Lênh đênh những mảnh đời trên sóng

Họ coi mùa biển động, những cơn giông bão đổ về hằng năm như người bạn cũ ghé thăm. Cuộc đời của những người dân nhà bè xóm biển phập phồng theo con sóng.

làng bè trên biển
Xóm bè lênh đênh giữa biển

Từ sân bay Cam Ranh nhìn ra đã thấy những nhà bè lác đác xuất hiện. Bến cảng Cam Ranh nhộn nhịp, tàu bè ngược xuôi. Những chuyến tàu khách, tàu du lịch chở những ông bà Tây mắt chữ O mồm chữ A với máy ảnh lia lịa trên tay tạo nên sự thích thú đối với dân nhà bè. Họ kéo cả ra ngoài, đưa tay vẫy chào hồn nhiên, lũ trẻ con ríu rít đang phụ bố mẹ cho cá ăn trên bè cũng cố nhoài người đưa cả hai tay lên vẫy vẫy.

Mưu sinh giữa biển

Xóm nhà bè nơi chúng tôi đang trú ngụ nằm giữa lòng đầm rộng lớn, Người dân nơi đây gọi là đầm Cửa Ông Lăng (TP. Cam Ranh), sát bên nhà máy đóng tàu Vinasin. Phía bờ bao quanh là cả TP.Cam Ranh và mặt còn lại là biển khiến đầm thêm rộng và mênh mông. Gọi là xóm nhưng thực ra chỉ có gần 20 hộ gia đình, phần lớn có quan hệ họ hàng xa gần, sống bằng nghề nuôi cá, tôm bè trên biển, một vài người làm thuê tứ xứ.

Chú Sáu Thân, thành viên của xóm, khoảng ngoài 50 tuổi, cho biết, gia đình chú đến đây lập nghiệp đã gần 40 năm. “Ba má tôi quê Phú Yên, theo chân người dân di cư về đây sinh sống. Ban đầu cũng chài lưới qua ngày. Tuy thô sơ nhưng hồi đó cá tôm nhiều, có khi làm một buổi mà ăn mấy ngày trời. Sau này cuộc sống khó khăn, rồi cá tôm cũng cạn kiệt nên chúng tôi kéo nhau ra lập bè nuôi cá”, chú Sáu Thân kể.

cho cá bóp ăn
Chú Sáu Thân đang cắt cá cho đàn cá bớp ăn, bên cạnh là đứa cháu gái

Ra biển dựng bè nuôi cá, vay mượn được gần 100 triệu đồng mua vật liệu, vợ chồng và hai người con chú Sáu mới cất được căn nhà bè. Căn nhà nổi trên một đống thùng phuy bằng nhựa ở dưới. Thủy triều lên, nhà nổi theo. Mùa biển động, sóng gió ầm ầm cũng bình thản ngồi ăn cơm. Hai người con trai chú Sáu một đã có vợ cũng làm thêm cái bè ở kế bên sinh sống.

Hẩm hiu có nhau

Trên con thuyền nhỏ hướng vào đất liền, người phụ nữ khoảng 30 tuổi cầm lái, bên dưới là người chồng đang nằm trong cơn đau. “Chồng tôi bị đau dạ dày, đau từ tối qua, nhưng sáng nay mới có thể đưa anh vào đất liền để vào viện khám”, chị Nhung nói.

Dường như với những người dân nơi đây, chuyện đau bệnh giữa biển không còn lạ lẫm khiến họ phải hoảng hốt. Họ bình thường để giải quyết dù có thế nào đi nữa.

nghề nuôi thủy sản
Những người dân nơi đây sống bằng nghề nuôi thủy sản

Chị Nhung và chồng mới về đây dựng bè sinh sống, mỗi người giữ một bè cá. Bè cá của chị nhỏ hơn, khoảng vài ngàn con. Bè của chồng ở sát bên, lớn gấp mấy lần. “Nhớ con lắm mà không biết làm sao. Lâu lâu được nghỉ hè đưa tụi nhỏ lên chơi cũng lo canh chừng sông nước, mấy đứa nhớ ba nhớ mẹ nhưng lên đây ngày một qua ngày hai là thấy buồn rồi. Nghĩ cũng tội, xung quanh chỉ có sông và nước, tụi nhỏ buồn là phải”, chị Nhung nói.

Hai vợ chồng mải miết cặm cụi làm lụng gửi tiền về quê huyện Ninh Hòa cách đó gần 100km cho ông bà lo cháu ăn học. Ông bà ở quê đã già, nhà cũng không dư dả gì, chắt bóp lắm mới đủ cho cháu ngày ba bữa và đóng tiền học phí. Hôm con lên thăm, chị lựa những con cá béo nhất, anh bắt thêm tôm, cua loại ngon, câu đêm được vài con mực cho các con ăn: “Nhìn tụi nhỏ ăn là biết ở quê chẳng mấy khi được ăn những thứ này”.

lũ trẻ
Lũ trẻ ở đây quanh năm làm bạn với những con chó trên bè

Đã gần 20 năm rời quê Thanh Hóa vào đây lập nghiệp và cũng ngót 10 năm sinh kế trên nhà bè. Nhưng hỏi cái đầm này tên thật là gì thì chị Nhung lắc đầu: “Hồi xưa khi cất bè có báo với chính quyền để làm giấy tờ. Rồi từ đó tới nay đâu có việc gì phải rời khỏi bè đâu. Chỉ biết nếu có thư từ hay giấy tờ gửi tới thì trưởng xã sẽ gọi lên”. Vợ chồng chị Nhung mong ước gia đình được đoàn tụ. Nhìn lũ cá bớp quẫy bọt trắng xóa tranh ăn, chị Nhung thở dài: “Về quê thì biết làm gì mà sống. Lại càng không thể để đời con lênh đênh như ba mẹ nó được”.

