Loại cá được coi là bí quyết trường thọ của người Nhật

Cá hố là loại cá được người Nhật ăn thường xuyên. Chúng là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Cá hố
Thịt cá hố rất giàu vitamin E và B12 giúp ngăn ngừa lão hóa. Ăn nhiều cá này cũng không lo béo phì. Ảnh: nuocmamquangbinh.com

Muốn trẻ trung và khỏe mạnh cần bắt đầu từ chế độ ăn uống. Có lẽ vì thế mà người Nhật rất quan tâm đến chế độ ăn của mình, đồng thời chú ý đến cách thức nấu nướng. Trong số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản ngày 30/7/2020, người Nhật có tuổi thọ trung bình là 81,25 tuổi, cao hàng đầu trên thế giới.

Nền ẩm thực của Nhật Bản từ lâu đã để lại ấn tượng sâu sắc với các nước trên thế giới. Chúng ta cần biết rằng phương pháp nấu ăn của người Nhật tương đối đơn giản, họ theo đuổi hương vị nguyên bản nhất của món ăn. Ngoài ra, họ cũng rất chú trọng đến việc kết hợp các nguyên liệu và món ăn. Không chỉ ngon mà phải tốt cho sức khỏe nữa. 

Một trong những bí quyết đó, chính là họ thường xuyên ăn cá hố. Những con cá hố màu xanh lam ánh thép hay màu bạc, xuất hiện nhiều vào hè, còn có loại xuất hiện vào mùa thu đông được gọi là cá sương giá. 

Cá hố rất được ưa chuộng tại NhậtCá hố có thể chế biến thành rất nhiều món ăn tùy theo từng nước, từng vùng khác nhau. Ảnh: ngoisao.vnexpress.net

Là đất nước được biển ôm trọn, nguồn hải sản phong phú và sạch giúp cho người Nhật có thể thường xuyên chế biến cá biển thành các món ngon. Với cá hố, người Nhật thường chiên sơ để cá mềm và ngon. 

Nhưng trong chế độ ăn uống của người Việt thì cá hố không mấy được quan tâm. Một phần vì cá hố nướng không đúng cách sẽ bị khô nên mất nhiều dinh dưỡng. 

Tất nhiên, chế độ ăn uống của người Nhật luôn cân bằng, họ không sống lâu chỉ bằng cách ăn cá hố. Họ vẫn giữ nhiều thói quen nấu nướng và ăn uống tốt khác. Ẩm thực Nhật Bản thường ưa chuộng cá hố được chế biến thành sashimi, còn người Hàn lại thích hầm cay và chiên giòn hơn. 

Báo Phụ nữ Việt Nam
Đăng ngày 04/02/2023
Triêu Dương
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 23:36 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 23:36 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 23:36 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 23:36 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 23:36 24/04/2024