Tảo Trong Ao Nuôi Thủy Sản

Một số vấn đề cần lưu ý về tảo trong nuôi trồng thủy sản

Ảnh minh họa tảo lam phát triển mạnh trong ao cá từ www.aquatac.vn

Đặc điểm sinh học

Tảo là loài thực vật nhỏ có khả năng quang hợp, sống lơ lửng trong nước và một số có khả năng chuyển động.  Những nhóm tảo chính sinh sống  trong thủy vực gồm: tảo lục, tảo lam, tảo giáp, tảo khuê, tảo mắt. Tảo ngoài vai trò là mắc xích đầu tiên của chuỗi thức ăn trong thủy vực và giúp cân bằng hệ sinh thái ao nuôi, tảo còn là nguồn cung cấp oxy chính, làm giảm độ trong của nước, hấp thu muối dinh dưỡng dư thừa, hấp thu chất hữu cơ trong môi trường nước. Tuy nhiên, khi mật độ tảo phát triển nhanh đột ngột có thể gây nên một số tác hại không nhỏ trong ao nuôi như biến động các yếu tố môi trường, nhờn nước, một số loại tảo khi phát triển dày đặc có thể phá hủy, hay làm tắc nghẽn mang của cá tôm.

Tính đa dạng về thành phần loài tảo trong ao nuôi thường thấp hơn các thủy vực tự nhiên và bị chi phối bởi quy luật ưu thế, khi ao nghèo dinh dưỡng thường có thành phần loài phong phú nhưng số lượng cá thể trong một loài thì ít, khi đó số lượng cá thể tảo trong ao tương đối ổn định, ngược lại ở ao giàu dinh dưỡng thì một số loài phát triển ưu thế về số lượng sẽ lấn át các loài khác nên thành phần loài trong ao không nhiều, lúc này hiện tượng nở hoa sẽ xảy ra, đặt biệt là tảo lam và tảo mắt.
Các loại tảo có lợi như tảo khuê và tảo lục có thể phát triển trong môi trường có hàm lượng chất hữu cơ và các muối dinh dưỡng ở mức trung bình đến thấp, tỉ lệ đạm lân N/P thích hợp cho hai loại tảo này phát triển là N/P ≥ 7-14/1. Các loại tảo như tảo lam và tảo mắt thường chỉ thị cho môi trường phú nhưỡng có hàm lượng các muối dinh dưỡng cao, tỉ lệ N/P thích hợp cho hai nhóm này phát triển là N/P ≤ 5-1/1, riêng tảo mắt khi chúng phát triển dày trong môi trường ô nhiễm hữu cơ, làm nước bẩn thêm, nước có màu xanh đậm, xanh rau má, hay màu nâu đen.

Một số phương pháp phòng tránh tảo bùn phát trong ao nuôi

Tảo phát triển nhanh một cách đột ngột điều này chứng tỏ rằng chất lượng nước ao nuôi đang trở nên xấu đi, nguyên nhân chính là do lượng thức ăn dư thừa tích tụ ở đáy ao ngày một nhiều.

Để hạn chế lượng thức ăn thừa chúng ta nên quản lí chặc chẽ nguồn thức ăn bổ sung vào ao nuôi, hạn chế số lần hoặc cắt giảm lượng thức ăn khi phát hiện tảo phát triển dày trong nuôi, thậm chí cắt cử chỉ cho ăn duy trì. Đối với các ao cá nước ngọt nên tăng cường sục khí và bón vôi để nâng kiềm trên 20 mg/l. Ngoài ra bón mật đường vào ao để kích thích các vi khuẩn dị dưỡng phát triển, chúng sử dụng các chất hữu cơ trong nước và cạnh tranh nguồn dinh dưỡng thông qua đó có thể kiềm hãm được sự phát triển nhanh đột ngột của tảo trong ao nuôi. Bổ sung enzyme vào thức ăn hỗ trợ việc hấp thu photpho và hạn chế lượng photpho tồn dư trong nước cũng là một phương pháp hạn chế sự phát triển của tảo.

Bổ sung vi sinh giúp làm sạch môi trường cũng là một phương pháp hạn chế tảo nở hoa. Theo một số nghiên cứu có 14% lượng nitơ tích tụ trong nền đáy, do đó bổ sung các chế phẩm sinh học thuộc nhóm nitrobacter hay nitrosomonas để làm sạch môi trường hạn chế tình trạng phì nhưỡn hay tỉ lệ N/P giảm thấp.

Sự tăng giảm của tỉ lệ N/P  trong quá trình nuôi, lượng nitrite, lượng nitrate tăng đáng kể theo thời gian nuôi, lượng amonni tăng trong tháng nuôi đầu và có xu hướng cân bằng về cuối vụ là do tảo hấp thụ trong quá trình quang hợp. Hàm lượng P thải ra từ thức ăn thừa được tảo hấp thụ mạnh, tuy nhiên do hàm lượng quá lớn nên dẫn đến hiện tượng quá dư thừa về cuối vụ. Khi tỉ lệ N/P từ 5/1 xuống còn 2/1 là điều kiện thuận lợi cho tảo lam, tảo mắt phát triển.
 

Đăng ngày 26/11/2016
Khiết Trần
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:40 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:40 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:40 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:40 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:40 23/04/2024