Kiện toàn liên lạc cho tàu cá

Kiện toàn lại hệ thống liên lạc trên tàu cá công suất lớn không chỉ đáp ứng yêu cầu của Luật Thủy sản mà còn giúp ngư dân thuận tiện ứng phó với thời tiết thất thường khi mùa biển động đang đến gần.

Kiện toàn liên lạc cho tàu cá
Ngư dân kiểm tra hệ thống liên lạc trước khi ra khơi. Ảnh: Đ.C

Ngư dân Bùi Văn Phước (thôn Phước Lộc, xã Tam Tiến, Núi Thành) là chủ tàu cá QNa-90352 có công suất 90CV hành nghề lưới vây trũ ở ngư trường xa bờ và tuyến lộng. Hiện tại, trên tàu cá có chiều dài 15m này, ngư dân mới chỉ trang bị máy bộ đàm tầm ngắn để liên lạc với các chủ tàu khác cùng ngư trường. Trên tàu cá QNa-90352 không có hệ thống liên lạc thiết yếu là máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS và máy Icom. Do đó, ông Phước không thể nhận được các bản tin thông báo thời tiết được phát trên các đài radio cũng như liên lạc với trạm bờ. “Khi nhận biết sẽ phải đối phó với tình huống xấu của thời tiết biến động, tôi phải điều tàu ra xa khu vực có tầm hoạt động của gió, bão. Tuy nhiên bão có thể đổi hướng hoạt động bất cứ lúc nào, rất khó xoay xở” - ông Phước nói. Hay ngư dân Trần Chinh (thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, Núi Thành) - chủ tàu cá QNa-91969 có chiều dài 16m, công suất 160CV, hoạt động ở tuyến lộng và xa bờ cũng mới chỉ đầu tư máy bộ đàm tầm ngắn chứ chưa có máy Icom, máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS. “Do không thể tự huy động vốn lớn nên tôi rất mong nhà nước hỗ trợ kinh phí để lắp đặt đủ hệ thống liên lạc để ứng phó sự cố trên biển” - ông Chinh nói.

Theo ông Nguyễn Văn Thống - Chủ tịch UBND xã Duy Hải (Duy Xuyên), hiện trên địa bàn xã mới chỉ có những chủ tàu đăng ký, được UBND tỉnh xác nhận tàu cá sản xuất ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa mới trang bị được máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS vì đó là điều kiện cần để được nhận hỗ trợ dầu với mức tối đa là 400 triệu đồng/năm. Còn lại, nhiều tàu cá công suất lớn có chiều dài từ 15m trở lên, sản xuất xa bờ nhưng không trang bị hệ thống liên lạc nói trên, rất khó ứng phó trong mùa bão lũ. Theo ông Nguyễn Thanh Rân - cán bộ phụ trách thủy sản của UBND xã Tam Tiến, trên địa bàn hiện có 86 tàu cá công suất lớn hoạt động xa bờ nhưng chỉ mới có 24 tàu cá trang bị được máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS. “Những tàu trang bị được hệ thống liên lạc vì được hỗ trợ 100% chi phí mua thiết bị. Họ thường xuyên nhắn tin về trạm bờ để được nhận hỗ trợ dầu theo quyết định của Chính phủ. Chúng tôi sẽ vận động các chủ tàu công suất lớn còn lại trang bị đầy đủ các thiết bị liên lạc để dễ xử lý tình huống trên biển” - ông Rân nói.

Luật Thủy sản 2017 có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1.1.2019 thì mọi tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên bắt buộc phải trang bị thiết bị định vị vệ tinh để tiện theo dõi, quản lý từ ngành chức năng. Do đó, các chủ tàu phải trang bị máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ tinh GPS. Ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng Khai thác & phát triển nguồn lợi thủy sản (Chi cục Thủy sản Quảng Nam) cho biết, để được nhà nước hỗ trợ 100% chi phí trang bị máy HF tầm xa có gắn thiết bị định vị vệ sinh GPS, các chủ tàu phải đăng ký, thực hiện đủ hồ sơ để UBND tỉnh xác nhận hoạt động ở các vùng biển xa. “Thông qua hệ thống liên lạc này, các chủ tàu dễ kết nối thông tin, tương trợ ứng cứu nhau trên biển khi gặp tình huống xấu. Đồng thời việc cập nhật liên tục hành trình của tàu cá trên biển về đất liền giúp cho ngành thủy sản dễ quản lý, kịp thời hướng dẫn ngư dân chủ động không đi ra ngoài lãnh hải nước ta cũng như ứng phó với sự cố trên biển” - ông Toàn nói.

Mới đây, ngành thủy sản đã đề xuất với Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí đầu tư thêm 1 máy trạm bờ VX1700 bố trí ở Chi cục Thủy sản Quảng Nam để tiếp nhận các thông tin 2 chiều từ biển về bờ và ngược lại. Ngư dân có thể kết nối liên lạc với trạm bờ mọi lúc, mọi nơi thông qua 3 tần số là 8006, 8015 và 7118.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 02/08/2018
Đăng Cao
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 20:14 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 20:14 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 20:14 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 20:14 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 20:14 24/04/2024