Mỹ thảo luận về cá tra với Việt Nam

Một đoàn chuyên gia của Cơ quan quản lý An toàn thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hiện có chuyến thăm Việt Nam từ 24 đến 26-2-2016 để làm việc với các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp nhằm tiếp tục làm rõ nội hàm các quy định và trả lời thỏa đáng các câu hỏi do phía Việt Nam đưa ra về việc xuất khẩu sản phẩm cá tra, cá ba sa sang thị trường Hoa Kỳ.

ca tra gap kho
Cá tra sẽ gặp nhiều khó khăn trên con đường sang Hoa Kỳ trong thời gian tới - Ảnh: TL

Chuyến làm việc của các chuyên gia Hoa Kỳ này diễn ra ngay sau chuyến làm việc của đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám dẫn đầu vào giữa tháng 2-2016 tại Hoa Kỳ.

Phái đoàn của Việt Nam đã làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Cơ quan đại diện thương mại (USTR), cố vấn cấp cao của các nghị sỹ thuộc Thượng viện và Hạ viện, các tổ chức và cá nhân liên quan của Hoa Kỳ để thảo luận và làm rõ những vấn đề còn khác biệt trong cách hiểu, áp dụng và công tác chuẩn bị của Việt Nam để đáp ứng các yêu cầu mới trong bộ quy định cuối cùng để Hoa Kỳ cấp chứng nhận tương đương.

Tại các buổi làm việc trên, đoàn Việt Nam bày tỏ quan ngại về việc áp dụng các quy định cuối cùng của Hoa Kỳ có thể gây gián đoạn thương mại và làm ảnh hưởng tới đời sống và việc làm của hàng triệu nông dân, nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu của Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Hoa Kỳ, đồng thời có thể làm ảnh hưởng tới quan hệ thương mại nông sản hai chiều giữa hai nước.

Đoàn Việt Nam đề nghị phía Hoa Kỳ hỗ trợ kỹ thuật và tạo điều kiện để Việt Nam đáp ứng các yêu cầu do Bộ quy định cuối cùng của Hoa Kỳ đề ra. Đồng thời, phía Việt Nam cũng đề nghị kéo dài thời gian chuyển đổi vì điều kiện sản xuất và trình độ phát triển giữa hai nước có sự khác biệt lớn nên việc thực hiện Bộ quy định này với thời gian chuyển đổi 18 tháng là rất khó với Việt Nam. Điều này có thể gây gián đoạn thương mại cá tra, cá ba sa từ Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch hiện tại trung bình khoảng 340 triệu đô la Mỹ/năm.

Đoàn Việt Nam cũng thông báo các quy định thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ mới ban hành không phù hợp với quy định của Codex về sản xuất và chế biến thủy sản, không cần thiết đối với sản phẩm cá tra, cá ba sa của Việt Nam đã có mặt tại thị trường Hoa Kỳ gần 20 năm, được người tiêu dùng Hoa Kỳ tin tưởng và không có rủi ro về an toàn thực phẩm.

Đồng thời, phái đoàn của Bộ NNPTNT khẳng định, đây có thể coi là rào cản thương mại nhằm hạn chế xuất khẩu ca tra, cá ba sa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ và vi phạm các quy định của WTO và các cam kết trong Hiệp định TPP.

Nếu việc xuất khẩu cá tra, ba sa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ bị ảnh hưởng, Việt Nam có thể xem xét khả năng khởi kiện Hoa Kỳ ra WTO; tuy nhiên đây sẽ là phương án cuối cùng, Việt Nam vẫn mong muốn Hoa Kỳ xem xét và bãi bỏ việc thực thi Bộ quy định cuối cùng này.

Trả lời những thắc mắc của đoàn Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cam kết không làm gián đoạn xuất khẩu sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và bày tỏ thiện chí mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong quá trình thực thi Bộ quy định. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ thảo luận về nội dung cụ thể của chương trình hỗ trợ kỹ thuật giúp Việt Nam sớm được công nhận tương đương với hệ thống giám sát cá tra của Hoa Kỳ.

Ngoài chuyến thăm làm việc của đoàn Hoa Kỳ đang diễn ra, dự kiến trong tháng 4-2016, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) tổ chức hội thảo quốc tế về chương trình thanh tra cá da trơn tại TP. Hồ Chí Minh cho đại diện của 17 quốc gia hiện đang xuất khẩu cá da trơn sang Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi bộ quy định này.

Trước đó, ngày 4-12-2015, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã ban hành Bộ quy định cuối cùng thanh tra cá da trơn họ Siluriformes (bao gồm cá tra, cá ba sa của Việt Nam) áp dụng cho các nước xuất khẩu cá da trơn sang thị trường Hoa Kỳ, có hiệu lực từ 1-3-2016, với 18 tháng chuyển đổi (đến 31-8-2017). Trong thời gian này, các nước xuất khẩu phải điều chỉnh hệ thống sản xuất trong nước phù hợp với quy định mới của Hoa Kỳ để được cấp chứng nhận tương đương và duy trì xuất khẩu cá da trơn vào thị trường này.

Saigon Times, 25/02/2016
Đăng ngày 26/02/2016
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 18:32 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 18:32 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 18:32 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 18:32 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 18:32 28/03/2024