Nghe nói, nuôi tôm nhàn lắm! - Thiệt không?

“Nghe nói, nuôi tôm nhàn lắm!” – Tôi của 6 năm trước đã từng khua môi múa mép

nông dân nuôi tôm
Nuôi tôm nhàn không? Nhàn chứ, nhưng biết cách mới nhàn.

Làm nghề cũng đã 4-5 năm, bản thân tôi lúc nào cũng quần quật cả ngày bên ao tôm. Sáng gà vừa gáy, tôi ra ao. Ăn xong bữa sáng, tôi tiếp tục ra ao kiểm tra. Trưa ăn xong trước khi nghỉ ngơi cũng phải ra ao. Trời tờ mờ tối, tôi lặn lội ra ao tiếp. Đêm hôm khuya khoắt, tôi phải ra ao xem thêm lần nữa mới ngủ yên nổi. Mỗi lần trời mưa lại cực hơn gấp trăm lần. Cuối cùng nhìn lại, tôi chả thấy mình nhàn rỗi được phút giây nào.

nông dân nuôi tôm
Nghe nói, nuôi tôm nhàn lắm?

Chứng kiến bao nhiêu vụ thu hoạch tôm thâm canh lợi nhuận đâu hơn 400-500 triệu, thoạt đầu tôi nghĩ nuôi tôm chắc cũng nhàn lắm, chắc cũng chả cực nhọc như các nghề nông khác đâu. Chỉ cần có mảnh đất rồi xây thành cái ao, thả giống rồi 2-3 tháng sau thu lại vài trăm triệu. Sáng tối ghé coi ao, cho tôm ăn một hai lần xong thoải mái đi nhậu. Thấy làm giàu không khó nên tôi cũng ham lắm, cắp giấy bút đi học lỏm ông chú làm nghề cũng được hơn 10 năm trong xóm. Cũng từ đó, tôi bén duyên với cái nghề này, quyết định chơi lớn với nó. Vốn liếng đâu có bao nhiêu, mấy năm đi làm tôi chẳng để dành được đồng nào, phải chạy đầu này chọt đầu kia vay mượn, nhờ có mọi người thương cho, tin tưởng nên tôi có đủ số vốn để thuê miếng đất gần 2 hecta ngoại thành lập nghiệp. Bắt đầu từ 1 ao, 2 ao rồi 3 ao. Với chút kinh nghiệm nuôi tôm trên sách vở, tôi bập bẹ đi xây ao, trải bạt rồi thả vụ tôm thẻ chân trắng 80 con/m2 đầu tiên.

“Nuôi tôm có nhàn thiệt không?”

cho tôm ăn
Nghề nuôi tôm có cực không? Có, cực vô vàn!

Phải công nhận, ông bà mình nói không có sai “Sống trong chăn mới biết chăn có rận”. Nuôi rồi tôi mới biết nghề nào cũng có cái cực riêng của nó. Để mà nói tới khó khăn trong nghề nuôi tôm này thì vô vàn. Nắng mưa thất thường rồi dịch bệnh, giá cả,… đâu phải lúc nào mình cũng chủ động được. Tôi phải thức khuya dậy sớm canh ao, kiểm tra nước, máy móc thiết bị quạt này kia, cứ 2-3 tiếng là phải ra ao xem tình hình, sơ hở là coi như bay luôn mấy trăm triệu.  

Cực nhất là mấy hôm đang nghỉ lưng ngủ trưa, nghe trời mưa rào rào, tôi mắt nhắm mắt mở lật đật chạy ra tắt mấy cái máy cho ăn ở ao. Nhiều khi tay ướt đụng vô mấy thiết bị điện, giật mấy phát liền làm tôi hết hồn, may mà chỉ giật nhẹ. Tháng trước tôi vừa mới đọc được có mấy vụ điện giật gây chết người, do trong lúc bật điện chạy quạt oxy thì mô tơ quạt nước ở ao tôm bị rò điện, vô tình nhà nông chạm vào vỏ mô tơ bị điện giật tử vong ngay ao, nghĩ đến mà ớn lạnh. Mỗi lần trời mưa tôi vừa phải chồng áo mưa, vừa xách theo cây dù, khăn bông lau thật khô tay mới dám đụng vô mấy thiết bị điện. Vụ đầu tiên, tôi may mắn trúng mùa lãi gần 500 triệu. Tiếp tục trải qua hết mùa này rồi vụ kia với lãi dao động từ 300 – 400 triệu.

