Rủi ro công nghệ Biofloc

Ngành nuôi trồng thủy sản nước ta đang đứng trước nhiều khó khăn, cải tiến công nghệ là vấn đề luôn được quan tâm. Tuy nhiên, bùng phát công nghệ theo kiểu phong trào có đảm bảo được hiệu quả? Biofloc du nhập vào Việt Nam khi dịch bệnh EMS bùng phát, là công nghệ thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư thủy sản Việt Nam, nhưng dường như biofloc chưa được quan tâm đúng mức.

cong nghe biofloc
Ao nuôi tôm theo công nghệ Biofloc ở Indonesia.

Công nghệ biofloc cơ bản được Giáo sư Yoram Avnimelech khởi xướng ở Israel và do Robins McIntosh thực hiện đầu tiên trong nuôi tôm thương phẩm ở Belize. Một số nước trên thế giới như Israel, Indonesia…đã nghiên cứu và thực nghiệm thành công công nghệ này…đạt sản lượng cao trên cả tôm và cá rô phi.

Biofloc là một khối tập hợp các loại tảo đơn bào, tảo đa bào, phân, mảnh vụn thức ăn, xác vi sinh vật, vi khuẩn và kể cả động vật không xương sống có kích thước nhỏ. Kích thước floc khoảng 0,1 -2mm.

Hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu amino acid. Floc đạt yêu cầu nhỏ hơn 15ml/l nước. Tôm cá sẽ sử dụng khối vi khuẩn này để làm thức ăn, do đó FCR giảm thấp và chi phí thức ăn cũng giảm.

Dù vậy, cần lưu ý vấn đề kiểm soát hàm lượng vi khuẩn trong ao nuôi. Lượng vi khuẩn phát triển trong ao cũng khó biết được là vi khuẩn có lợi hay vi khuẩn có hại. Môi trường nước trong công nghệ biofloc có đảm bảo lượng vi khuẩn phát triển hoàn toàn là vi khuẩn có lợi hay không. Nếu vi khuẩn có hại phát triển thì sẽ gây hại đến sức khỏe tôm cá. Thậm chí tỉ lệ chết còn tăng lên khá nhanh so với dịch bệnh EMS. Vậy công nghệ biofloc có thực sự tốt cho tôm cá nuôi?

Hệ thống biofloc hoạt động dựa theo nguyên lí vi khuẩn dị dưỡng ăn vật chất hữu cơ. Vi khuẩn sẽ tiêu thụ năng lượng và hàm lượng oxy hòa tan để phát triển. Do đó, ao sử dụng công nghệ này phải được sục khí liên tục 24 giờ/ngày. Vị trí lắp đạt quạt nước phải được tính toán kĩ lưỡng để đảm bảo đượckhả năng tạo khối vi khuẩn. Đây cũng là điểm hạn chế trong công nghệ này, tốn nhiều tiền cho nhiên liệu, tôm cá có thể chết nếu chỉ ngừng quạt nước trong 1 giờ.

Thông thường, hàm lượng nitơ trong ao đủ cho tôm cá sử dụng, nhưng đối với hệ thống biofloc, phải đảm bảo được tỉ lệ C/N trên 10. Người ta thường bổ sung mật rỉ đường, tinh bột hay ngũ cốc ép viên. Việc kiểm soát hàm lượng Carbon, Nitơ trong ao là rất khó, không thể điều chỉnh theo tỉ lệ tối ưu như các nghiên cứu đã làm.

Ao nuôi theo công nghệ biofloc phải được lót bạc và lượng nước trao đổi bị hạn chế, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy không tốn kém về chi phí thức ăn  nhưng với chi phí thực hiện như vậy thì giá thành đầu ra sẽ khá cao, sản phẩm nuôi khó cạnh tranh trên thị trường.

Nếu thực hiện biofloc theo đúng mô hình tiêu chuẩn của nó sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Biofloc có thể giúp kiểm soát được lượng nitrogen trong ao nuôi, cải thiện được tăng trưởng vật nuôi, môi trường nước ổn định, giảm sức tải sinh học, giảm chi phí sản xuất và gia tăng lợi nhuận do có thể nuôi ở mật độ rất cao.

Đòi hỏi công nghệ kĩ thuật cao, và quản lí môi trường tốt, công nghệ biofloc tuy có mới, nhưng chưa chắc đạt hiệu quả khi áp dụng ở Việt Nam. Việt Nam đang trên đà phát triển, nhưng vẫn chưa đủ mạnh để chạy theo các công nghệ hiện đại như vậy trong khi khâu quản lí còn nhiều bất cập, và trình độ kĩ thuật chưa được nâng cao

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Biofloc technology của giáo sư Yoram Avnimelech, Israel Institute of Technology Haifa, Israel.
2. Biofloc Technology (BFT): A Review for Aquaculture Application
and Animal Food Industry, Maurício Emerenciano, Gabriela Gaxiola and Gerard Cuzon.
3. BIOFLOC-BASED SHRIMP CULTURE SYSTEMS: ADVANTAGES, CHALLENGES, AND THE STATE OF CURRENT RESEARCH,  Andrew J. Ray and John W. Leffler.
4. BIO-FLOC CÔNG NGHỆ MỚI ỨNG DỤNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN PGs. Ts. Nguyễn Văn Hòa, Khoa Thủy Sản, Đại học Cần Thơ
5. Những phát triển gần đây trong công nghệ Biofloc Viết ngày 02/10/2012, www.atcvietnam.com.vn
6. Công nghệ biofloc cho nuôi trồng thủy sản THƯƠNG MẠI THỦY SẢN - Số 155 Tháng 11/2012

Đăng ngày 20/08/2013
Lê Hải Quỳnh
Kỹ thuật

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Nuôi vỗ cua gạch thành cua ôm trứng ở Cà Mau

Ngành cua Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đối tượng nuôi chủ lực thứ hai của địa phương, chỉ đứng sau con tôm.

Cua gạch
• 14:17 11/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 20:06 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 20:06 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 20:06 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 20:06 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 20:06 18/04/2024