Liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị

Hôm qua (5.7), Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN đã về Nghệ An làm việc với Hội ND tỉnh và đi thăm một số mô hình sản xuất tiêu biểu của nông dân địa phương.

xưởng chế biến nước mắm
Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường (thứ 3 từ trái) và đoàn công tác thăm mô hình chế biến nước mắm của hộ chị Võ Thị Kim (phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò). Ảnh:  P.Đ

Tại xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường và đoàn công tác đã tới thăm mô hình trang trại chăn nuôi của hộ gia đình anh Nguyễn Huy Tiến, xóm 4 và hộ chị Nguyễn Thị Hồng ở xóm 5. Trang trại của hộ anh Tiến đang nuôi 1,2 vạn gà đẻ, gần 300 đầu lợn thịt, lợn nái và hơn 1,5ha ao thả cá.

Hộ gia đình chị Hồng cũng chăn nuôi hơn 250 đầu lợn thịt, lợn nái và có gần 6,5ha mặt nước ao nuôi cá. Trò chuyện với đoàn công tác, anh Tiến và chị Hồng đều cho biết họ đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội ND các cấp.

Chị Hồng chia sẻ: “Có được cơ sở chăn nuôi như hôm nay, ngoài số vốn huy động của gia đình còn có sự tín chấp của Hội ND giúp vay vốn Ngân hàng NNPTNT. Bản thân 2 vợ chồng tôi đều được tham gia 2 lớp đào tạo nghề chăn nuôi thú y do Hội ND đứng ra tổ chức…”. Cả 2 hộ anh Tiến và chị Hồng hiện vẫn đang tiêu thụ sản phẩm tự do, trong đó việc đảm bảo chất lượng được coi như “chữ tín” để khách hàng tìm đến.

Tại phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường và đoàn công tác đã tới thăm mô hình chế biến nước mắm của hộ chị Võ Thị Kim. Cơ sở chế biến nước mắm của gia đình chị Kim có công suất hơn 200 tấn chượp/năm và sản xuất bán ra thị trường trên 60.000 lít nước mắm. Chị Kim khẳng định, sở dĩ cơ sở phát triển nhanh là bởi tuân thủ các quy trình làm nước mắm thủ công nghiêm ngặt, mắm thành phẩm có chất lượng tốt chiếm được chữ tín của người tiêu dùng…

Phát biểu với các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nơi đoàn tới thăm, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường biểu dương sự nỗ lực vượt khó vươn lên, tìm tòi, áp dụng những kinh nghiệm quý, kiến thức mới vào sản xuất của nông dân; đánh giá cao sự sát sao, hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn, dịch vụ và dạy nghề cho hội viên, ND của các cấp Hội ND tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường gợi mở: “Trong làm ăn, chữ tín cực kỳ quan trọng, đảm bảo cho sự thành công. Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập của thị trường, để sản xuất nông nghiệp bền vững, cạnh tranh được thì nông dân phải được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn sản xuất theo chuỗi giá trị, trong đó có xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm…”.

Báo Dân Việt, 06/07/2015
Đăng ngày 07/07/2015
Phương Đông
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga

Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga – Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm.

Cá ngừ
• 10:00 24/05/2024

Mỹ có còn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam?

Ngành thủy sản Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đóng góp to lớn vào nền kinh tế đất nước. Trong số các thị trường xuất khẩu, Mỹ luôn được xem là điểm đến tiềm năng và mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Hiện nay, thị trường xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang tăng trở lại, riêng quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy, Mỹ vẫn tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Chế biến thủy sản xuất khẩu
• 10:15 23/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:35 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Hiện trạng cơ sở chế biến tôm cả nước

Ngày 22/5/2024, tại thành phố Cần Thơ, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch giới thiệu báo cáo điều tra hiện trạng chế biến 2 sản phẩm chủ lực quốc gia là tôm nước lợ và cá tra. Sau đây là hiện trạng cơ sở chế biến tôm nước lợ.

Chế biến tôm
• 13:49 25/05/2024

Điểm khó của nuôi biển

Nuôi biển hiện nay gặp nhiều rào cản cho sự phát triển, bao gồm các yếu tố nội tại mỗi cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã về sự dám làm, dám chinh phục mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản đến các rào cản từ thiên nhiên khắc nghiệt, rào cản từ chính sách, pháp luật.

Nuôi biển
• 13:49 25/05/2024

Ưu và nhược điểm các loại nước nuôi tôm

Nuôi tôm là ngành nghề đã dần phổ biến cho người dân tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại mỗi khu vực sẽ có chất lượng nước ao nuôi khác nhau. Mặc dù loại nước nào cũng có thể nuôi tôm nếu biết kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, nhưng để làm rõ hơn về ưu và nhược điểm từng loại qua bài viết dưới đây cho mọi người cùng tham khảo!

Tôm thẻ chân trắng
• 13:49 25/05/2024

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga

Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga – Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm.

Cá ngừ
• 13:49 25/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 13:49 25/05/2024