Kiên Giang tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Một trong những điển hình về khó khăn của doanh nghiệp do vay vốn với lãi suất cao là Công ty TNHH Mai Sao, trụ sở tại xã Bình An, huyện Châu Thành. Ðây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản xuất khẩu.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Giám đốc Công TNHH Mai Sao Cao Hương Thiên cho biết, một nhà máy chế biến thủy sản thường có tổng dư nợ hơn 50 tỷ đồng. Với mức lãi suất ngân hàng như thời gian qua, mỗi tháng, doanh nghiệp đã mất gần một tỷ đồng tiền lãi, cả năm là 12 tỷ đồng. Thực tế, thời gian qua DN thủy sản nào giỏi cũng chỉ đạt mức lợi nhuận từ 2 đến 3% trên tổng doanh thu, trong khi lãi suất NH lên tới gần 20%/năm. Hiện, DN này đang nợ các NH lên đến 70 tỷ đồng và đã bị phía NH niêm phong nhà xưởng.

Ông Cao Hương Thiên giải thích, "Từ cuối năm 2011, DN đã lâm vào khủng hoảng vốn do hoạt động sản xuất gặp khó khăn, bị đối tác tiêu thụ mặt hàng cá nóc ngưng mua mà không có lý do. Nhưng do sức ép về vốn, buộc Công ty Mai Sao phải hạch toán các khoản lỗ vào lượng hàng tồn kho và báo cáo lãi với các NH. Bởi nếu báo cáo lỗ thì ngay lập tức NH sẽ cắt vốn". Ông Cao Hương Thiên cho biết thêm, DN đã gửi nhiều văn bản đến UBND tỉnh Kiên Giang và các NH trên địa bàn tỉnh xin được khoanh nợ và hỗ trợ về tài chính như cho vay ưu đãi 30 tỷ đồng trong vòng ba năm nhưng không được chấp nhận.

Hoạt động cùng lĩnh vực, cùng cảnh ngộ, Giám đốc Công ty cổ phần Hiệp Phát, ông Võ Thanh Hiệp cho rằng, DN này còn khó khăn hơn cả Mai Sao, vì các NH thấy DN gặp khó đã ngưng cho vay. "Lĩnh vực thủy sản luôn khát vốn và dễ bị tác động bởi tình hình chung. Trong khi đó, chỉ cần DN chậm thanh toán một món vay là ngay lập tức hệ thống theo dõi nợ của NH báo động và ngưng cho vay. Giám đốc Công ty cổ phần chế biến xuất khẩu thủy sản Ngô Quyền Huỳnh Châu Sang cho biết, hoạt động xuất khẩu thủy sản sang thị trường các nước có chu kỳ quay vòng vốn chậm, trong khi phần lớn doanh nghiệp đều phụ thuộc vào vốn vay, và với mức lãi suất cao như hiện nay thì doanh nghiệp không thể lãi".

Không chỉ chịu đựng mức lãi suất cao, các doanh nghiệp thủy sản hầu như không thể tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi. Ông Nguyễn Duy An, Giám đốc Nhà máy chế biến đồ hộp xuất khẩu KTC bức xúc nói: "Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ vốn nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản. DN làm hồ sơ vay vốn xây dựng kho chứa nguyên liệu gửi tới NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. NH thẩm định hồ sơ và đồng ý hết, nhưng khi chuẩn bị ký hợp đồng tín dụng để giải ngân thì nêu điều kiện buộc toàn bộ nguồn thu ngoại tệ đều phải bán cho NH, trong khi mức mua ngoại tệ của NH này thấp nhất. Như vậy nếu thực hiện điều kiện ràng buộc này thì có khi còn cao hơn lãi suất vay thông thường".

