Mâu thuẫn lúa - tôm căng thẳng ở An Xuyên

Ở xã An Xuyên, một số hộ dân tự ý phá đập đưa nước mặn vào vùng quy hoạch trồng lúa để nuôi tôm gây mâu thuẫn nặng nề trong nội bộ người dân. Mỗi người mỗi lý lẽ nghe qua có vẻ hợp lý nhưng lại đối lập nên nảy sinh mâu thuẫn là đương nhiên.

mâu thuẩn lúa tôm, trồng lúa trên đất nuôi tôm, bơm nước mặn trồng lúa, chuyển lúa nuôi tôm, nuôi tôm vùng nước ngọt
Với bờ vuông tôm mỏng manh thế này, việc thẩm thấu nước mặn sang vùng trồng lúa là không thể tránh khỏi.

Đã ngót hơn 2 năm trời, chính quyền địa phương vẫn chưa quyết liệt vào cuộc nên tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, mâu thuẫn lúa – tôm ngày càng căng thẳng.

Ông Lê Văn Cường, Trưởng ấp Tân Dân, xã An Xuyên, TP. Cà Mau cho biết, ấp hiện có 282 hộ dân đang sản xuất trên diện tích 129 ha. Đây là vùng từ xưa đến nay chuyên sản xuất lúa 2 vụ. Tháng 6/2013, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch đây là vùng nước ngọt hóa. Vì thế, đã có rất nhiều đợt khảo sát, sên vét lại kinh nội đồng để tháo úng, xổ phèn nhằm mục đích phục vụ việc trồng lúa. Nhờ vậy, những năm 2014 và 2015, nông dân trúng đậm, trung bình 1 công đất thu về gần 20 bao lúa/vụ (trên 6 tấn/ha). Nhưng giờ nước mặn tràn ngập, nông dân khó lòng tiếp tục trồng lúa.

Vơi tình làng nghĩa xóm

Chuyện mâu thuẫn giữa người trồng lúa và người nuôi tôm ở ấp Tân Dân bắt đầu từ tháng 2/2016 (27 Tết Bính Thân) khi người dân tự ý phá đập (giáp với ấp Tân Thời, xã An Xuyên) để cho nước mặn vào nuôi tôm. Sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương xúc tiến đắp lại đập. Do nước mặn đã xâm nhập vào hầu hết cánh đồng nên quá trình khắc phục kéo dài cả tháng trời ròng rã.

Với bờ vuông tôm mỏng manh thế này, việc thẩm thấu nước mặn sang vùng trồng lúa là không thể tránh khỏi.
Ông Lê Văn Cường kể: “Tết năm đó anh em tụi tôi ăn Tết ngoài đồng luôn. Người này thay phiên người kia canh ngày, canh đêm đợi tới khi bơm hết nước mặn ra khỏi cánh đồng mới thôi. Nhưng cho dù có bơm ra hết thì đất cũng đã nhiễm mặn, vụ hè thu năm đó người dân làm gần như thất trắng, đợi tới vụ sau mới khá hơn”.

Cứ ngỡ câu chuyện bửa đập đã kết thúc, nhưng đầu năm 2017 cho đến nay, 9 hộ dân trong ấp Tân Dân, xã An Xuyên lại tiếp tục đưa nước mặn vô để nuôi tôm. Ông Cường cho biết thêm, những người này đều có điều kiện kinh tế, gia đình khá giả và nhiều đất. “Chúng tôi đã nhiều lần họp dân trong ấp, tỉ lệ đồng ý trồng lúa là hơn 70% nhưng giờ đang phải lao đao do những người nuôi tôm chiếm phần lớn diện tích đất”.

Anh Phan Văn Thắng, người trồng lúa ở ấp Tân Dân, xã An Xuyên cho biết: “Kinh tế chủ yếu của gia đình tôi là trồng lúa và đi máy gặt thuê. Có 4 công làm lúa coi như không sợ đói, còn làm thuê thì tích cóp để dành. Nhưng bây giờ tôi sạ lúa bao nhiêu là chết hết bấy nhiêu vì hộ giáp ranh đất với gia đình tôi cứ ngang nhiên lấy nước mặn vào nuôi tôm. Mà mặt nước trong vuông tôm lại cao hơn mặt nước ruộng nhà tôi nên nước mặt cứ tràn qua”.

Quá bức xúc gì vấn đề trên nên anh Thắng đã nhiều lần khiếu nại lên UBND xã An Xuyên nhưng mỗi lần ký bản cam kết xong thì hộ giáp ranh không những không chấp hành mà còn bơm nước mặn cao thêm chút nữa. Anh Hiếu tiếp tục làm đơn trình ra UBND thành phố, nhưng anh không rành thủ tục đành mang đơn về. Anh ngao ngán nói, bỏ luôn mấy công đất mấy tháng rồi không buồn ra xem nó thế nào.

Mỗi người mỗi lý

Theo chân anh Hồ Đại Châu, Chi hội trưởng nông dân ấp Tân Dân vào thực tế vùng nuôi tôm thì lại khác. Thực tế, đa số bà con ở đây đồng tình chuyển dịch sang nuôi tôm. Chỉ có một số hộ ít đất và nằm ở “giữa ruột”, không có đường nước mới phản đối mà thôi.

