Một hiện tượng tự nhiên kỳ diệu: Sự di cư của cá hồi

Hầu hết chúng ta đều biết đến cá hồi với biệt danh là một loài cá vua, nhưng cái tên này không đơn thuần để nhấn mạnh hương vị thơm ngon hay độ giàu chất dưỡng chất của cá hồi mà còn nhằm ghi nhận sự phi thường của loài cá này thông qua tập tính ngược dòng tìm về cội nguồn để đẻ trứng của chúng.

Cá hồi
Nhiều loài cá hồi có thói quen trở về dòng sông quê hương để sinh sản

Một hành trình vô cùng gian nan của cá hồi 

Cá hồi vốn được sinh ra trong vùng nước ngọt nhưng sự thực là chúng thường dành một nửa quãng đời trưởng thành ở biển. Nguyên nhân là do chúng phải thực hiện một chuyến di cư về cội nguồn của mình, tức những dòng sông, suối để đẻ trứng. 

Trong suốt khoảng thời gian ở biển, những con cá hồi tập trung tích trữ mỡ và năng lượng để chuẩn bị cho chuyến đi quan trọng sắp tới. Bên cạnh đó, chúng cũng phải trải qua một số thay đổi về cơ thể (điều này tùy thuộc theo loài mà có sự thay đổi khác nhau). Cụ thể, chúng có thể phát triển một cái bướu, mọc răng nanh,...  

Dù biết rằng thứ đón đợi sau cùng đối với chúng có thể là cái chết; song những con cá hồi vẫn thực hiện cuộc di cư khó khăn và mạo hiểm này. Không chỉ phải di chuyển hàng nghìn dặm qua đại dương để đến dòng sông đẻ trứng, chúng còn phải đối mặt với những thác nước dốc và chảy xiết hay thậm chí là những kẻ săn mồi. 

Sau khi hoàn thành sứ mệnh, cá hồi sẽ tụ họp lại ở khu vực cửa sông (nước lợ) và chờ con nước lớn tiếp theo để đưa chúng ngược lên dòng sông. 

Điều kỳ diệu là dù trải qua thời gian tương đối dài, nhưng những con cá hồi luôn nhớ dòng sông nơi nó sinh ra. Theo một số nhà sinh vật học thì điều này được giải thích là bởi cá hồi có khả năng di chuyển và định hướng bằng mùi. Do đó, việc “đi để trở về” của những con cá hồi được thực hiện hầu hết là dựa vào bản năng đặc biệt của chúng.

Quá trình di cư của cá hồi Đại Tây Dương 

Cũng giống như nhiều loài cá hồi khác, cá hồi Đại Tây Dương  cũng thực hiện chuyến di cư dài hơn 3.200 km. Vào mùa sinh sản, để có thể trở về vùng suối nước nông đẻ trứng, loài cá này phải vượt qua rất nhiều thác nước dữ. 

Cá hồiCá hồi Đại Tây Dương phải “vượt thác” để tìm về quê hương 

Trải qua một đoạn đường dài hàng nghìn kilomet, cá hồi Đại Tây Dương cuối cùng cũng được trở về các vùng suối nước ngọt để đẻ trứng. Bất chấp những thách thức ghê sợ là các thác nước dựng đứng, chúng vẫn cố gắng vượt qua với một cơ thể yếu ớt do phải nhịn đói nhiều ngày. 

Tuy nhiên, nhờ có lượng mỡ tích tụ trong khoảng thời gian trước mà chúng có thể tăng tốc và phi lên trên mặt nước với tốc độ cao (có thể nhảy xa hơn 3 mét) để tìm về các dòng sông và tiến hành làm ổ đẻ. 

Quá trình di cư của cá hồi Đỏ 

Cá hồi đỏ là một loại cá sống ở nước mặn và sinh sản ở nước ngọt; cụ thể, chúng thường đẻ trứng trong vùng nước nông trên sông Adams vào tháng 10 hàng năm. Thông thường, cá hồi đỏ sinh trưởng tại các vùng nước ngọt khoảng 1 năm, những con cá nhỏ nở ra từ trứng sẽ di cư ra biển và sống ở đó khoảng 3 năm rồi quay trở lại chính nơi chúng được sinh ra.

Nhờ khả năng bơi ngược sông cũng như có sức mạnh để vượt qua những dòng nước chảy xiết mà cá hồi đỏ có thể vượt qua hành trình di cư dài gần 500 km từ biển tới sông Adams. 

Cá hồi đỏCá hồi đỏ. Ảnh: nld.com.vn

Một điều không may là sau khi đã trở về “nhà”, chúng đẻ trứng rồi cuối cùng kiệt sức và kết thúc phần đời của mình. Số lượng trứng mới sinh ra sẽ nở ra những con cá hồi đỏ non và chúng sẽ lại tiếp tục hành trình ra biển. 

Những thông tin trên đây phần nào đã cho chúng ta biết thêm về một loài cá có sức mạnh phi thường. Dù trong quá trình di cư đầy gian khổ đó, những con cá hồi bắt buộc phải nhịn ăn do trứng và tinh trùng đã chèn hết bao tử của chúng và cả nhiều thử thách trên suốt hành trình trở về quê hương bao gồm cả các dòng nước dữ cùng nhiều kẻ săn mồi thì với khát vọng lớn lao được trở về nơi chúng được sinh ra để đẻ trứng đã thôi thúc chúng tiếp tục sứ mệnh của mình. 

Đăng ngày 11/03/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 08:00 23/06/2024

Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
• 08:00 08/06/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 10:06 10/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 10:22 03/05/2024

Siêu sale cuối tháng - Xả láng săn deal

Quyết tâm định vị được ngày sale lớn trùng với ngày thành lập sàn Farmext eShop 22.09, nên cứ đến ngày 22 hàng tháng, tại eShop sẽ có một lần siêu khuyến mãi kéo dài trong vòng 1 tuần hoặc dài hơn.

Siêu sale
• 18:02 22/06/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 18:02 22/06/2024

Vật liệu làm chân cầu nhá tránh bị hư hại do nước mưa

Trong nuôi tôm, việc tạo ra môi trường sống tốt cho tôm là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và năng suất nuôi trồng. Một trong những yếu tố không thể thiếu là cầu nhá – nơi trú ẩn và sinh hoạt của tôm. Chọn vật liệu phù hợp để làm chân cầu nhá đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền, hiệu quả và an toàn cho tôm.

Cầu nhá ao tôm
• 18:02 22/06/2024

Nâng cao sản lượng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao hiện nay, bà con áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất, nên sản lượng nuôi không ngừng được cải thiện.

Tôm thẻ
• 18:02 22/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 18:02 22/06/2024
Some text some message..