Tỉnh Kiên Giang hiện có khoảng 5.000 DN, nhưng phần lớn quy mô vừa và nhỏ. Thời gian qua chỉ có khoảng hơn 25% trong số này là tiếp cận được nguồn vốn vay từ NH. Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thương mại Kiên Giang Nguyễn Hùng Linh, thời gian qua, lãi suất NH vừa cao vừa không ổn định, cho nên các DN rất khó khăn trong việc tiếp cận. "Chính phủ cần có các giải pháp ổn định lãi suất ở tầm vĩ mô, tránh tình trạng điều hành theo kiểu "chữa cháy" trước tình hình lạm phát rồi giảm phát" - ông Linh nói. Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Kiên Giang, Bùi Văn Hổ cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, các DN đều gặp khó khăn, không chỉ DN sản xuất, kinh doanh thông thường, mà cả nguồn hàng cũng khó khi phải gánh nợ xấu cao. Tuy nhiên, với vai trò đặc biệt của mình trong nền kinh tế, các NH nên cân nhắc các điều kiện cho phép trong khả năng để tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận vốn một cách nhanh chóng.

Giám đốc chi nhánh Vietcombank Kiên Giang Nguyễn Văn Phương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NH Nhà nước, từ ngày 15-7 trong toàn hệ thống Vietcombank đã hạ lãi suất xuống mức 15% đối với tất cả các khoản vay. Còn trần lãi suất cho vay ngắn hạn thống nhất thực hiện là 13%. Theo ông Phương, việc hạ lãi suất lần đầu xuống mức 18%/năm, toàn hệ thống Vietcombank đã giảm thu nhập gần 700 tỷ đồng và đợt giảm lãi suất xuống 15%/năm tiếp tục kéo giảm thu nhập thêm gần 800 tỷ đồng. Toàn hệ thống Vietcombank đã phải cắt giảm lợi nhuận gần 1.500 tỷ đồng sau hai lần điều chỉnh lãi suất, là minh chứng rõ ràng nhất cho việc ngân hàng chia sẻ khó khăn với DN".

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Kiên Giang Nguyễn Văn Kiệt cho rằng, mặc dù NH rất cảm thông với khó khăn của DN do lãi suất có lúc vượt quá sức chịu đựng, nhưng các DN cũng cần cảm thông với NH bởi việc lãi suất tăng cao là do ảnh hưởng của chỉ số lạm phát năm 2011, và để giảm lạm phát thì Chính phủ đã chỉ đạo các NH thắt chặt tín dụng. Ông Kiệt cho biết, sáu tháng đầu năm 2012, toàn hệ thống NH trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đều có mức huy động cao hơn cho vay, chứng tỏ các NH đang bị tồn tiền và sẽ bị lỗ. "Nếu DN nào hoạt động ổn định, có đầy đủ thủ tục và có nhu cầu vay vốn thì các NH sẽ giải quyết", ông Kiệt nói.

Trong sáu tháng đầu năm 2012, tỉnh Kiên Giang đã có hàng trăm hộ kinh doanh cá thể ngừng hoạt động, 632 DN báo lỗ, riêng lĩnh vực chế biến thủy sản xuất khẩu có khoảng 15 DN bị ngân hàng đưa vào nhóm nợ xấu và cũng từng đó số DN đang nợ đọng tiền thuế. Ðể giúp các DN vượt qua khó khăn duy trì sản xuất kinh doanh, thời gian qua, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức nhiều cuộc họp. Ðối với vấn đề nợ dẫn đến phá sản của Công ty Mai Sao, UBND tỉnh Kiên Giang đã hai lần ra văn bản gửi các NH kêu gọi hỗ trợ để Mai Sao được hoạt động trở lại. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Trần Thanh Nam khẳng định, tỉnh rất quan tâm đến hoạt động của các DN, bởi hằng năm, DN đóng góp đến 40% vào tổng sản phẩm của địa phương.

Theo Báo Kiên Giang
Đăng ngày 15/08/2012
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 14:06 05/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 14:06 05/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 14:06 05/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 14:06 05/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 14:06 05/05/2024