Long An nhiều diện tích đất lúa chuyển sang nuôi cá tra

Nhiều diện tích đất lúa trên địa bàn huyện Thạnh Hóa - Long An đã chuyển sang nuôi trồng thủy sản tuy nhiên sản xuất ồ ạt theo phong trào dễ dẫn đến mất mùa mất giá.

Long An nhiều diện tích đất lúa chuyển sang nuôi trồng thủy sản
Thạnh Hóa - Long An: chuyển 146ha đất lúa sang nuôi trồng thủy sản

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Thạnh Hóa có khoảng 146,3ha chuyển từ trồng lúa, tràm sang nuôi trồng thủy sản, trong đó có trên 86ha chuyển sang nuôi ương cá tra bột. Nguyên nhân người dân rầm rộ chuyển đổi từ đất lúa sang nuôi, ương cá tra bột là do mô hình này cho thu nhập cao từ 200-300 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, ngành chức năng huyện cũng cảnh báo một số trường hợp do con giống không bảo đảm, ảnh hưởng thời tiết nên dễ phát sinh dịch bệnh. 

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi là hướng đi cần thiết góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân.Tuy nhiên, sản xuất ồ ạt theo kiểu “phong trào”, về lâu dài sẽ phá vỡ quy luật cung – cầu trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Do đó, người dân cần cân nhắc trước khi chuyển sang mô hình mới, cũng như khuyến cáo của ngành chức năng.

Tân Thạnh: Diện tích nuôi cá tra bột tăng mạnh

Chỉ một thời gian ngắn, số hộ chuyển từ trồng lúa sang đào ao nuôi cá tra giống tại huyện Tân Thạnh tăng rất nhanh vì có lãi nhiều. Tính đến nay, huyện Tân Thạnh có trên 1 ngàn ha nông dân tự chuyển từ trồng lúa sang nuôi cá tra, tập trung chủ yếu ở các xã như: Tân Hòa, Bắc Hòa , Kiến Bình, Tân Ninh …

Diện tích Tân Thạnh nuôi cá tra bột tăng mạnh

Diện tích Tân Thạnh nuôi cá tra bột tăng mạnh

Tuy nhiên, theo nhận định của chính quyền địa phương cũng như người nuôi, nghề nuôi cá tra giống rủi ro khó lường. Người nuôi chưa được tập huấn kỹ thuật, xử lý môi trường chưa đảm bảo, nhất là việc đổ xả trực tiếp ra các kênh rạch sau khi thu hoạch hoặc khi bị dịch bệnh, ảnh hưởng đến môi trường. Đầu ra cá tra giống cũng không ổn định do phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ và tình hình nuôi cá tra thương phẩm tại các tỉnh lân cận như: Đồng Tháp, An Giang và Tiền Giang.

Bên cạnh tuyên truyền và khuyến cáo người dân, người nuôi cá cần tìm các nguồn giống uy tín, chất lượng và thông tin thị trường nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh, ổn định đầu ra và có giải pháp xử lý nước thải từ các ao nuôi cá. Do trong nghề nuôi trồng thủy sản, đa phần nông dân chưa đầu tư ao lắng để cấp nước vào và đưa nước ra trong thời gian nuôi, nên dể xuất hiện dịch bệnh, thời tiết mưa nắng thất thường nên dể xảy ra dịch bệnh, người nuôi cá tra bột cũng gặp không ít rủi ro.

TH Long An
Đăng ngày 27/02/2019
Nông thôn

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 03:38 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 03:38 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 03:38 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 03:38 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 03:38 14/05/2024