Mặn - ngọt Cù Lao Dung

Người ta bảo con rồng thứ tám, dòng Ba Thắc mảnh mai đắm đuối trong tình yêu với đại dương mà hoài thai nên vùng đất ấy. Cù Lao Dung được sông mẹ trút hết sinh lực phù sa, nuôi vâm váp, vươn ngực ra biển.

bãi bồi Cù Lao
Thủy triều rút, bãi bồi Cù Lao Dung lộ ra đặc sịt cá tôm.

Giữa hai cửa biển Định An và Trần Đề, của Cửu Long Giang có cù lao Dung (huyện Cù Lao Dung tỉnh Sóc Trăng), hình tam giác cân rộng hơn 23 nghìn héc ta. Người ta bảo con rồng thứ tám, dòng Ba Thắc mảnh mai đắm đuối trong tình yêu với đại dương mà hoài thai nên vùng đất ấy. Cù Lao Dung được sông mẹ trút hết sinh lực phù sa, nuôi vâm váp, vươn ngực ra biển.

Mẹ sông sau cuộc sinh nở vĩ đại, như mãn nguyện, tự ẩn thân, chút dấu vết còn lại là sông Cồn Tròn hôm nay, làm cho bộ Cửu Long khuyết một còn Bát Long. Cù Lao Dung sinh ra bới muối mặn của cha biển, phù sa của mẹ sông, ngày vẫn đôi lần giao nhau mặn – ngọt.

Thứ đất – nước trong vùng giao hòa ấy sinh ra ngàn thứ, cái gì cũng có thể nuôi được người. Đất khó có đâu màu mỡ hơn, mía ở đây cho năng suất có lẽ cao nhất cả nước, tới 200 tấn/ha. Nước ở đây tôm, cá, cua đặc sịt, con gì cũng béo, ngọt, đến ong trong rừng bần năm cũng cho ba lần vắt mật. Trong cái cuồn cuộn, vật vã của vòng thiên tạo, người xứ ấy cũng như đất - nước: mạnh mẽ và dữ dội, rộng bụng và thẳng ngay.

song Cồn Tròn

Sông Cồn Tròn chảy hiền hòa giữa Cù Lao Dung, dấu tích của dòng Ba Thắc xưa.

cờ cá ngạnh

“Cờ cá ngạnh” của anh ngư dân Cù Lao Dung trong buổi dồn cá lúc hoàng hôn.

bắt cá rái

Diệp Văn Hoàng ( Ấp rạch chốt,xã An Thạnh Ba, Cù Lao Dung) một con rái cá của vùng bãi bồi trong buổi bắt cá bống sao.

ván trượt

Ván trượt “phương tiện giao thông” hữu hiệu nhất trên vùng bùn lầy rộng hàng cây số, dài vài chục cây.

cù lao mía

Mía Cù Lao Dung với năng suất tới 200 tấn/ha

tổ ong

Tổ ong tự nhiên trong rừng bần, mỗi năm cho người dân “ăn” 3 lần

Báo Dân Việt, 02/11/2013
Đăng ngày 04/11/2013
Lương Vũ
Môi trường

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 14:11 01/10/2024

Đồi mồi 3 kg chết dạt vào bãi biển xã Nhơn Hải

Theo thông tin từ Tổ chức cộng đồng ( TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải tối ngày 29.8 vào khoảng 19h, người dân phát hiện 01 cá thể rùa biển thuộc loài Đồi mồi (Eretmochelys imbricata).

Đồi mồi
• 11:52 01/10/2024

Bình Định: Dự án Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

Rừng ngập mặn
• 10:36 01/10/2024

Vấn nạn bắt thủy sản không chọn lọc làm giảm tài nguyên thiên nhiên

Bắt thủy sản không chọn lọc, còn gọi là đánh bắt không bền vững, đang là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản. Phương pháp này bao gồm sử dụng lưới vét, lưới kéo đáy và các công nghệ đánh bắt quá mức, không phân biệt giữa các loài thủy sản, kích thước hay độ tuổi.

Đánh bắt thủy sản
• 09:32 25/09/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 04:32 04/10/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 04:32 04/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 04:32 04/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 04:32 04/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 04:32 04/10/2024
Some text some message..