Kinh nghiệm nuôi lươn sinh sản hiệu quả

Nhờ khả năng nhanh nhạy, nắm bắt thị trường cùng với sự chịu khó học tập, nghiên cứu mà ông Nguyễn Sĩ Tùng (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) đã làm thành công hồ nuôi lươn sinh sản với diện tích 300m2 và khoảng 6.000 con lươn bố mẹ để cung cấp con giống cho nhu cầu của nông dân tại địa phương.

nuôi lươn sinh sản
Ông Nguyễn Sĩ Tùng và mô hình nuôi lươn sinh sản. Ảnh: TTKN Phú Yên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sĩ Tùng cho biết: Trước đây, gia đình ông cũng nuôi lươn thịt, con giống được mua từ các tỉnh phía Nam. Do điều kiện môi trường nước không phù hợp, lươn hay bị bệnh và khó kiểm soát được bệnh tật nên tỷ lệ thất thoát cao. Nếu mua con giống đánh bắt trong tự nhiên thì tỷ lệ thất thoát còn cao hơn nữa do chủ yếu đánh bắt bằng chích điện, lươn con rất yếu, rất dễ chết. Giá lươn giống vào đầu vụ nuôi thường rất cao do khan hiếm lươn giống nên nhiều hộ nuôi không thu lại lợi nhuận.

Qua tìm tòi học hỏi trên mạng intenet, sách báo và tham quan thực tế các mô hình nuôi sinh sản các tỉnh miền Nam, từ cuối năm 2019, ông Tùng bắt đầu đầu tư xây dựng hệ thống ao nuôi và học tập, nghiên cứu cách nuôi lươn sinh sản. Qua nhiều lần thất bại nhưng ông vẫn không nản chí và quyết tâm làm cho được cách nuôi lươn sinh sản. 

nuôi lươn sinh sản

Ông Nguyễn Sĩ Tùng với hồ nuôi lươn sinh sản. Ảnh: TTKN Phú Yên.

Đến nay, gia đình ông đã có 15 ao nuôi lươn bố mẹ với diện tích 300 m2  và nhà ươm lươn con với diện tích khoảng 40 m2 và cho sản lượng ổn định. Lươn con chủ yếu cung cấp cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Phú Hòa và các địa phương lân cận hiện đang phát triển tốt mà giá thành lươn giống lại rẻ hơn so với nhập từ các tỉnh phía Nam.

Để thành công trong việc phối giống và cho lươn sinh sản, theo kinh nghiệm của ông Tùng thường chọn lươn bố mẹ giai đoạn 10 tháng tuổi đưa vào nuôi và cho sinh sản, thời gian khai thác lươn bố mẹ khoảng 24 tháng. Ngoài ra, lươn sinh sản chủ yếu vào mùa mưa do đó vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 7, ông phải có hệ thống mưa nhân tạo kích thích lươn sinh sản tốt hơn. Hiện nay, mỗi tháng ông xuất bán khoảng 20.000 con lươn giống, với giá bán là 8.000 đồng/lươn con giống, như vậy tổng thu nhập từ bán lươn giống của ông trong một năm khoảng 1.600.000.000 đồng, sau khi trừ hết chi phí, mỗi tháng ông còn lãi được khoảng 20 triệu đồng/tháng.  

Ông Nguyễn Siêng – chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa đánh giá: Cơ sở nuôi lươn sản xuất giống của hộ ông Nguyễn Sĩ Tùng (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) góp phần cung cấp, ổn định giá lươn giống giúp các hộ nuôi lươn khác trên địa bàn huyện Phú Hòa yên tâm sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước đây. Sắp tới Hội sẽ có chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu vật nuôi tận dụng những chuồng nuôi gia súc không còn sử dụng để cải tạo thành ao nuôi lươn thương phẩm , sản xuất lươn giống nâng cao thu nhập cho hộ dân, đẩy mạnh phát triển ngành chăn nuôi của huyện nhà.

TTKN Phú Yên
Đăng ngày 04/10/2021
Trần Nguyễn Lâm Viên
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 23:23 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 23:23 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 23:23 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 23:23 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 23:23 26/04/2024