Món ngon từ gạch cua đồng kho quẹt

Ngày trước, nhà tôi còn khó khăn nên mâm cơm trên bàn lúc nào cũng chỉ là những món ăn dân dã tự cung tự cấp, chứ không mua ngoài chợ. Đó là mớ rau muống, rau lang, rau càng cua non mượt bà lom khom hái ngoài vườn; những con cá, con ốc, mớ tép do chính tay mẹ đi mò, đi xúc ở mương hay những chú ếch, nhái mà ba đi soi đến tận đêm có được...

Cua đồng.
Cua đồng.

Nhớ nhất là vào những ngày nghỉ, anh em chúng tôi hay xách xô, oi ra đồng móc cua mang về cho mẹ chế biến thức ăn. Thịt cua đồng được mẹ nấu canh, kho, rang muối. Thường thì mẹ kho tiêu để ăn được mấy ngày. Riêng gạch cua ở mai, mẹ cho vào tô để làm món gạch cua đồng kho quẹt. Đây là món ăn dù dân dã, đơn giản nhưng cả gia đình tôi rất thích vì hương vị đậm đà.


Món gạch cua đồng kho quẹt.

Để làm món gạch cua đồng kho quẹt, mẹ bắc chảo đất lên bếp than. Khi chảo nóng, mẹ cho một muỗng mỡ heo đã ép vào, đập vài tép tỏi để vào chảo mỡ đang sôi cho dậy mùi thơm. Tiếp đến, mẹ trút tô gạch cua vào chảo xào nhẹ nhàng để gạch cua săn lại, giòn sựt. Sau đó mẹ để hỗn hợp nước lọc, hành tím xắt nhuyễn, tiêu, ớt, nước mắm, muối và bột ngọt sao cho vừa miệng. Nước mắm để làm kho quẹt là loại nước mắm đặc biệt do chính tay mẹ ủ và pha chế nên rất thơm ngon. Áng chừng năm phút, chảo kho quẹt kẹo lại, mùi hương bay khắp nhà, mẹ lại cho tóp mỡ heo vào rồi nhấc chảo xuống. Chỉ mới nghe mùi kho quẹt thôi mà cả nhà đã đói bụng, nhanh chân ngồi vào bàn ăn.

Món cua đồng kho quẹt đi suốt tuổi thơ tôi. Cho đến tận bây giờ tôi vẫn còn nghiện. Cứ mỗi lần về quê, tôi lại chạy ra đồng bắt cua về cho mẹ chế biến (hoặc mẹ ra chợ mua). Dù bao nhiêu năm, thời gian đã thay đổi, cuộc sống khác xưa khá nhiều nhưng đối với tôi, hương vị món ăn ấy vẫn còn vẹn nguyên như thời hàn vi thuở nào…

Báo Đắk Lắk
Đăng ngày 06/04/2021
Trần Thái Học
Ẩm thực

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 23:12 13/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 23:12 13/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 23:12 13/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 23:12 13/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 23:12 13/05/2024