Nâng cao ý thức an toàn sử dụng điện trong nuôi tôm công nghiệp

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đầm Dơi xảy ra nhiều vụ tai nạn về điện trong nuôi tôm công nghiệp. Trước tình hình trên, huyện Đầm Dơi đã có nhiều giải pháp, đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân sử dụng điện an toàn hơn.

an toàn điện
Dây điện được câu móc tạm bợ, không an toàn.

Nghị quyết của Đảng bộ huyện Đầm Dơi đề ra mục tiêu đến năm 2015 huyện sẽ phát triển 4.000 ha nuôi tôm công nghiệp. Để đạt chỉ tiêu này, thời gian qua, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân mở rộng diện tích nuôi tôm công nghiệp. Từ đầu năm 2014 đến nay, huyện Đầm Dơi đã phát triển mới gần 128 ha, nâng diện tích nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện lên gần 2.500 ha. Bên cạnh đó, do giá tôm nguyên liệu tăng liên tục đã kích thích người dân trên địa bàn huyện chuyển từ nuôi tôm quảng canh sang nuôi tôm công nghiệp. Trong khi đó, nguồn điện vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thả nuôi nên nhiều hộ tự ý câu kéo điện sinh hoạt vào những đầm nuôi tôm công nghiệp.

Dây điện được người dân đấu nối cẩu thả, kéo tạm bợ hoặc mắc võng trên những cột tre, không trang bị phương tiện cách điện hoặc dụng cụ tiếp đất để sử dụng. Thậm chí nhiều hộ dân còn tự ý đóng mở công tắc tại các trạm biến áp, làm cháy trạm biến áp, gây mất an toàn cho người dân khi sử dụng điện.

Theo thống kê của Điện lực Đầm Dơi, trong năm 2013 toàn huyện đã xảy ra 4 vụ tai nạn về điện trong nuôi tôm công nghiệp làm chết 4 người. Những tháng đầu năm 2014 xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.

Ông Nguyễn Trường Hải, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Điện lực Đầm Dơi, cho biết: “Người dân thường kéo điện trên những cây tạm và chỉ kéo một dây nóng mà không có dây nguội. Các thiết bị điện cũng không đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn điện, nhất là các động cơ điện. Việc sử dụng điện và sửa chữa điện của bà con cũng hết sức chủ quan”.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tai nạn điện trong nuôi tôm công nghiệp, huyện Đầm Dơi đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền các hộ dân cần nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng điện an toàn trong quá trình nuôi tôm.

Để phục vụ tốt nhu cầu phát triển diện tích nuôi tôm công nghiệp và thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện hoàn thành 4.000 ha nuôi tôm công nghiệp vào cuối năm 2015, Điện lực Đầm Dơi đã đầu tư hơn 38 tỷ đồng cho phát triển lưới điện trong giai đoạn từ 2012-2013 và cũng đang tiếp tục rà soát để phát triển mới.

Bên cạnh đó, Điện lực cũng sẽ có nhiều kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu người dân ký cam kết sử dụng điện an toàn ngay khi đến đăng ký mua điện và đăng ký áp giá điện nuôi tôm công nghiệp. Nếu vi phạm sẽ đề xuất không gắn điện kế và không áp giá điện nuôi tôm, thường xuyên kiểm tra và xử lý kiên quyết các hộ vi phạm về an toàn trong sử dụng điện. 

Ông Nguyễn Trường Hải nhấn mạnh: “Lần đầu vi phạm chúng tôi nhắc nhở, hướng dẫn cách khắc phục và gia hạn thời gian cho bà con khắc phục. Sau kiểm tra nếu phát hiện hộ dân vẫn còn sử dụng điện không an toàn theo quy định thì chúng tôi sẽ đề xuất tạm ngừng cung cấp điện, lập biên bản và chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi Đỗ Thanh Hài khẳng định: “Huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Điện lực và UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn. Đồng thời, sẽ tranh thủ mở lớp tập huấn cho những người nuôi tôm công nghiệp”./.

Cà Mau Online, 01/05/2014
Đăng ngày 01/05/2014
Bài và ảnh: Thành Quốc
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:00 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:00 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:00 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:00 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:00 29/03/2024