Mất sóng thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Hiện nay, việc lắp đặt thiết bị bước đầu cho thấy nhiều kẽ hở cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

Mất sóng thiết bị giám sát hành trình
Chủ tàu cá Trần Văn Triều, Ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh phản ánh về thiết bị giám sát hành trình bị lỗi, mất kết nối.

Phó chi cục trưởng chi cục Thuỷ sản Cà Mau Nguyễn Việt Triều cho biết: “Cà Mau là tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm gắn thiết bị giám sát hành trình (thiết bị VMS). Mặc dù quy định, hướng dẫn từ Trung ương đến nay chưa thật sự rõ ràng, cụ thể nhưng địa phương vẫn quyết liệt triển khai, trên tinh thần vừa thực hiện, vừa rút kinh nghiệm, do vậy khó tránh khỏi những khó khăn, trở ngại”.

Mất kết nối, vấn đề nổi cộm hiện nay

Được biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 6/7/2018 của UBND tỉnh về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, qua khảo sát có 1.651 tàu cá thuộc diện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (tàu có chiều dài từ 15 m trở lên). Tính đến cuối tháng 7/2019, toàn tỉnh đã lắp đặt được 605 tàu, đạt 36,6% trên tổng số tàu bắt buộc. Đây là kết quả của sự nỗ lực, phối hợp của nhiều đơn vị, địa phương thời gian qua.

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào thực hiện đã đặt ra nhiều vấn đề cấp thiết trong việc gắn thiết bị VMS. Theo đó, ngoài việc nhiều ngư dân nhận thức chưa sâu, ngại chi phí cao, chưa đồng tình với việc lắp đặt thì vấn đề mất kết nối dữ liệu của các tàu cá sau khi gắn thiết bị cũng được đặt ra. Thực tế theo thống kê, trong số 605 tàu cá được gắn thiết bị, có tới 132 tàu cá mất tín hiệu, gây gián đoạn hành trình tàu cá.  

Ông Triều cho biết thêm: “Đơn vị đã thống kê danh sách những tàu bị mất kết nối, chi cục cũng đã tiến hành phân loại thành 3 loại mất kết nối: Không đóng phí, không rõ nguyên nhân và do dân cố tình ngắt kết nối. Tuy nhiên, số liệu này thay đổi thường xuyên, có một số thiết bị chỉ mất kết nối một vài giờ. Các nhà mạng nên sử dụng cách thức để chứng minh cụ thể nguyên nhân của những vấn đề này”.

Về vấn đề mất kết nối do các chủ tàu không đóng phí vệ tinh hàng tháng, nên nhà cung cấp dịch vụ tự ngắt. Đại diện nhà mạng Viettel (1 trong 3 đơn vị đang cung cấp thiết bị VMS cho tàu cá) xác nhận: “Đơn vị chưa hề ngắt kết nối đối với thiết bị tàu cá nào khi chưa đóng phí”.

Cần quản lý chặt, thiết bị chuẩn

Theo đó, ngư dân ở nhiều địa phương cũng đặt nghi vấn về chất lượng thiết bị. Hoạt động nghề thu mua thuỷ sản ở cửa biển Khánh Hội mấy chục năm nay với 3 tàu cá công suất 350 CV, ông Trần Văn Triều, Ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh, trần tình: “Bây giờ không còn nhiều tàu cá liều lĩnh ra vùng biển nước ngoài như trước đây nữa. Vì ai cũng biết tài sản mình lớn, vốn liếng mỗi chuyến ra khơi rất nhiều, nếu phát hiện vi phạm sẽ bị phạt rất nặng. Mùa mưa bão diễn biến bất thường, nhờ nó mình dễ nhận tín hiệu gọi tàu vào khi cần thiết để đảm bảo an toàn cho người lẫn phương tiện. Tuy nhiên, trong 3 chiếc (công suất khoảng 350 CV) sau khi gắn thiết bị VMS đến nay đã có 1 chiếc bị lỗi, không nhận được tín hiệu, nhà mạng đã xuống gỡ thiết bị đem đi và đang chờ sửa chữa”.

Tương tự, chủ tàu cá Nguyễn Văn Kỉnh, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, cũng bức xúc: “Tôi đã gắn thiết bị VMS gần 1 năm nay, đa số các tàu của tôi đều đánh bắt xa bờ nên việc gắn thiết bị giúp tôi khi ở nhà vẫn kiểm soát hành trình tàu cá tốt. Tuy nhiên, hiện nay thiết bị thường xuyên bị ngắt kết nối, không kiểm soát được, tôi đã báo với đơn vị nhà mạng nhưng vẫn chưa ổn”.

