm 2000), anh đã quyết định mở nghề chăn nuôi canh cá. Bằng cách cải tạo 1.800m2 ruộng trũng thành các ao nuôi thả cả, theo hướng lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi, chủ yếu nuôi các giống trắm cỏ, rô phi và chép lai V1.

Theo anh Doan, rô phi và cá trắm cỏ là những loài phàm ăn, tăng trọng nhanh, chống chịu tốt với các điều kiện bất thuận, có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi đi thu lượm các phụ phẩm nông nghiệp (rau bèo, cỏ, thân chuối tây) làm thức ăn cho cá, theo hướng lấy công làm lãi, giúp giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất.

Nhờ nhiều cách làm căn cơ nói trên, chỉ sau 5 năm nuôi thả cá, vợ chồng anh Doan đã có vốn, thuê nhượng thêm các chân ruộng trũng, mở rộng diện tích ao nuôi cá lên 5.400m2. Cứ từng bước tích lũy mở rộng diện tích sản xuất như vậy, đến năm 2015 gia đình anh Doan đã mở rộng được diện tích các ao nuôi tới 11ha, bao gồm 8,5ha ao chuyên nuôi cá thịt và 2,5ha ao nhân nuôi cá giống.

Tham quan thực tế khắp trang trại chúng tôi thấy, tất cả các ao nuôi và nhân giống cá, đều được anh Doan đầu tư xây dựng rất bài bản khoa học. Thành bờ ao được kè cứng xây cao. Mặt ao luôn thoáng đãng. Hệ thống điện lưới được xây lắp đồng bộ. Các phương tiện cơ giới có thể lưu thông dễ dàng tới các ao.

Nhìn nhận lại suốt quá trình chăn nuôi cá của mình, anh Doan cho rằng: Để có thể phát triển làm giàu bằng nghề nuôi thủy sản, chủ đầu tư chỉ có bề dày kinh nghiệm chăn nuôi cá là chưa đủ, phải cần thêm kỹ năng điều hành quản trị trang trại, và biết vận dụng sáng tạo các kinh nghiệm nuôi cá có được vào thực tế sản xuất.

Chẳng hạn, khi nuôi cá ở qui mô nhỏ lẻ dưới 1ha, có thể kết hợp làm vườn trồng cây ăn quả, theo hướng lấy ngắn nuôi dài, nhưng chăn nuôi cá ở qui mô lớn từ 5 - 7ha trở lên, không nhất thiết phải kết hợp với làm vườn, diện tích ao càng rộng càng nổi, càng có nhiều nắng gió và sóng nước tự nhiên, cá càng tăng trọng nhanh. Nên tránh nuôi thả cá ở các ao có nhà cửa, vườn cây chắn hướng gió đông nam nơi đầu ao.

Với ao cá nuôi thâm canh lâu năm có thể không cần làm màu nước trước khi thả cá giống. Phải chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho ao cá từ xa. Theo dõi sức khỏe cá nuôi từng giờ, nhất là vào thời gian cho cá ăn, trước khi thời tiết giao mùa và các ngày có nắng nóng, giá rét cực đoan.

Cần đầu tư và có dự phòng đồng bộ các trang thiết bị phục vụ nuôi cá, như máy phát điện, máy quạt nước, sục khí, tạo sóng và máy cho cá ăn, để giảm công lao động, tránh các sự cố rủi ro bất thường.

Công tác qui hoạch và quản lý, điều hành sản xuất cần cụ thể tới từng chi tiết. Thao tác kỹ thuật của người lao động phải thật chính xác, để tránh phải sửa sai làm lại, sẽ tăng chi phí công lao động và kinh phí đầu tư. Đơn cử như khi xây kè thành bờ ao, nếu xử lý nền móng không tốt, xây kè bờ không có cốt (cọc tre/cọc bê tông), thì chỉ 4 - 5 năm sau sẽ bị sụt lún gẫy vỡ, phải làm lại. Nhưng nếu thành bờ ao làm nền móng vững chắc, có cọc tre/cọc bê tông làm điểm tựa chắc chắn, thì sau 20 năm mới phải đầu tư làm lại, tiết kiệm được rất nhiều kinh phí.

Nhờ cách vận trù điều hành sản xuất nói trên, cả hệ thống 11 ha các ao nuôi và nhân giống cá các loại, anh Doan chỉ cần thuê mượn thêm 3 lao động thường xuyên, vẫn đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất hàng năm.

Anh Nguyễn Hữu Doan đã được UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen vinh danh hộ nông dân 3 năm liền sản xuất kinh doanh giỏi, thu nhập trung bình đạt từ 1 tỷ đồng/năm trở lên.

NNVN
Đăng ngày 15/02/2019
Nguyễn Hải Tiến
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:46 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:46 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:46 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:46 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:46 29/03/2024