Không phải lỗi của ba ba

Vụ án con ba ba ở Quảng Bình sau khi khép lại đã tạo nên nhiều luồng dư luận khác nhau.

anh con ba ba

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Vụ án con ba ba ở tỉnh Quảng Bình đã được xét xử với phần thắng thuộc về bị đơn – tức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình-người đã ra quyết định xử phạt một doanh nghiệp vận chuyển 600 con ba ba hoa đi bán mà không có giấy chứng nhận của ngành Kiểm lâm. Oái ăm là từ lâu, con ba ba đã là một giống thủy sản được khuyến khích nuôi và tiêu thụ bình thường như bao loài thủy sản khác. Vì vậy, vụ án con ba ba ở Quảng Bình được dư luận cho là mất nhiều hơn được.

Tháng 9 năm ngoái, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình bắt giữ lô hàng chở 600 con ba ba hoa của Công ty TNHH Tiền Hậu ở Đồng Tháp vận chuyển ra Bắc tiêu thụ. Vì cho rằng Công ty này không có Giấy phép vận chuyển của kiểm lâm địa phương nên Kiểm lâm Quảng Bình đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh này xử phạt hành chính 500 triệu đồng. Không đồng tình với quyết định này, doanh nghiệp đã khởi kiện ra tòa. Vụ án được xét xử ngày 20/7 vừa rồi và phần thắng đã thuộc về bị đơn.

Kẻ thắng người thua trong một vụ kiện là chuyện bình thường, nếu đó là phán quyết được đưa ra từ một vị quan tòa thượng tôn pháp luật. Vụ án con ba ba ở Quảng Bình sau khi khép lại đã tạo nên nhiều luồng dư luận khác nhau. Bởi từ đầu, lý lẽ của Kiểm lâm Quảng Bình về việc bắt giữ lô hàng của Công ty TNHH Tiền Hậu không mấy thuyết phục.

Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình cho rằng ba ba hoa là động vật có nguồn gốc từ rừng nên việc gây nuôi, vận chuyển, tiêu thụ nếu không có giấy phép của kiểm lâm địa phương là vi phạm pháp luật. Trong khi theo Quyết định 57 ngày 2/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn thì “ba ba, tên khoa học là Trionyx sinensis, thuộc loài ba ba hoa, xếp vào nhóm B (nhóm các đối tượng nuôi nước ngọt), cùng với ba ba gai, là những giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh thông thường”.

Vì vậy, ông Dương Tiến Thể - Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định trên báo Dân Việt rằng: "Với loài ba ba này, khi vận chuyển, chủ hàng chỉ cần có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y là được. Ngoài ra, không cần thêm bất cứ loại giấy tờ nào, vì đây không phải là loài động vật quý hiếm".

Ngoài ra, Bộ Thủy sản năm 2005 cũng đưa ba ba vào "Danh sách đối tượng nuôi trồng thuỷ sản áp dụng cho các mô hình khuyến ngư"; Quyết định 337 ngày 10/4/2007 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng quy định: nuôi ba ba thuộc nhóm ngành nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

Trên thực tế thì cách đây gần 20 năm, con ba ba hoa đã được nhiều gia đình ở Hưng Yên, Hải Dương nuôi theo kiểu trang trại, ngành thủy sản lúc đó cũng đã xây dựng nhiều mô hình khuyến khích nông dân làm giàu với con vật nuôi này. Hiện cả nước có hàng ngàn hộ nuôi ba ba với sản lượng hàng trăm tấn mỗi năm; nhà hàng, quán ăn kinh doanh các món đặc sản chế biến từ ba ba cũng không thấy có văn bản nào nghiêm cấm?   

Có thể Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình chưa cập nhật đầy đủ văn bản của các ngành chức năng nên mới dẫn tới việc làm tắc trách này. Nhưng thời buổi công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, “cái gì không biết thì tra google” như cách nói cửa miệng của nhiều người thì liệu có khó quá không, khi chỉ cần một cái nhấp chuột, những cán bộ ở Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình sẽ có ngay hàng ngàn kết quả liên quan đến những qui định về việc nuôi trồng, kinh doanh thủy sản, trong đó có con ba ba.

