Nông dân Bình Định nuôi cá làm giàu

Chịu khó học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh Lương Văn Chung ở phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn đã mạnh dạn đầu tư đào ao nuôi cá với diện tích hơn 1 ha, thu lãi 300 triệu đồng mỗi năm. Mô hình nuôi cá của anh Chung là một trong những cách làm giàu ở nông thôn.

Nông dân Bình Định nuôi cá làm giàu
Đến nay, gia đình anh Chung đã có 9 hồ nuôi cá trê, cá lóc

Anh Chung bộc bạch: “Năm 2005, từ mảnh vườn trồng cây ngắn ngày kém hiệu quả, tôi đầu tư vốn để đào ao nuôi các loại cá nước ngọt như cá trê, cá mè, cá rô phi… Ban đầu mới bắt tay làm mô hình gặp toàn gặp thất bại. Không nản chí, tôi tiếp tục đi học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, trên sách báo, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng, cải tạo lại hồ nuôi cá, lần này tôi đầu tư nuôi cá trê và ít cá lóc. Từ đợt nuôi này, cá bắt đầu cho năng suất cao, hiệu quả”.

Theo anh Chung, cá trê rất dễ nuôi tuy nhiên nếu không biết cách thả cá theo kích cỡ thì khó tránh được tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” vì loại cá trê rất háu ăn. Lúc đói con lớn có thể rượt đuổi và cắn con nhỏ dẫn đến hao hụt cá.

Liên tiếp nhiều vụ nuôi, vụ nào cũng trúng nên vợ chồng anh Chung mạnh tay đầu tư mở rộng quy mô. Sau 13 năm phát triển nghề nuôi cá nước ngọt, hiện gia đình anh Chung có tất cả 9 hồ nuôi với tổng diện tích khoảng 1,5 ha. Trong đó, 2 hồ chuyên để nuôi ươm cá giống, 2 hồ cá lóc, còn lại để nuôi cá trê.

Hiện nay, mỗi vụ nuôi anh Chung thả khoảng 20.000 con cá trê giống và  5.000 cá lóc giống. Tỷ lệ cá sống trên 70%. Sau 3 tháng nuôi thu hoạch được 1 lứa cá trê với sản lượng hơn 3 tấn. Còn cá lóc nuôi 7 tháng/lứa, xuất bán quanh năm, ước sản lượng khoảng hơn 10 tấn/năm. Cá nuôi được thương lái tìm đến tận nhà mua nên giá cả và đầu ra ổn định. Cá lóc có giá 70.000 đồng/kg, cá trê 50.000 đồng/kg. Bình quân mỗi năm, gia đình anh thu nhập hơn 300 triệu đồng”.

Anh Chung chia sẻ thêm, để nuôi cá thành công, việc đảm bảo môi trường nước trong hồ không bị ô nhiễm là rất quan trọng. Vì vậy, anh đã đầu tư hệ thống đường ống dẫn nước đến tận các hồ. Trong đó, hồ nuôi cá lóc mỗi ngày thay nước 2 lần. Đặc biệt, nguồn nước thải từ các hồ nuôi cá lóc sẽ được đưa qua hồ nuôi cá trê, cách làm này giúp tận dụng hết nguồn thức ăn còn thừa. Nhờ vậy, khi cho cá ăn, có thể tăng lượng thức ăn nhiều hơn, giúp cá mau lớn.

Ngoài nuôi cá trê, anh Chung còn đầu tư nuôi heo rừng, mỗi năm cũng cho lãi trên 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nhơn Thành cho biết: “Từ một hộ khó khăn ở địa phương, anh Lương Văn Chung đã biết chuyển đổi cách làm ăn, vươn lên làm giàu từ nghề nuôi cá nước ngọt. Đây là mô hình điểm để nhiều hộ dân ở địa phương học tập làm theo”.

Hội Nông dân Bình Định
Đăng ngày 21/11/2018
Minh Khoa
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:43 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:43 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:43 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:43 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:43 29/03/2024