Long An: Nhiều nông dân lao đao vì cá tra giống

Khoảng từ cuối năm 2017 trở lại, hàng ngàn hecta đất trồng lúa được người dân vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An chuyển sang đào ao nuôi cá tra giống. Bên cạnh những diện tích cho lợi nhuận khá cao thì một số nông dân bị lỗ vốn, lâm vào cảnh nợ nần.

Long An: Nhiều nông dân lao đao vì cá tra giống
Đến nay, nông dân các huyện Đồng Tháp mười của tỉnh Long An chuyển hơn 2.880ha lúa sang đào ao nuôi cá

Đổ nợ vì cá tra giống

Do lợi nhuận từ nuôi cá tra giống cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa nên chỉ trong thời gian ngắn, nông dân các huyện Đồng Tháp Mười của tỉnh (Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường) tự ý chuyển đất sản xuất lúa sang đào ao nuôi cá.

Bên cạnh những hộ đạt lợi nhuận cao thì còn không ít hộ dân bị thua lỗ vì thời tiết không thuận lợi, cá bị nhiễm bệnh, ương không đạt.

Cách đây 6 tháng, thấy nông dân trên địa bàn đào ao ương cá tra giống có lời, ông Đỗ Tương Liêm, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh đào 1,3ha đất sản xuất lúa của gia đình sang nuôi cá. Ông Liêm buồn bã cho biết: "Thấy người ta nuôi cá có lời nên gia đình cũng nuôi theo, hy vọng có lời, nào ngờ lỗ trắng tay!".

nuôi cá, nuôi cá tra, nuôi cá tra giống, nuôi cá Long An, bệnh trên cá

Chỉ mới 2 vụ thả nuôi, ông Đỗ Tương Liêm, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh lỗ hơn 400 triệu đồng

Trong vụ đầu thả nuôi được khoảng hơn 40 ngày, ao cá tra giống của ông bỗng dưng đổ bệnh, chết hàng loạt, phơi bụng khắp ao. Đánh thuốc cấp tập xuống ao, nhưng tình trạng cá chết vẫn không dừng mà thậm chí còn chết nhiều hơn. “Đây là mùa đầu tôi ương cá tra giống nên không biết kinh nghiệm xử lý, nghe ai chỉ gì tôi làm theo nấy nhưng cá vẫn chết và tốn thêm tiền. Trừ các khoảng chi phí, vụ này lỗ gần 140 triệu đồng”, ông thổ lộ.

Cũng giống như vụ trước, vụ thứ 2 khi cá được hơn 40 ngày tuổi cũng nhiễm bệnh chết trắng ao. Trong vụ này, ông lỗ hơn 160 triệu đồng.

Chỉ trong 2 vụ thả nuôi, gia đình ông Liêm lỗ khoảng 300 triệu đồng, chưa kể chi phí đào ao, dụng cụ thả nuôi ban đầu hơn 120 triệu đồng. “Nợ nần chồng chất, gia đình quyết định bán 2ha đất sản xuất lúa để trả nợ. Hiện, ao cá đã treo hơn 1 tháng nay vì không dám thả nuôi tiếp. Bây giờ ai có nhu cầu tôi sẽ cho thuê, nếu không, tôi quay lại trồng lúa”, ông Liêm nói.

Còn anh Ngô Thanh Phong, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, mấy tháng qua không những chưa lấy được số tiền hơn 100 triệu vốn bỏ ra đầu tư đào ao mà anh còn lỗ hơn 50 triệu đồng sau 4 đợt ương cá không đạt. Theo anh, chi phí ban đầu mỗi đợt thả nuôi từ con giống, thuốc xử lý ao nuôi, xăng dầu,… bình quân từ 20 đến 30 triệu đồng/ha. Anh chia sẻ: “Giờ đi đến đâu cũng nghe nông dân ương cá than thở cá bị nhiễm bệnh, ương không đạt, giá cả bấp bênh, người dân thua lỗ nặng. Giờ còn nước còn tát, hy vọng những vụ tiếp theo gỡ vốn”.

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, nông dân trên địa bàn đào hơn 1.100ha đất sản xuất lúa chuyển sang nuôi cá tra giống. Địa phương cũng khuyến cáo cần thận trọng vì nuôi cá giống rủi ro cao, nguy cơ thất bại rất dễ xảy ra nếu không nắm rõ kỹ thuật nhưng người dân cứ ồ ạt làm.

