Miền Bắc: Thủy sản rớt giá mạnh

Cùng với đà rớt giá của các sản phẩm chăn nuôi, thời gian gần đây, thủy sản cũng giảm giá mạnh và tiêu thụ chậm đã gây thiệt hại không nhỏ cho người nông dân.

Đến lượt thủy sản rớt giá mạnh
Trong khi giá thủy sản giảm mạnh thì người mua vẫn phải mua cá ngoài chợ với giá cao. Hình: Thiên Tú

Rớt giá thảm hại

Đứng thất thần bên ao cá của gia đình, anh Phùng Quang Triệu, thôn Khoái Cầu, xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín không giấu nổi buồn bã vì cá rớt giá mạnh. Anh cho biết, gia đình anh vừa thu hoạch diện tích hơn 1ha thả cá đúng vào thời điểm giá thu mua cá thấp. Cụ thể, cá trắm loại trên 2kg chỉ bán được giá 46.000 đồng/kg, cá chép 40.000 đồng/kg, cá trôi 30.000 đồng/kg, cá mè được 12.000 đồng/kg. “So với mọi năm thì giá mỗi loại cá giảm trên dưới 10.000 đồng/kg. Tính ra 6 tháng ròng đổ bao mồ hôi công sức mà tôi không thu được đồng lãi nào” – anh Triệu chia sẻ.

Trong số các loại thủy sản, rớt giá mạnh nhất là cá rô phi đơn tính. Hiện nay giá cá rô phi giảm xuống chỉ còn 15.000 đồng/kg, trong khi có thời điểm loại cá này bán được trên 40.000 đồng/kg. Điều đáng lo ngại, nhiều hộ nuôi cá rô phi không bán được do không có thương lái thu mua. Giải thích về nguyên nhân này, một số tiểu thương ở chợ La Khê (Hà Đông) cho biết, thời gian gần đây cá rô phi bán rất chậm do có thông tin thất thiệt về ăn cá rô phi bị ung thư. Theo tính toán của các hộ nuôi trồng thủy sản, với mức giá như hiện nay, trung bình mỗi hecta nuôi cá rô phi, người nông dân lỗ khoảng 35 triệu đồng.

Ngoài khó khăn do giá giảm sâu, hiện nay, người nuôi trồng thủy sản còn bị thương lái ép giá khiến cho đầu ra gặp nhiều bế tắc. Chị Nguyễn Thị Dung, hộ nuôi thủy sản ở thôn Văn Trai, xã Văn Phú, huyện Thường Tín cho biết, nếu như mọi năm biểu chuẩn thu hoạch cá trắm chỉ trên 2kg/con nhưng hiện nay các thương lái đề ra tiêu chuẩn để thu mua phải đạt trên 3kg/con. Đối với loại cá dưới 3kg/con sẽ bị ép thu mua với giá bằng với cá giống. Do đó, nếu xuất bán với biểu chuẩn này, mức thua lỗ của người nông dân càng nặng hơn. “Trước mắt, nhà tôi cắt giảm lượng cám công nghiệp, thay vào đó là cho cá ăn các loại rau cỏ và cám gạo để tiết giảm chi phí, nuôi cầm chừng đến khi được giá sẽ xuất bán” – chị Dung cho biết.

Gỡ khó cho nông dân

Một nghịch lý là trong khi giá thu mua cá tại các ao nuôi rất thấp nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua cá ngoài chợ với giá khá cao.

Cụ thể, qua khảo sát ở một số chợ dân sinh trong nội thành Hà Nội, giá cá trắm vẫn ở mức trên 60.000 đồng/kg, cá chép 55.000 đồng/kg, cá rô phi 38.000 đồng/kg, cá trôi 45.000 đồng/kg. Giải thích về nghịch lý này, chị Nguyễn Thị Hòa, thương lái bán cá tại chợ Dương Nội (Hà Đông) cho biết, cá được nhập qua 3 – 4 đầu mối trung gian mới đến tay người tiêu dùng nên giá thành sẽ đội lên. Rõ ràng, với thực trạng này, cả người sản xuất và người tiêu dùng đều bị chịu thiệt thòi.

