Lợi ích nuôi tôm hùm bằng lồng lưới hợp kim đồng

Mặc dù đã được hình thành và phát triển từ rất lâu, nhưng nghề nuôi tôm hùm tại Phú Yên vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập; trong đó điều đáng nói là kỹ thuật nuôi còn lạc hậu, theo kiểu thói quen. Điều này đã tạo ra những rủi ro cho chính người nuôi và ảnh hưởng không nhỏ đến nghề nuôi tôm hùm.

Lợi ích từ việc nuôi tôm hùm thương phẩm bằng lồng lưới hợp kim đồng
Hình lồng lưới hợp kim đồng sau 12 tháng nuôi và lồng lưới nylon

Một trong những vấn đề dễ dàng nhận thấy là lồng nuôi tôm hùm. Từ khi hình thành nghề nuôi tôm hùm đến nay, lồng nuôi vẫn chưa có sự cải tiến, thay đổi nào, vật liệu làm lồng vẫn sử dụng lưới nylon. Đây là loại lưới thông dụng, rẻ, dễ mua nhưng chỉ dùng được một thời gian ngắn lưới bị hàu, hà, rong rêu bám vào làm cho nước lưu thông kém, làm tăng ký sinh trùng gây bệnh. Vì vậy, người nuôi phải thường xuyên thay lưới, điều này không những làm tăng chi phí, tốn công lao động mà còn ảnh hưởng đến tôm nuôi do phải bắt tôm từ lồng này sang lồng khác để thay lưới. Ngoài ra, lưới nylon còn có thể bị rách, thủng do động vật biển tấn công khi đưa lồng ra vùng biển xa bờ, khả năng chống chịu va đập do bão lũ kém.


Để giải quyết những hạn chế của lồng lưới nylon, giúp người nuôi giảm chi phí, hạn chế dịch bệnh, nâng cao tỷ lệ sống và sự sinh trưởng cho tôm hùm nuôi. Vừa qua, Công ty Wieland Metals Singapore cùng phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Phú Yên, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên triển khai mô hình thử nghiệm nuôi tôm hùm thương phẩm bằng lồng lưới hợp kim đồng nhằm thay thế vật liệu làm lồng bằng lưới nylon cho bà con nông dân. Mô hình được triển khai từ tháng 7/2017 đến tháng 7/2018, tại thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Mỗi một lồng có quy mô kích cỡ 2,5m x 2,5m x 1,2m, khung lồng làm bằng sắt φ = 12mm được sơn chống rỉ, quét hắc ín và quấn thêm một lớp nilon, một lớp lưới xanh phần ngoài cùng. Góc lồng được hàn thêm thanh sắt tạo thành hình tam giác để tăng độ chắc chắn. Lưới bọc lồng làm bằng vật liệu hợp kim đồng xuất xứ Singapore, kích cỡ mắt lưới 2a = 4cm, đường kính sợi 02mm. Các tấm lưới được móc nối với nhau bằng các khuy tròn hợp kim đồng. Chính giữa lồng đặt một ống nhựa dài 3m, có đường kính 10 cm để đưa thức ăn cho tôm, phần đáy lồng phía dưới ống lót một lớp lưới nylon mắt lưới nhỏ để đựng thức ăn. Mặt trên lồng làm ô cửa ra vào để chăm sóc tôm. Lồng được thả treo lơ lửng cách mặt nước 2,5m bằng các phuy nhựa, địa điểm thả lồng có độ sâu mực nước khoảng 7m.

Sau 12 tháng nuôi, kết quả cho thấy lồng nuôi bằng hợp kim đồng ít bị hàu, hà, rong rêu bám, kết cấu lồng vững chắc, mắc lưới thông thoáng, tôm thích nghi và sinh trưởng tốt đạt kích cỡ thương phẩm khoảng 01 con/kg, tỷ lệ sống 98% cao hơn so với nuôi tôm hùm bằng lồng lưới nylon chỉ đạt 95%; hệ số thức ăn nuôi bằng lồng hợp kim đồng chỉ có 13,6 trong khi ở lồng lưới nylon là 14,9.

Qua các chỉ tiêu đánh giá như trên, có thể thấy tôm hùm thích nghi tốt với lồng lưới hợp kim đồng, sinh trưởng và phát triển nhanh hơn với tôm hùm nuôi ở lồng nhựa. Nuôi tôm hùm bằng lưới hợp kim đồng giúp giảm chi phí và công lao động do lồng chắc chắn, không bị hư hỏng trong thời gian dài; ngoài ra, cửa lồng còn có khóa nên vấn đề an ninh được đảm bảo, tránh mất mát trong quá trình nuôi. Vì vậy, việc ứng dụng thay thế vật liệu như lưới hợp kim đồng, vật liệu HDPE… làm lồng nuôi là điều hết sức thiết thực và cần được phổ biến rộng rãi đến bà con nông dân làm nghề nuôi tôm hùm.

TTKN Phú Yên
Đăng ngày 20/09/2018
Đào Mai Quốc Việt
Kỹ thuật

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:20 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:20 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:20 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:20 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:20 29/03/2024