Làm giàu nhờ mô hình nuôi cá chình mun châu trúc

Sau hàng chục năm mày mò nghiên cứu, nông dân Võ Tuấn Tú (55 tuổi, ở thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu, H.Phù Mỹ, Bình Định) đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá chình (y học gọi là mạn lệ ngư), đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Làm giàu nhờ mô hình nuôi cá chình mun châu trúc
Cá chình mun thương phẩm. ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Thương hiệu chình mun châu trúc

Năm 2017, ông Võ Tuấn Tú đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh Bình Định và cấp trung ương. Năm 2018, ông được Ban tổ chức chương trình “Tự hào nông dân VN” bình chọn là 1 trong số 63 “Nông dân VN xuất sắc”.

Theo sách Đại Nam nhất thống chí, một trong những đặc sản tiến vua hằng năm của tỉnh Bình Định là cá mạn lệ. Dân gian cũng lưu truyền rằng loại cá chình mun, hay còn gọi là chình đen, sống ở đầm Châu Trúc (còn gọi là đầm Trà Ổ, ở H.Phù Mỹ) là cá mạn lệ tiến vua ngày xưa. Theo đông y và kinh nghiệm dân gian, thịt, xương, máu và mỡ cá chình đều là dược liệu, có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, khu phong, trừ thấp, sát khuẩn…

Là một trong những người đầu tiên ở Bình Định “có duyên, có nợ” với cá chình, ông Võ Tuấn Tú cho biết bài thuốc về mạn lệ ngư, hay chuyện “cá tiến vua” hiện rất ít người biết đến, nhưng chình mun Châu Trúc là món ngon và đại bổ nên nhiều người thích ăn. Đặc biệt, cộng đồng người Hoa ở TP.HCM rất thích ăn cá chình mun để bồi bổ cơ thể, khi chế biến họ không bao giờ làm mất lớp nhớt ngoài da cá. Nhiều nhà hàng, quán nhậu ở TP.HCM cũng đưa vào thực đơn món chình mun Châu Trúc để phục vụ khách hàng. Loại cá này có rất nhiều cách chế biến như: nướng, hấp, xào sả ớt, kho nghệ, um chuối…

Ăn, ngủ… với chình

Ông Tú vốn sinh ra ở vùng đất Gò Bồi (xã Phước Hòa, H.Tuy Phước, Bình Định). Năm 1997, ông tham gia thực hiện dự án Nghiên cứu nuôi chình mun và nuôi cá lóc thực nghiệm trên đầm Châu Trúc, do Sở KH-CN tỉnh Bình Định thực hiện, với vai trò là tổ trưởng một tổ kỹ thuật (tổ có 5 người). Đến năm 2000, khi dự án chấm dứt, ông Tú ở lại đầm Châu Trúc để hành nghề buôn bán cá chình giống và nuôi cá chình thương phẩm.

Theo ông Tú, ở VN có 4 loài cá chình: chình hoa (chình bông), chình Nhật Bản, chình mun, chình nhọn. Cá chình sinh trưởng trong nước ngọt, đến tuổi trưởng thành lại di cư ra biển để sinh sản. Sau khi trứng thụ tinh sẽ nở thành ấu trùng, sống phù du trong nước biển. Khoảng tháng 10 và tháng 11 âm lịch, ấu trùng cá chình theo các dòng hải lưu trôi dạt vào bờ biển các nước, trong đó có bờ biển miền Trung của VN. Khi vào đến cửa sông, ấu trùng phát triển thành cá chình con (gọi là chình bột) rồi theo dòng nước ngọt di cư lên thượng nguồn các sông, suối để sinh sống.

Tại Bình Định, mỗi khi cá chình bột vào đến cửa sông, cửa biển thì ngư dân dùng vợt bắt rồi bán cho các thương lái. Ông Tú thu mua cá chình bột, phân loại rồi bán đi khắp nước, trong đó nhiều nhất là các tỉnh miền Tây. Trong quá trình bán cá chình giống, ông Tú học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi cá chình của nông dân khắp cả nước. Tuy nhiên, suốt 7 năm đầu tiên nuôi cá chình, ông liên tục thua lỗ, có lúc mắc nợ hàng tỉ đồng.

Ông Tú cho biết cá chình rất khó nuôi, vốn đầu tư lớn nên phải thực sự đam mê thì mới có thể thành công. Ngoài học hỏi kỹ thuật, ông phải “ăn, ngủ” với cá chình hàng chục năm trời mới nắm bắt được đặc điểm sinh thái loài này như: thích bóng tối, sợ ánh sáng nên ban ngày chui rúc trong hang, dưới đáy ao, tối mới ra kiếm mồi; thích ăn giun, côn trùng thủy sinh, các ấu trùng giáp xác và động vật nhỏ khác... Vì vậy, ông Tú mua cá vụn của các hộ đánh bắt trên đầm Trà Ổ về tự chế biến thành thức ăn cho cá chình.

Trong khi các nông dân khác nuôi cá chình trong ao bằng xi măng thì ông Tú nuôi trong ao đất, sử dụng nguồn nước tự nhiên trên đầm Châu Trúc. Cá chình mun chỉ sống tốt trong môi trường sạch, không bị ô nhiễm nên khâu xử lý hồ nuôi rất quan trọng. Ông Tú mời chuyên gia công nghệ vi sinh ở Hà Nội về ở nhà mình gần cả tháng để cầm tay chỉ việc xử lý các hồ nuôi. Việc cải tạo ao, xử lý nước trong các ô nuôi cá chình, ông không dùng hóa chất, kháng sinh mà chỉ dùng công nghệ lên men vi sinh từ các nguyên liệu như mật, đường, cám gạo, nên môi trường nuôi không bị ô nhiễm, cá không bị dịch bệnh.

Sau những lứa nuôi cá chình mun thành công, ông Tú tiếp tục đầu tư, mở rộng hồ nuôi. Đến nay, gia đình ông sở hữu 4 hồ nuôi cá chình mun rộng khoảng 20.000 m2. Cá chình gia đình ông Tú nuôi từ 1 năm rưỡi đến 2 năm, nặng từ 1 - 3 kg mới xuất bán cho các thương lái hoặc các nhà hàng lớn trên cả nước. Hiện bình quân mỗi năm ông Tú bán khoảng 4 - 5 tấn cá chình thương phẩm, ngoài ra còn bán cá chình giống, lãi khoảng 400 triệu đồng/năm.

Theo ông Tú, cá chình mun có giá trị dinh dưỡng rất cao và chỉ sinh đẻ ở môi trường tự nhiên, chưa thể nhân giống nhân tạo nên loại cá này có giá trị cao trên thị trường. Hiện ở VN có nhiều tỉnh nuôi cá chình, nhiều nhất là các tỉnh miền Tây Nam bộ như: Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Sóc Trăng… nhưng cá chình mun Châu Trúc vẫn là một thương hiệu có tiếng. “Cá chình mun ở khu vực đầm Châu Trúc ngon hơn ở nơi khác là nhờ môi trường tự nhiên, nguồn nước trong đầm. Không chỉ cá chình, các loại cá khác sống ở đầm Châu Trúc đều có thịt ngon hơn cá cùng loại sinh sống ở nơi khác”, ông Tú nói.

Báo Thanh Niên
Đăng ngày 17/01/2019
Hoàng Trọng
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 04:13 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 04:13 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 04:13 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 04:13 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 04:13 26/04/2024