Xác nhận vấn đề này, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hội Châu Minh Đảm cho biết: “Địa phương đã ghi nhận một số ý kiến yêu cầu của bà con ngư dân là hiện nay một số thiết bị bị lỗi do quá trình lắp đặt, vận hành. UBND tỉnh cũng chỉ đạo kỳ quyết trong niêm phong bấm chì để thiết bị không bị chuyển đi nơi khác. Ngoài ra, từng đơn vị cung cấp nhà mạng phải đảm bảo thiết bị hoàn chỉnh, từ khâu lắp đặt, hướng dẫn đến vận hành. Đồng thời, đề nghị các nhà mạng phải cam kết chất lượng, tính năng thiết bị đảm bảo cho người dân”.

Ngoài ra, vấn đề đáng lo ngại hơn của việc mất kết nối chính là một số phương tiện tự tìm cách ngắt kết nối để ngành chức năng không thể theo dõi tàu khi hoạt động ngoại tuyến. Họ dùng các vật liệu bằng nhôm che chắn sóng đối với thiết bị giám sát hành trình để qua mắt các đơn vị quản lý, không thể theo dõi hành trình của tàu.

Đại uý Nguyễn Thanh Hải, Phó đồn trưởng đồn Biên phòng Khánh Hội, cho biết: “Các nhà mạng cam kết không mất sóng nhưng trên thực tế mất sóng rất nhiều, về vấn đề này gây khó khăn xử lý vi phạm hành chính. Bởi khi đơn vị đã phát hiện một số phương tiện vi phạm vùng biển Thái Lan, các chủ tàu cá lại đổ lỗi cho nhà mạng mất sóng, không cảnh báo. Còn phía nhà mạng thì xác nhận rằng thiết bị vẫn hoạt động bình thường và do ngư dân cố tình ngắt kết nối”.

Chỉ đạo vấn đề này, tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 6/7/2018 của UBND tỉnh về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá vào cuối tháng 7 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đề nghị các nhà mạng cần hướng dẫn cho các cơ quan chức năng phân loại nguyên nhân mất kết nối và cung cấp thông tin mất kết nối của thiết bị cho ngư dân. Nghiên cứu bằng các biện pháp kỹ thuật tình trạng ăng ten bị che chắn để qua mắt cơ quan chức năng nhằm quản lý chặt chẽ tàu cá khai thác thuỷ sản, đem lại kết quả cao nhất cho việc lắp đặt thiết bị tàu cá.

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn. Thông qua hệ thống giám sát đã phát hiện 66 trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài, đã xử phạt hơn 2 tỷ đồng đối với những phương tiện này. Bộ đội Biên phòng luôn theo dõi 24/24, kịp thời nhắc nhở, cảnh báo những phương tiện vi phạm, xử lý nghiêm những phương tiện cố tình vi phạm.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 21/08/2019
Hồng Nhung

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Đảm bảo 100% tàu cá lắp đặt thiết bị VMS và kết nối

Sáng 6/6/2024, Bộ NN&PTNT tổ chức buổi làm việc triển khai kế hoạch chống khai thác IUU để đón đoàn công tác EC lần thứ 5, đặt mục tiêu trước tháng 9/2024 hoàn tất 100% tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và kết nối khi hoạt động trên biển. Nhiệm vụ không dễ dàng bởi hiện còn nhiều tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS và hàng trăm tàu đã lắp đặt lại để mất kết nối nhiều ngày.

Tàu cá Việt Nam
• 10:49 12/06/2024

Di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn

Sáng ngày 7.6, tại xã Nhơn Hải, Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn phối hợp với Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) và các đơn vị có liên quan tổ chức gặp gỡ các chủ tàu cá xã Nhơn Hải để tuyên truyền thông tin chủ trương của Tỉnh theo Quyết định số 1739/QĐ-UBND ngày 17/5/2024 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Đề án di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và các khu vực lân cận về neo đậu tại khu vực đầm Đề Gi và Chính sách hỗ trợ di dời của tỉnh và các vấn đề có liên quan.

Tàu cá Việt Nam
• 11:35 07/06/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 09:41 01/07/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 09:41 01/07/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 09:41 01/07/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 09:41 01/07/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 09:41 01/07/2024
Some text some message..