Thế nhưng, tại phiên xử ngày 20/7 vừa rồi, họ vẫn cố tình viện dẫn cuốn giáo trình của Trường Đại học Lâm Nghiệp, trong đó có đoạn viết rằng: “ba ba là động vật có nguồn gốc từ rừng”. Để rồi vị quan tòa cấp tỉnh cũng dễ dàng thỏa hiệp, đẩy phần thiệt cho dân. 

Đến lúc này, mọi người mới vỡ lẽ rằng: “Ai bảo anh chàng đi buôn lại đi kiện chủ Chủ tịch tỉnh ra quyết định sai? Giá chỉ cần kiện ông Kiểm lâm tham mưu sai thì có khi phiên tòa đã có một bản án khác”.

Suy cho cùng thì con ba ba chẳng tội tình gì. Có chăng là ở lối hành xử của những người thừa hành pháp luật. Cái mất không còn ở chỗ khoản tiền phạt bao nhiêu, vì nếu làm sai, người dân sẽ phải gánh chịu. Mà lớn hơn là ở vô cảm hoặc sự tha hóa của một số người có chức quyền. Họ đang nhân danh cho tổ chức để áp đặt ý chí cá nhân lên đầu người dân, họ thách thức và coi thường công luận! Chính họ đang tự bôi nhọ lên thanh danh của nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Cái mất ấy mới thực sự đáng sợ! ./.

VOV
Đăng ngày 23/07/2012
Nông thôn

Tổng sản lượng thủy sản 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 86.475,3 tấn

Theo đó, sản lượng thủy sản tháng 4/2024 ước đạt 25.998,1 tấn, tăng 2,6% (+648 tấn) so với cùng kỳ. Lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng ước đạt 86.475,3 tấn, tăng 3,3% (+2.774,7 tấn).

Tàu cá
• 11:07 21/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

Cholesterol trong tôm và những điều cần biết

Là một trong các loài thủy sản có vỏ được nuôi và tiêu thụ nhiều nhất, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, trong tôm cũng chứa hàm lượng cholesterol đáng kể, vậy điều này mang đến tác động tiêu cực hay tích cực?

Tôm
• 02:38 24/05/2024

Tập hợp một số loại cá cảnh không cần oxy, dễ nuôi

Nuôi cá cảnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, tuy nhiên việc lắp đặt và vận hành máy sủi oxy có thể gây bất tiện cho nhiều người. Đừng lo lắng, vẫn còn rất nhiều lựa chọn dành cho bạn với các loài cá cảnh dễ nuôi, không cần oxy.

Cá cảnh
• 02:38 24/05/2024

Mỹ có còn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam?

Ngành thủy sản Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đóng góp to lớn vào nền kinh tế đất nước. Trong số các thị trường xuất khẩu, Mỹ luôn được xem là điểm đến tiềm năng và mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Hiện nay, thị trường xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang tăng trở lại, riêng quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy, Mỹ vẫn tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Chế biến thủy sản xuất khẩu
• 02:38 24/05/2024

Tín hiệu tích cực từ công tác bảo tồn rùa biển tại làng chài Nhơn Hải

Trong những năm gần đây, công tác bảo vệ các loài thủy sản quí hiếm đặc biệt là rùa biển đã được tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng ngư dân. Nhận thức của cộng đồng ven biển tỉnh Bình Định nói chung trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là bảo tồn rùa biển đã tăng lên rõ rệt.

Rùa biển
• 02:38 24/05/2024

Ngăn chặn sự xâm nhập của các loài chim cò cho ao tôm

Phòng trừ dịch bệnh với rất nhiều biện pháp chặt chẽ cho ao nuôi nhưng đây thực sự mới chính là nỗi lo lắng nhất của các hộ nuôi. Đó chính là sự xâm nhập của các loài chim, cò trắng vào ao nuôi tôm. Vậy tại sao chúng lại đáng sợ như vậy, cùng Tép Bạc tìm hiểu rõ nguyên nhân sau đây nhé!

Chim
• 02:38 24/05/2024