Tôi bắt đầu vụ mới trong tâm trạng phấn khởi. Tuy nhiên, hạnh phúc kéo dài chẳng bao lâu. Trưa hôm đó, tôi đang nằm nghỉ trưa thì bỗng nghe một tiếng động lạ ngoài ao. Tôi hoảng hốt thấy tấm bạt trải bị cánh quạt gãy chém rách toạc, nguyên nhân do quãng đường từ nhà ra ao hơi xa, tôi không kịp tắt quạt. Lần đó thiệt hại gần cả 200 triệu để chuyển ao, trải bạt mới. Một tháng sau, thời tiết thất thường kéo dài, pH trong ao thay đổi đột ngột, oxy giảm mạnh trong đêm, nguyên đàn tôm thẻ 40 ngày của tôi đi tong trong gang tấc. Suy sụp gần nửa tháng trời, tôi không biết phải bắt đầu từ đâu, có suy nghĩ đến việc từ bỏ nhưng có lẽ tôi vẫn còn duyên với nghiệp nuôi tôm thì phải. 

 “Nuôi tôm nhàn thiệt!”

Tôi bắt đầu mày mò tìm hiểu nghiên cứu kỹ thuật nuôi tôm khi thời tiết thất thường, rồi bắt gặp trên Facebook quảng cáo về sản phẩm tủ thông minh cực kì an toàn, tiện lợi cho nhà nông. Tủ thông minh được đấu dây chung với các thiết bị trong ao, việc của tôi chỉ cần điều khiển bật tắt thiết bị trực tiếp qua các công tắc ngay trên tủ. Sản phẩm còn liên kết với một ứng dụng và có thể điều khiển trên điện thoại có tên là Farmext.

tủ thông minh
Nhờ tủ thông minh nên nuôi tôm nhàn thiệt!

Tiện hơn, tôi chỉ cần ngồi trong nhà, dùng điện thoại có kết nối mạng, mở ứng dụng Farmext lên và bật tắt ngay trên điện thoại mà chẳng cần phải tận ao bật tắt thiết bị nữa. Từ quạt, sục khí đến máy cho ăn, tôi có thể kiểm soát mọi thứ chỉ bằng một chiếc điện thoại. Tủ thông minh có bộ rờ le nhiệt giúp bảo vệ thiết bị khi điện quá tải. Nhỡ có sự cố điện hay cúp điện tủ không hoạt động được thì nó cũng gửi thông báo qua ứng dụng Farmext với tin nhắn SMS cho tôi luôn. 

tủ thông minh
Mở ứng dụng Farmext lên và bật tắt thiết bị ao ngay trên điện thoại.

Sản phẩm còn có chế độ hẹn giờ bật tắt cho thiết bị, cực kì thích hợp với người hay quên như tôi. Tôi vừa có thể đi cà phê, ăn sáng vừa cho tôm ăn, vừa nằm trong phòng vừa bật quạt trong ao, thật tiện biết bao nhiêu. Vốn dĩ là nhà nông ít tiếp xúc với công nghệ nhưng tôi chỉ mất có 1 tiếng là nhớ tất tần tật cách sử dụng chúng rồi.

Với tôi, thời tiết nắng mưa thất thường chẳng còn là vấn đề lớn nữa, cho tôm ăn cũng không cần ra tận ao. Lúc này tôi mới thấm thía câu “Nuôi tôm nhàn lắm!”. Đúng vậy, nuôi tôm chỉ nhàn khi bạn nuôi đúng cách, khi bạn biết áp dụng công nghệ chuyển đổi số vào trong chăn nuôi. Mọi việc sẽ trở nên đơn giản, tiện dụng và giảm bớt rủi ro cho nhà nông. Mấy ông bạn tôi giờ toàn gọi tôi là nông dân công nghệ, rồi trang trại tôm của tôi cũng được mấy ổng gọi là farm tự động. Thiệt tình, nghe mát lòng mát dạ gì đâu, công nhận bây giờ “Nuôi tôm nhàn thiệt!”.

Đăng ngày 02/07/2021
Gia Mẫn @gia-man
Doanh nghiệp

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 22:10 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 22:10 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 22:10 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 22:10 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 22:10 18/04/2024