Theo số liệu thống kê của huyện Tân Hưng, đến nay, trên địa bàn huyện có 704 hộ nuôi cá tra giống với diện tích 1.292ha. Theo đánh giá của huyện trong thời gian qua, có khoảng 30% hộ nuôi có lời, 30% hộ nuôi huề vốn, 40% hộ bị lỗ.

Bỏ cá, lấp ao trồng lúa

Bây giờ, nhắc đến việc nuôi cá tra giống, ông Phạm Văn Mây, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh cảm thấy ngán ngẩm. Sau 2 lần thả nuôi, gia đình ông lỗ gần 300 triệu đồng.

Ông Mây cho biết, thấy những hộ dân trong ấp thả nuôi, ông cũng mạnh dạn chuyển 1,2ha đất sản xuất lúa của gia đình sang đào ao nuôi cá. Chỉ mới 2 vụ thả nuôi, gia đình lỗ gần 300 triệu đồng. Hện, trong số diện tích này, một nửa ông cho hộ khác thuê, phần còn lại ông thuê máy hơn 40 triệu đồng trả hiện trạng ban đầu để sản xuất lúa.

“Giờ không biết diện tích này có làm lúa được không vì trước đây thuê máy đào rất sâu mà giờ nuôi nữa thì tôi không dám”, ông Mây phân trần.

Tương tự trường hợp của ông Mây, anh T.N.Th. ở gần đó cũng vừa lấp 1 ao (diện tích 1ha) để sản xuất lúa.

nuôi cá, nuôi cá tra, nuôi cá tra giống, nuôi cá Long An, bệnh trên cá

Ông Phạm Văn Mây, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh quyết định lấp 6.000m2 đất chuyển lại trồng lúa

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, nguyên nhân dẫn đến nông dân thua lỗ do thiếu kiến thức, kỹ thuật ương nuôi cá. Trong quá trình ương, người dân chủ yếu học tập kinh nghiệm lẫn nhau, không theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Người nuôi chưa hiểu về mùa vụ sản xuất, chất lượng con giống.

Ngoài ra, không có ao xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường bên ngoài, thiếu hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản mà sử dụng chung hệ thống thủy lợi của sản xuất lúa. Nước thải được xả trực tiếp ra kênh, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan mầm bệnh rất cao.

Thiệt hại về kinh tế hiện vẫn chưa kể hết. Hậu quả này được xác định do người dân phát triển ruộng nuôi tràn lan, mất kiểm soát nguồn nước, trong khi người nuôi chưa chuẩn bị đủ kiến thức cần thiết để chăm sóc con cá tra giống nhưng phần lớn lại thả với mật độ rất dày, cao hơn khuyến cáo từ 2 - 3 lần.

nuôi cá, nuôi cá tra, nuôi cá tra giống, nuôi cá Long An, bệnh trên cá

Mặc dù nhiều hộ dân nuôi cá bị thua lỗ nhưng nhiều ao nuôi cá mới vẫn tiếp tục hình thành

Nhu cầu con giống cá tra hiện tại chỉ cần khoảng 600ha là đủ cung cấp, trong khi chỉ riêng tỉnh Long An đã có trên 2.880ha (tập trung ở các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh và thị xã Kiến Tường). Sự chênh lệch cung - cầu này còn dẫn đến một nguy cơ khác là mất giá.

Nguy hiểm hơn, dù rất nhiều ao nuôi ương tỷ lệ không đạt, cá bị bệnh chết làm nông dân thua lỗ nhưng nhiều ao nuôi cá mới vẫn tiếp tục được hình thành.

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước khuyến cáo: “Người dân nên bình tĩnh, không nóng vội mà sản xuất nhiều vụ liên tục nên rủi ro về dịch bệnh rất cao. Do đó, cần chọn thời điểm thích hợp, tìm mối liên kết đầu ra để khi sản xuất có nơi tiêu thụ và giá ổn định”.

Với những gì đã và đang diễn ra thì rõ ràng, nông dân đang phải trả giá nặng nề  từ những hệ lụy do việc nuôi cá tra tràn lan và tự phát dù đã được cảnh báo liên tục trước đó.

Báo Long An
Đăng ngày 26/04/2019
Văn Đát
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:45 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:45 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:45 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:45 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:45 29/03/2024