Cựu binh Quảng Nam nuôi cá làm giàu

Cựu binh Lê Văn Nuôi (quê xã Điện Thọ, Điện Bàn) từng là Đội trưởng đặc công K20A tại TP.Đà Nẵng và trở về từ chiến trường với đôi chân khiếm khuyết. Từ đôi bàn tay trắng, ông Nuôi đã vượt khó vươn lên, là gương nông dân điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của xã.

Cựu binh Quảng Nam nuôi cá làm giàu
Cựu chiến binh Lê Văn Nuôi bên ao nuôi cá nước ngọt rộng 1ha. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Một thời oanh liệt

Từng là Đội trưởng Đội đặc công K20A, hoạt động tại quận Nhất, nay là quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng), ông Lê Văn Nuôi (thôn La Trung, xã Điện Thọ) đã trải qua muôn vàn gian khổ, không ít lần đối diện hiểm nguy. Song với bản chất dũng cảm của Bộ đội Cụ Hồ, ông đã bao phen dũng cảm phối hợp với đồng đội gặt hái được nhiều chiến tích vẻ vang. Một trong những trận đánh nổi tiếng của Đội đặc công K20A do Đội trưởng Lê Văn Nuôi chỉ huy trực tiếp, lực lượng vô cùng mỏng nhưng đã làm náo loạn tình hình địch ở Đà Nẵng là trận đánh 1.12.1970. Ở trận này, đặc công Lê Văn Nuôi cùng đồng đội gồm 4 người chia thành 4 mũi giáp công, tấn công vào 4 cánh khiến địch rối loạn hàng ngũ, đồng thời tấn công nhiều mục tiêu tại khu phố Thanh Khê tiêu diệt 15 tên địch, phá hỏng 2 xe quân sự, 1 bót cảnh sát và một nhà máy đèn làm mất điện cả khu vực, tạo thuận lợi cho quân ta lui về thế hợp pháp an toàn. Đây là trận đánh hợp đồng tác chiến trong lòng địch một cách xuất sắc thời bấy giờ, được ghi vào lịch sử Tự vệ - Biệt động Đà Nẵng và nhiều tài liệu khác như: Lịch sử Đảng bộ TP.Đà Nẵng giai đoạn 1930-1975, Lịch sử Lực lượng vũ trang TP.Đà Nẵng...

Đội trưởng Lê Văn Nuôi từng bị địch phục kích, bắt vào  tháng 3.1971. Chúng đã không từ một thủ đoạn, tra tấn ông suốt 1 tháng trời nhưng vẫn không khai thác được gì. Ông đã vượt ngục thành công vào tháng 4.1971. Tháng 6.1971, ông tiếp tục tham gia tác chiến và trong lúc làm nhiệm vụ, ông đã bị thương bởi mìn địch, mất đi một chân. Hòa bình lập lại, ông được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều huy chương, huân chương, danh hiệu cao quý. Hai lần được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”; 10 lần được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ quyết thắng cấp 1,2,3; được trao tặng hai Huân chương kháng chiến Hạng 3; Huân chương Chiến sĩ giải phóng Hạng 3; được UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”…

Nông dân giỏi thời bình

Trở về từ cuộc chiến, cựu đặc công Lê Văn Nuôi do vết thương trên mình và khó khăn trong việc đi lại nên đã xin nghỉ việc cơ quan, tăng gia sản xuất. Với đôi bàn tay trắng và nghị lực, cựu binh Nuôi là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã, huyện suốt nhiều năm qua. Thời nghề trồng dâu nuôi tằm còn thịnh, ông đã vực dậy kinh tế gia đình, tạo việc làm cho nhiều người địa phương. Khi nghề dâu tằm không còn hưng thịnh, ông chuyển sang nuôi cá nước ngọt trên diện tích lúa chuyển đổi, thâm canh cây lúa, cây màu với diện tích ao nuôi cá hơn 1,5ha, riêng ao nuôi cá là 1ha.

Nhờ chịu khó, lại được Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư (Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp) thị xã Điện Bàn tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, ông cùng gia đình thả nuôi nhiều loại cá trong cùng một diện tích ao, bao gồm rô phi, cá mè (nuôi tầng giữa), cá trôi (nuôi tầng đáy), chép, trắm cỏ (nuôi trên tầng nổi của mặt nước) với tổng đàn hơn 7.000 con giống. Việc thả nuôi xen ghép giúp tận dụng toàn bộ diện tích ao nuôi và các tầng nước, tăng thu nhập. “Cứ 7 đến 8 tháng, tôi sẽ dọn hồ, cải tạo ao nuôi một lần. Tôi tận dụng thức ăn tự làm (bánh dầu, bắp, thức ăn công nghiệp, cám) để cho cá ăn, nhờ vậy chi phí thức ăn không tốn nhiều, chất lượng cá ngon hơn” - ông chia sẻ.

Mỗi năm, ông Nuôi xuất 8 -10 tấn cá (1 tấn cá chép, trắm cỏ được hơn 50 triệu đồng, rô phi thu được 20 triệu đồng, trôi hơn 30 triệu đồng). Mỗi năm, từ việc nuôi 2 vụ cá/năm và cả mẫu đất lúa, 5 sào đất màu canh tác, trừ chi phí, ông thu về gần 200 triệu đồng. “Trong khi nhiều hộ chỉ nuôi 1 vụ cá/năm thì tôi có thể nuôi được 2 vụ/năm nhờ đầu tư đắp bờ ao cao so với mực nước lũ cao nhất. Các lứa cá thả nuôi cuốn chiếu nên thời điểm nào cũng có cá bán mà không sợ ép giá. Vốn sẵn mối quen nên chỉ tới ngày xuất cá, điện thoại là có người tới tận nơi thu mua” - ông chia sẻ. Từ sự cần cù, sáng tạo, ông Lê Văn Nuôi cùng vợ đã nuôi 3 con ăn học đỗ đạt, xây dựng nhà cửa khang trang. “Chính khó khăn, cực khổ trong thời lính đã dạy tôi nghị lực để vượt lên mọi khó khăn cuộc sống” - cựu binh Lê Văn Nuôi chia sẻ.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 20/04/2019
Hoàng Liên - Phương Phương
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:06 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:06 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:06 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:06 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:06 29/03/2024