Anh Châu cho biết, nguyên nhân sâu xa của việc người dân bùng phát đưa nước mặn vào đồng ruộng xuất phát từ việc san lấp mặt bằng, xây dựng Trung tâm văn hóa xã An Xuyên vô tình bị nhiễm mặn. Các hộ dân lân cận không thể trồng lúa nên xin chuyển dịch sang nuôi tôm. Sau khi khảo sát và kiểm tra, ngành chức năng đồng ý cho 21 hộ dân trong ấp Tân Dân được nuôi tôm với cam kết không ảnh hưởng đến các hộ trồng lúa. Và từ đó, thấy người nuôi tôm nhanh chóng phất lên mà nhàn nhã, một số bà con tự phát lấy nước mặn vô nuôi tôm.

Bà Nguyễn Thị Bảy, ấp Tân Dân, tâm sự: “Lúc trước tôi mê làm ruộng lắm. Mỗi ngày, tôi đều ra thăm đồng coi lúa có sâu bệnh không để kịp thời phòng trị. Nhưng làm lúa thì cực khổ mà không có lợi nhuận bao nhiêu, năm trước tôi còn thiếu mấy chục triệu đồng tiền phân, thuốc. Tôi thấy bà con bên ấp Tân Thời làm vuông trúng lớn nên quyết định lấy nước mặn vô nuôi thử. Hiện tôi có tổng cộng 21 công đất nuôi tôm, trung bình mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng”.

“Làm vuông một năm thu nhập gấp 3 - 4 lần lúc trồng lúa mà nhàn nhã hơn thì hà cớ gì đinh ninh tính chuyện trồng lúa”, bà Bảy phân trần.

mâu thuẩn lúa tôm, trồng lúa trên đất nuôi tôm, bơm nước mặn trồng lúa, chuyển lúa nuôi tôm, nuôi tôm vùng nước ngọt
Từ khi chuyển qua làm vuông, thu nhập của ông Biện Văn Lơ tăng lên gấp 4 – 5 lần.

Vẻ mặt không giấu được sự hoan hỉ khi trên chiếc xuồng ba lá chở đầy cá tôm, ông Biện Văn Lơ, 1 trong 9 hộ nuôi tôm “tiêu biểu” của ấp này, cho biết: “So với trồng lúa thì nuôi tôm khỏe hơn nhiều. Ngủ tới sáng, tôi có thể bỏ túi mấy triệu bạc như chơi. Thế mà tôi không hiểu vì sao những người làm ruộng họ không chịu chuyển dịch sang nuôi tôm”.

Niềm hân hoan của người 9 hộ nhưng là nỗi u sầu của gần 200 hộ trong ấp Tân Dân, xã An Xuyên. Vụ vừa qua, toàn bộ cánh đồng lúa 192 ha chỉ còn không đến 2 ha lúa sống sót. Xót của, người nông dân chỉ biết cam chịu trong khi chính quyền địa phương vẫn cứ nhắm mắt làm ngơ. Chuyện ai đúng ai sai chưa thể phân giải, nhưng qua ghi nhận, tâm tư, nguyện vọng của bà con nơi đây rõ ràng mâu thuẫn hết sức căng thẳng giữa người nuôi tôm và trồng lúa.

Ông Lê Văn Cường cho biết thêm: “Hôm tiếp xúc cử tri tại xã An Xuyên, chúng tôi có kiến nghị lên HĐND TP. Cà Mau và HĐND tỉnh, có cả Chủ tịch UBND TP. Cà Mau dự nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo thành phố, tỉnh tỏ rõ thái độ dứt khoát cho chuyển dịch sản xuất hay không để chấm dứt thực trạng này”.

Trong khi mâu thuẫn gay gắt giữa người nuôi tôm và người trồng lúa tại ấp Tân Dân, khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã An Xuyên cho biết: "Một số hộ dân ấp Tân Dân tự ý lấy nước mặn vào vùng quy hoạch trồng lúa, xã đã giải quyết dứt điểm. Hiện con kinh thủy lợi đã bơm khô nước mặn rồi. Tình trạng người dân lấy nước mặn vô nuôi tôm thì tôi khẳng định là không có vì chúng tôi đang chuẩn bị triển khai cánh đồng lớn tại đây".

Ông Lê Văn Cường, Trưởng ấp Tân Dân, xã An Xuyên, ngao ngán: "Đến nay, xã, thành phố và ngành nông nghiệp vẫn chưa xử lý triệt để vụ đưa nước mặn vào nuôi tôm cũng như không tỏ rõ thái độ ủng hộ hay cấm nuôi tôm. Cũng vì vậy mà tôi rất ngại họp dân để triển khai mô hình cánh đồng lớn. Vì nước mặn đã bị nhiễm vào đất thì có sạ bao nhiêu lúa cũng sẽ thiệt hại bấy nhiêu mà thôi. Mặc dù theo chỉ đạo thì Nhà nước sẽ đầu tư, hỗ trợ một phần cho người trồng lúa nhưng thiết nghĩ trước thực trạng này thì có khả năng Nhà nước thiệt 1 mà dân thiệt 4-5 lần. Thay vì lấy nguồn vốn đó đầu tư cho mô hình kinh tế khác sẽ khả thi hơn nhiều".

 

Báo Cà Mau
Đăng ngày 25/08/2017
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:11 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:11 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:11 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:11 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:11 20/04/2024