Tiếng karaoke giữa biển đêm

19 giờ tối, giữa lênh đênh sóng nước, bài hát “Nha Trang ngày trở về” được vang lên trong một căn nhà bè, ca sĩ chính là một người phụ nữ 45 tuổi, ngồi cổ vũ là những đứa con của cô. “Ở đây ban đêm không có việc gì làm, vào bến thì xa nên chỉ biết hò karaoke cho đỡ buồn”, Cô Lan cho biết.

Khác với nhà cô Lan, đại gia đình nhà ông Thìn gồm cả 3 thế hệ cùng chung sống trên bè. Trên bè trang bị đầy đủ tivi, tủ lạnh đến bếp gas, dàn karaoke. Ông Thìn kể: “Nhà tui có khoảng 50 bè cá bớp, mỗi bè cá trung bình có kích thước 4m x 8m và sâu khoảng 4m, cho sản lượng thu hoạch 10 tấn cá sau một vụ nuôi 5 - 6 tháng. Mỗi năm có thể nuôi 2 vụ cá bè. Rời đất liền ra đây khi tôi mới 20 tuổi, giờ thì đã 64 tuổi rồi, con trai lấy vợ cũng sống ở đây rồi chúng sinh cháu nội cho tôi cũng ở bè. Ban ngày thì chăm mấy cái bè cá, đêm lai rai vài xị rồi đi ngủ. Cuộc sống giờ cứ vậy thôi. Cháu nội còn nhỏ quá, để lớn hơn tí rồi cho nó vào đất liền đi học”.

Xa xa trong đêm, văng vẳng giọng hò, tiếng hát của dân chài lưới. Không còn là những giọng hò, tiếng hát đơn điệu mà của dân chài lưới năm nào mà đã sôi động hơn với sự hỗ trợ của dàn karaoke.

“May có cái máy kara này mà hò cho đỡ buồn, chứ trước kia lúc rảnh chỉ biết nằm chèo queo”, anh Hai Cùng (con trai ông Thìn) cười nói.

Bình minh vừa nhú trên biền thì cũng là lúc người dân xóm bè dậy. Họ dậy thật sớm, lúc 5 giờ sáng, rồi ra chợ mua đồ ăn cho gia đình 1 ngày.

Anh Cùng đang ngồi cắt cá vụn cho đàn cá bớp chuẩn bị thu hoạch ăn, cho biết, phần lớn diện tích của xóm nhà bè để nuôi cá bớp, tôm hùm và ốc. Dành một khu để sinh hoạt và làm kho chứa hàng. Trong kho ngổn ngang đủ loại máy bơm, máy phát điện, từng bao tải thức ăn chăn nuôi chất thành đống, vài bộ áo quần cáu bẩn treo vắt vẻo.

xóm bè
Những người xóm bè trên biển luôn vui vẻ khi có khách tới thăm

Cuộc sống của người dân nơi đây là vậy, quanh quẩn cả ngày với đàn cá, con tôm. Chiều muộn, nước biển rút nhô ra nhiều bãi cát dài, nơi đó nước biển chỉ ngang bụng. Thằng con lớn nhà ông Út Khoa vừa tắm vừa tập bơi cho hai đứa con nhỏ. Thằng anh túm lấy tay thằng em, dúi xuống nước. Thằng em quẫy đôi chân trồi lên, cười thích chí… Người cha có vẻ đã quá quen với kiểu tập bơi và dạy bơi này nên chỉ ngồi cười. Cả 3 cha con mang một màu da của cát biển. Tắm xong, vì nước ngọt phải mua, cả 3 cha con múc tiết kiệm từng gầu nước xối lên người cho sạch nước biển mặn.

Ông Út Khoa cho biết, ngày xưa cả nhà ông ở trong Ba Ngòi, TP. Cam Ranh. “Càng ngày, cuộc sống càng khó khăn công việc làm thuê không đủ nuôi gia vợ và hai con. Thấy người ta ra biển làm ăn khấm khá, vợ chồng bàn nhau cầm nhà cho ngân hàng lấy tiền ra đây làm bè sống”, ông Út Khoa thở dài.

Từ ngày dựng bè nuôi cá ở giữa biển, cuộc sống đã ổn định hơn. Thu nhập từ mấy bè cá cũng giúp ông trang trải được cuộc sống và lo cho hai đứa con ăn học.

Tuy vậy, cuộc sống của những hộ dân nơi đây vẫn còn đang rất thiếu thốn những điều cơ bản của cuộc sống: họ sống thiếu nước ngọt, thiếu chăm sóc y tế, thiếu phương tiện thông tin và trẻ nhỏ thì “khát” chữ, "khát" sân chơi.

“Từ đây vào đất liền học sáng phải chạy ghe khoảng 20 phút, vào đến nơi phải đi bộ thêm hơn cây số nữa”, đứa con lớn của ông Út Khoa học lớp 10 kể.

Rời xa làng bè, cũng là lúc màn đêm dần buông xuống. Trên mặt nước bồng bềnh, những chiếc thuyền nhà kết liền với nhau. Tiếng hát của người dân lại vẳng lên trong đêm. Có một chút bâng khuâng và cảm xúc không thể diễn đạt thành lời.

Báo Đất Việt, 22/02/2014
Đăng ngày 24/02/2014
Ngũ Hương
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 11:37 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 11:37 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 11:37 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 11:37 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 11:37 27/04/2024