Không riêng gì Hà Nội, tại nhiều địa phương phía Bắc cũng đang xảy ra tình trạng tương tự. Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), báo cáo nhanh của một số tỉnh trọng điểm nuôi cá nước ngọt khu vực phía Bắc cho thấy, hiện nay, tình hình tiêu thụ cá thương phẩm, đặc biệt là cá rô phi và cá điêu hồng đang gặp nhiều khó khăn, giá bán giảm so với năm 2016. Đơn cử, giá cá rô phi xuống thấp so với cùng kỳ năm 2016 từ 5.000 - 10.000 đồng/kg, sản lượng còn tồn đọng tương đối nhiều. Trước tình hình đó, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc làm việc với DN chế biến, phân phối, các chợ đầu mối rà soát chi phí trong các khâu nhằm tiết giảm các chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ.

Đối với việc tổ chức sản xuất, Tổng cục Thủy sản đề nghị các địa phương xem xét cân đối quy mô sản xuất hàng hóa giữa cá rô phi và các đối tượng cá truyền thống, đảm bảo cân bằng giữa cung và cầu trong nuôi thủy sản nước ngọt. Đồng thời phát triển nuôi các đối tượng cá nước ngọt theo đúng quy hoạch của ngành và địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó, hướng dẫn người nuôi thực hiện nuôi theo VietGAP và các chứng nhận chất lượng khác, tạo sản phẩm có chất lượng cao, an toàn, được thị trường chấp nhận.

Tổng cục Thủy sản đã đề nghị các địa phương tăng cường tổ chức chương trình kết nối giữa các DN chế biến, các công ty cung cấp suất ăn cho khu công nghiệp, các bếp ăn tập thể với các vùng sản xuất, tăng cường thu mua chế biến, cấp đông nhằm hỗ trợ tiêu thụ cá thương phẩm cho thị trường.

 

Báo Kinh Tế và Đô Thị
Đăng ngày 19/06/2017
NGUYỄN NGA - THIÊN TÚ
Kinh tế

50 tỷ đồng để thực hiện đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi

Theo đó, ngày 19/9/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi, nằm ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tổng kinh phí 50 tỷ đồng và giao Ban quản lý dự án nông nghiệp Bình Định làm chủ đầu tư.

Cảng cá Đề Gi
• 09:28 02/10/2024

Đại diện ngành tôm tham gia vào hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp tư nhân

Việc phát triển ngành tôm luôn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản Việt Nam, không chỉ bởi sản lượng xuất khẩu lớn mà còn bởi giá trị kinh tế và việc làm mà nó mang lại cho hàng triệu người dân ven biển. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, hội nghị giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp tư nhân ngày 21/9 đã trở thành sự kiện quan trọng, thu hút sự chú ý của nhiều ngành công nghiệp.

Không khí hội nghị
• 10:05 26/09/2024

Nhập khẩu sò điệp Nhật Bản về Việt Nam tăng đột biến

Sò điệp Nhật Bản, một loại hải sản cao cấp, đã trở thành món ăn quen thuộc với những người sành ăn tại Việt Nam. Với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao, sò điệp Hokkaido được xem là "tinh hoa từ biển cả" của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến trong lượng nhập khẩu sò điệp Nhật Bản vào Việt Nam thời gian gần đây đã tạo ra nhiều biến động trên thị trường. Điều gì đã dẫn đến hiện tượng này và cơ hội nào đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam? Cùng khám phá sâu hơn về xu hướng nhập khẩu hải sản Nhật Bản đặc biệt là sò điệp vào Việt Nam và những cơ hội đến thị trường trong nước.

Sò điệp
• 10:20 23/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 09:48 20/09/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 20:21 02/10/2024

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 20:21 02/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 20:21 02/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 20:21 02/10/2024

Khác biệt và cách chăm sóc: Cá cảnh biển và cá cảnh nước ngọt

Nuôi cá cảnh hiện vẫn đang là một thú vui tao nhã, mang lại không chỉ niềm vui mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm stress. Dù là cá cảnh biển hay nước ngọt, mỗi loại đều có nét đẹp và yêu cầu chăm sóc riêng biệt. Và với nhu cầu nuôi cá cảnh biển và nước ngọt đang ngày càng tăng, người chơi cá cần nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại cá này để chăm sóc chúng đúng cách.

cá cảnh
• 20:21 02/10/2024
Some text some message..