Top 12 sinh vật biển đẹp nhất thế giới

Cá là loài thủy sản hoàn hảo về đa dạng sinh học, vì chúng có vô số hình dạng, màu sắc và kích cỡ. Một số sinh vật biển lộng lẫy này có vẻ ngoài đầy mê hoặc và những đặc điểm độc đáo khiến chúng nổi bật giữa các đồng loại của chúng.

Sinh vật biển
Sinh vật biển lộng lẫy có vẻ ngoài đầy mê hoặc và độc đáo. Ảnh: animalhi.com

Cá trạng nguyên 

Cá trạng nguyênCá trạng nguyên loài cá nhỏ có màu sắc rực rỡ và thu hút thuộc họ đàn lia Callionymidae. Ảnh: flickr.com

Cá trạng nguyên có tên khoa học là Synchiropus splendidus. Một loài cá nhỏ có màu sắc rực rỡ và thu hút thuộc họ đàn lia Callionymidae. Môi trường sống tự nhiên của cá là ở phía tây của Thái Bình Dương, khoảng từ quần đảo Ryukyu về phía nam đến Úc.

Chế độ ăn của chúng bao gồm trứng cá, giun nhiều tơ,... Mặc dù, phổ biến như một loài cá cảnh, cá trạng nguyên được coi là khó nuôi, vì thói quen ăn uống của chúng rất đặc trưng, chuyên biệt. 

Cá mao tiên 

Cá mao tiênCá mao tiên là một loài cá đẹp nhưng rất độc, sống ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ảnh: v3wall.com

Cá mao tiên còn có tên gọi là cá sư tử là một loài cá đẹp nhưng rất độc, sống ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương. Còn tên khoa học được gọi là Pterois volitans, cá mao tiên mang trên mình với các dải màu trắng, đỏ, nâu hoặc đen cũng như một bộ tia vây đáng sợ trên lưng.

Tuy nhiên, bị đốt bởi một trong những tia vây này rất đau, nọc độc thường không gây chết người, nhưng nó là một vũ khí rất tốt để chống lại kẻ thù trong môi trường tự nhiên. 

Hải sâm 

Hải sâmHải sâm có nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau nên được gọi là sên biển. Ảnh: messersmith.name

Hải sâm thực chất là một loại động vật thân mềm, vứt bỏ vỏ sau khi thoát khỏi trạng thái ấu trùng. Những sinh vật kỳ lạ này có nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau, và chúng thường được gọi là sên biển.

Chế độ ăn của chúng dựa trên bọt biển, bryozoan hoặc hydroid, nhưng một số thậm chí có thể có xu hướng ăn thịt đồng loại. Chúng có thể được tìm thấy ở các vùng biển trên toàn cầu, bao gồm cả những vùng biển lạnh giá của Nam Cực cũng như ở các vùng nhiệt đới trên thế giới. 

Cá chim hoàng đế  

Cá chim hoàng đếCá chim hoàng đế loài cá đẹp nhất trên thế giới, có màu sắc tuyệt vời. Ảnh: fishesofaustralia.net.au

Cá chim hoàng đế có tên khoa học là Pomacanthus imperator, là một trong những loài cá đẹp nhất trên thế giới, có màu sắc tuyệt đẹp bao gồm sự pha trộn màu xanh lam đậm, trắng và xanh điện.

Những màu sắc này được sắp xếp đều nhau trong một mô hình tròn gần như không thay đổi trong 4 năm cho đến khi cá trưởng thành. Sau đó, cá chim hoàng đế trưởng thành phát triển các mảng màu đen xung quanh mắt của nó cũng như một loạt các sọc màu xanh và vàng. 

Tôm tít 

Tôm títTôm tít có nhiều màu sắc đa dạng, khiến nó trở thành một trong những sinh vật biển đẹp nhất trên thế giới. Ảnh: pulse.mail.ru

Tôm tít bản địa Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương có tên khoa học Odontodactylus scyllarus, có nhiều màu sắc đa dạng, khiến nó trở thành một trong những sinh vật biển đẹp nhất trên thế giới. Tuy nhiên, do tính nhút nhát chúng có xu hướng trốn trong các lỗ và ở đó trong một thời gian dài.

Tôm bọ ngựa có thể phát triển chiều dài tới 12 inch nhưng nó có thể dài tới 15 inch trong những trường hợp đặc biệt. Được trang bị những móng vuốt mạnh mẽ, con tôm tuyệt đẹp nhưng chết người này có thể gây ra một số đòn đau cho một người câu thiếu kinh nghiệm. 

Cá hề 

Cá hềCá hề thường có phần thân màu cam xen kẽ bởi các sọc trắng viền đen. Ảnh: slides.com

Cá hề có tên khoa học là Amphiprion ocellaris. Tùy thuộc vào loài, Clownfish tự hào có nhiều sự kết hợp màu sắc, nhưng phổ biến nhất có lẽ là loài có phần thân màu cam xen kẽ bởi các sọc trắng viền đen.

Ngoài ra, còn có một phiên bản đẹp không kém với thân xe màu đen với các sọc vàng và cam cùng với các vây và thân dưới. Cá hề có thể dài tới 7,1 inch, trong khi con nhỏ nhất chỉ đạt 3,9 inch. 

