Ngày hội cá ngừ đại dương: Điểm nhấn của Festival thủy sản

Trong lĩnh vực khai thác thủy sản của Phú Yên, cá ngừ đại dương là biểu tượng. Không chỉ vậy, Phú Yên là nơi khởi nguồn của nghề câu cá ngừ đại dương, câu vàng truyền thống và là một trong những địa phương có sản lượng khai thác cá ngừ đại dương lớn cả nước. Chẳng thế mà, một trong những đặc sản khi du khách đến Phú Yên mong muốn được thưởng thức và chủ nhà cũng không quên giới thiệu đó là món cá ngừ đại dương (ăn sống) và đèn pha đại dương (mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc).

chế biến cá ngừ
Qua tài nghệ các đầu bếp, cá ngừ đại dương có thể được chế biến thành 9 món ăn - Ảnh: QCT

Bởi sự đặc biệt như vậy, nên trong khuôn khổ Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 không thể thiếu các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực liên quan đến con cá ngừ đại dương được nâng tầm thành “ngày hội”. Thậm chí không ít người có kỳ vọng tổ chức riêng cho cá ngừ đại dương, quà tặng đặc biệt của đại dương một chương trình festival hoành tráng.

Theo kế hoạch của Ban tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014, Ngày hội cá ngừ đại dương sẽ diễn ra vào ngày 1/4 tới, với chuỗi 3 hoạt động lớn: Hội thi ẩm thực cá ngừ đại dương, lễ hội đường phố và chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Hội thi ẩm thực cá ngừ đại dương và liên hoan ẩm thực - buffet sẽ diễn ra từ 9 giờ ngày 1/4, tại khu ẩm thực thủy sản (trong khuôn viên Hội chợ triển lãm) với chủ đề “Cá ngừ đại dương tinh hoa của biển”. Thành phần dự thi là các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp thủy sản có khả năng chế biến các món ẩm thực từ cá ngừ đại dương. Tại đây, các đội thi sẽ trổ tài với các món thủy sản, trong đó cá ngừ đại dương là 2 món dự thi bắt buộc. Với du khách, tham gia liên hoan ẩm thực ngoài được ăn miễn phí các món hải sản ngon còn được thưởng thức cá ngừ đại dương do các đầu bếp hàng đầu của các nhà hàng, khách sạn chế biến thành nhiều món đặc biệt. Ông Ngô Văn Định, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông và Du lịch Phú Yên chủ trì tổ chức liên hoan ẩm thực cá ngừ đại dương - Buffet cho biết: “Các đội thi sẽ được ban tổ chức cung cấp nguyên liệu cá ngừ đại dương. Ngoài ra, trong phần liên hoan ẩm thực, quý khách sẽ được xem các đầu bếp biểu diễn và thưởng thức “cá ngừ đại dương 9 món”.

Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu của biển” sẽ diễn ra từ 18 giờ ngày 1/4, trên một số trục đường chính TP Tuy Hòa. Đây cũng là một chương trình nghệ thuật độc đáo. Đoàn xe hoa các đơn vị, doanh nghiệp sẽ diễu hành trên đường phố cùng các tiết mục hóa trang, biểu diễn nghệ thuật đường phố. Đặc biệt, trong đoàn xe hoa lễ hội có một xe hoa là con cá ngừ đại dương cách điệu được chế tác bằng vỏ gáo dừa, “Bò Gù”, của Công ty TNHH Du lịch Lạc Hồng. Kích cỡ con cá ngừ đại dương đặc biệt này có chiều dài 6m, cao 2,8m, nặng 350kg. Theo ông Phạm Hồng Bảo, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Lạc Hồng, cũng trong dịp này Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam sẽ đến Phú Yên chứng kiến và xác lập kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm “Bò Gù”. Ngoài ra, cũng trong đoàn lễ hội đường phố có đoàn diễu hành và biểu diễn nghệ thuật đường phố đến từ Liên hiệp Nghệ thuật dân gian Hàn Quốc Chi hội Chungbuk. Khán giả có thể xem những tiết mục nghệ thuật dân gian của Hàn Quốc được các nghệ sĩ biểu diễn ngay trên đường phố Tuy Hòa.

Kết thúc chương trình Ngày hội cá ngừ đại dương sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật (do Nhà hát ca múa nhạc Sao Biển chủ trì).

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL, thành viên Ban tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 cho biết: “Ngày hội cá ngừ đại dương là một trong những chương trình văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc biệt trong nhiều hoạt động tại Festival lần này. Ngày hội nhằm tôn vinh nghề khai thác cá ngừ đại dương; đẩy mạnh phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm cá ngừ đại dương Việt Nam; giới thiệu văn hóa ẩm thực cá ngừ đại dương của Phú Yên đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước”.

Báo Phú Yên, 14/03/2014
Đăng ngày 14/03/2014
Quỳnh Mai

Xu hướng xuất khẩu ngành tôm châu Á 2024

Tại sự kiện Health and Nutrition Asia 2024 diễn ra ở Thái Lan, các chuyên gia đã nêu lên những thách thức lớn mà ngành tôm châu Á đang phải đối mặt, bao gồm dịch bệnh và sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador.

Tôm thẻ
• 11:07 04/07/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 08:00 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 10:31 27/06/2024

Phương hướng hoạt động của Hiệp hội thủy sản năm 2024 - 2025

Hiệp hội xuất khẩu thủy sản sẽ tập trung vào các hoạt động chính sau để đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2025, bao gồm các phương hướng hoạt động như sau:

Hải sản
• 14:00 18/06/2024

Nhiều doanh nghiệp tham gia bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc

Ngày 27/6/2024, tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), một cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển (KBTB) Kiên Giang tổ chức đã thu hút đại diện 28 doanh nghiệp.

Biển Phú Quốc
• 03:37 05/07/2024

Xu hướng xuất khẩu ngành tôm châu Á 2024

Tại sự kiện Health and Nutrition Asia 2024 diễn ra ở Thái Lan, các chuyên gia đã nêu lên những thách thức lớn mà ngành tôm châu Á đang phải đối mặt, bao gồm dịch bệnh và sự cạnh tranh gay gắt từ Ecuador.

Tôm thẻ
• 03:37 05/07/2024

Nuôi tôm không kháng sinh

Ngành nuôi tôm hiện nay đóng vai trò quan trọng trong kinh tế nông nghiệp của nước ta. Tôm không chỉ là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình mà còn là sản phẩm xuất khẩu quan trọng. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm đã và đang gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Tôm không kháng sinh
• 03:37 05/07/2024

Khắc phục tình trạng tôm lột dính vỏ

Tôm cần lột vỏ định kỳ để có thể lùi về size nhỏ, tăng giá trị khi xuất bán. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi tôm cần được nuôi trong môi trường có đầy đủ các khoáng chất cần thiết, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng tôm lột bị dính vỏ.

Tôm lột vỏ
• 03:37 05/07/2024

Các yếu tố tác động đến quá trình trao đổi chất của tôm

Trong nuôi tôm, quá trình trao đổi chất của tôm là một yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe và sự phát triển của chúng. Hiểu rõ các yếu tố tác động đến quá trình này sẽ giúp người nuôi tôm tối ưu hóa điều kiện sống cho tôm, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Vỏ tôm
• 03:37 05/07/2024
Some text some message..