Trong 10 tháng, 28 người dân Sóc Trăng tử vong do tai nạn điện

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã xảy ra 28 vụ tai nạn điện làm chết 28 người do sử dụng điện không an toàn; trong đó, nhiều nhất là tại vùng nuôi tôm do bà con chưa hiểu hết về điện, tùy tiện lắp đặt thiết bị điện.

Trong 10 tháng, 28 người dân Sóc Trăng tử vong do tai nạn điện
Khi lắp đặt điện trong nuôi tôm cần có sự hướng dẫn của đơn vị điện lực. Ảnh minh họa: Internet

So với những năm trước đây mỗi năm tại Sóc Trăng chỉ có vài vụ hoặc hơn chục vụ tai nạn điện thì năm nay, số vụ tai nạn điện tăng cao đột biến so với các năm trước và cao nhất từ trước đến nay.

Cũng theo thanh tra ngành điện lực, hiện vùng nuôi tôm, các công trình điện đã được đầu tư về hạ tầng phục vụ người nuôi tôm để sử dụng quạt, tạo ô xy, ánh sáng… Trong quá trình nuôi tôm có nhiều trường hợp người dân không thực hiện đúng các quy định về an toàn trong sử dụng điện, như: tự ý kéo dây điện chằng chịt, chắp nối nhiều chỗ, sử dụng vật tư, thiết bị điện kém chất lượng, không đạt yêu cầu kiểm định, cách điện. Cũng trong quá trình sử dụng điện, người dân đã tùy tiện câu móc, lắp đặt, sửa chữa thiết bị, lưới điện phục vụ sinh hoạt mà không được trang bị kiến thức kỹ thuật điện.

Một hộ nuôi tôm ở phường Khánh Hòa (thị xã Vĩnh Châu) cho biết, do muốn giảm chi phí đầu tư nên ông chỉ kéo một dây (dây nóng) để đấu nối vào mô-tơ điện chạy quạt oxy; dây còn lại (dây nguội) được dẫn xuống đất. Khi được giải thích việc làm trên là hết sức nguy hiểm, ông cho rằng, dù biết việc làm trên là không an toàn nhưng thấy ai cũng sử dụng như thế nên... làm theo.

Đa số các hộ nuôi tôm khi lắp đặt mô-tơ điện không sử dụng dây nối đất an toàn để giảm nguy hiểm khi có sự cố xảy ra. Sử dụng mô-tơ kém chất lượng, không đúng tiêu chuẩn. Mô-tơ điện trong quá trình sử dụng không được bảo quản tốt, che chắn không kỹ, vị trí đặt lắp đặt ở nơi ẩm thấp rất dễ dẫn đến bị hư hỏng, chạm chập, rò điện. Bên cạnh đó, đường dây điện được kéo trên các cột tre, bạch đàn hoặc câu móc tạm bợ... nên rât dễ xảy ra tai nạn điện cho người dân nhất là vào mùa mưa bão.

Vụ tai nạn điện mới đây nhất là vào chiều tối ngày 26/10, tại ấp Bình Du A, xã An Thạnh 2 (Cù Lao Dung) đã xảy chập điện làm ông Phan Quốc Phong tử vong. Nguyên nhân do trong quá trình sửa chữa dàn quạt chạy ôxy nuôi tôm, ông Phong vô ý chạm vào ống trục lăn của quạt bị rò điện từ nắp hộp đấu nối nguồn điện của mô-tô (hiện trạng phần hộp đấu nối mô-tơ bị chạm vỏ) dẫn đến bị điện giật gây tử vong.

Trước đó, vào lúc 18 giờ ngày 23/10, tại khóm 7, phường 1 (thị xã Vĩnh Châu) cũng đã xảy ra tai nạn điện làm ông Kim Toom (hộ nuôi tôm) tử vong. Trong quá trình sửa chữa dàn quạt ở ao tôm do động cơ bị rò điện ra vỏ nên bị điện giật (động cơ bị rò điện ra vỏ đã nhiều ngày nhưng không sửa chữa). Cũng trong ngày 23/10, tại ấp Sông Cái 2, xã Tham Đôn (huyện Mỹ Xuyên) xảy ra tai nạn điện làm 1 người chết. Nạn nhân là ông Võ Thanh Ngân (nuôi tôm) trong quá trình nối dây điện bị hở tại vuông tôm nhưng không cắt cầu dao điện dẫn đến điện giật gây tử vong.

Theo khuyến cáo của ngành điện, để đảm bảo hệ thống điện được an toàn, các hộ nuôi tôm nên đến đơn vị điện lực gần nhất để được tư vấn về khâu kỹ thuật trước khi lắp đặt hệ thống điện. Để phòng tránh tai nạn điện, sử dụng điện được an toàn trong nuôi tôm, cần tuân thủ các quy định của ngành điện. Tất cả các thiết bị điện sau khi lắp đều phải để nơi khô ráo, trong nhà, chòi hoặc trong hộp nhựa, tránh mưa gió làm ẩm nước.

Các thiết bị đóng cắt (cầu dao, AT) phải bố trí hợp lý để thuận tiện cho thao tác, cô lập. Nghiêm cấm kéo điện, dùng điện bằng cách lấy điện một pha, còn dây nguội đấu xuống giếng, ao hồ, vào đường ống nước. Khi lắp đèn chiếu sáng trong các ao phải sử dụng máng che bảo vệ nhằm tránh nước mưa làm ẩm ướt gây dẫn điện…

TTXVN
Đăng ngày 07/11/2017
Trung Hiếu
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:10 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:10 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:10 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:10 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:10 23/04/2024