Cá hồng y 

Cá hồng yCá hồng y là loài có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: funart-pro.translate.goog

Cá hồng y có tên khoa học là Banggai Cardinalfish có thể được tìm thấy ở quần đảo Banggai của Indonesia, và nó hiện là loài có nguy cơ tuyệt chủng. Với chiều dài chỉ 3 inch, loài cá xinh đẹp này có thể được phân biệt nhờ vây đuôi chẻ đôi, vây lưng thứ nhất có tua và tia vây lưng thứ hai kéo dài. Đường màu bao gồm 3 thanh màu đen chạy ngang qua thân và đầu, trong khi các vây phía sau cũng có màu đen. 

Cá bướm mỏ nhọn 

Cá bướm mỏ nhọnCá bướm mỏ nhọn sinh sống ở Biển Đỏ đến tận Nam Phi, một số ở Hawaii và Nam Nhật Bản. Ảnh: radikal-photo.ru

Cá bướm mỏ nhọn có tên khoa học là Chelmon rostratus, là một trong những loài lớn nhất trong số các loài của nó, và nó sinh sống ở Biển Đỏ đến tận Nam Phi, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy ở một số khu vực nhất định ở Hawaii và Nam Nhật Bản.

Sinh vật xinh đẹp này có sự pha trộn giữa các màu trắng, đen và vàng, cũng như một loạt các đường thẳng dọc trên cơ thể của nó. Nó có thể dài tới 12 inch, một con số khá lớn đối với một con cá bướm. Cá Bướm Lót ăn chủ yếu là động vật không xương sống, tảo và các polyp san hô. 

Cá bò Picasso 

Cá bò PicassoCá bò Picasso được tìm thấy với số lượng lớn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: twitter.com

Cá bò Picasso có tên khoa học là Rhinecanthus aculeatus có thể được tìm thấy với số lượng lớn ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở các khu vực ven biển hoặc trong các rạn san hô. Loài cá tuyệt đẹp này có thân hình bầu dục và một cái đầu lớn, cái miệng nhỏ nhưng rất khỏe dùng để nghiền thức ăn.

Mặc dù, một số loài cá được biết đến rộng rãi là có trí nhớ rất ngắn hạn. Nhưng loài cá bò lại thông minh một cách đáng ngạc nhiên. Chế độ ăn chủ yếu bao gồm nhím biển, nhuyễn thể và giáp xác, nhưng một số loài cũng sẽ ăn cá nhỏ, sinh vật phù du hoặc tảo. 

Cá bắp nẻ xanh 

Cá bắp nẻ xanhCá bắp nẻ xanh có màu xanh lam và đen tuyệt đẹp được bổ sung bởi một chiếc đuôi màu vàng. Ảnh: seatechh2o.com

Cá bắp nẻ xanh có tên khoa học là Paracanthurus hepatus, được biết đến nhiều nhất với màu xanh lam và đen tuyệt đẹp với một chiếc đuôi màu vàng. Loài cá này có thể dài tới 12 inch và có vảy nhỏ cũng như mũi nhọn.

Những con cá này chủ yếu ăn sinh vật phù du, trong khi những con trưởng thành hơn là loài ăn tạp nên đôi khi chúng ăn cả tảo. Do loài cá này phát ra mùi hôi nồng nặc nên người ta thường dùng nó để làm mồi nhử. Tuy nhiên, do vẻ đẹp ngoạn mục của nó, cá này cũng được tìm thấy trong các bể cá. 

Cá nóc 

Cá nócCá nóc là loài chậm chạp nhưng có thị lực rất tốt. Ảnh: animalzoom.ru

Cá nóc có tên khoa học là Tetraodontidae là loài động vật có xương sống độc thứ hai trên thế giới sau ếch độc vàng. Tuy nhiên, những con cá này được coi là một món ăn ngon ở một số quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhiều người ăn cá nóc thường xuyên bởi những đầu bếp chuyên nghiệp - những người biết đâu là những bộ phận an toàn.

Trong tự nhiên, cá nóc thực sự thuộc loại chậm chạp nhưng có thị lực rất tốt, và khi cần đe dọa kẻ thù, nó sẽ tích đầy nước vào bụng để tăng thể tích và trông có vẻ đáng sợ hơn. 

Họ cá mú

Pseudanthias Pseudanthias là một loài cá biển thuộc họ cá mú có màu đỏ và trắng tuyệt đẹp. Ảnh: wikimedia.org

Cá biển thuộc chi Pseudanthias trong họ Cá mú, là một loài cá biển thuộc họ cá mú có màu đỏ và trắng tuyệt đẹp có thể được tìm thấy ở Biển Đỏ ở độ sâu từ 32 đến 164 feet. Loài cá đặc biệt này có thể dài tới 5,1 inch, mặc dù khá nhỏ nhưng nó chắc chắn là một trong những loài sinh vật biển thu hút nhất thế giới. 

Đăng ngày 13/01/2023
Trà Mi @tra-mi
Tổng hợp

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 09:50 09/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:10 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 10:57 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 10:34 07/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 00:19 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 00:19 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 00:19 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 00:19 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 00:19 14/05/2024