Ngồi bè sông Tiền ăn cá cóc

Trong cái se se lạnh một ngày cuối năm, tôi thèm được hơ bàn tay bên bếp lửa có than hồng rực cháy để sưởi ấm và còn có một điều ước cao xa hơn đó là được lót dạ với bữa cơm nóng với món cá ngon nổi tiếng của sông Tiền.

cá cóc sông Tiền
Cá cóc sông Tiền.

Thế là nghe tiếng thúc giục từ trong tiềm thức, đôi chân vội tìm về nhánh sông trước mặt. Con sông Tiền mùa này nước vẫn đục ngầu, vẫn những đám lục bình trôi xuôi, như trêu đùa với chiếc phà An Bình đang từ từ tách bến. Đứng bên này phía TP Vĩnh Long, chỉ cần a-lô là chừng 10 phút sau từ xa một chiếc đò đã chạy từ hướng làng bè sang đón khách.

Điểm đến của chúng tôi là một bè cá được chủ nhân thiết kế vừa nuôi cá bên dưới còn bên trên đủ diện tích kê trên chục chiếc bàn để đón khách. Du khách có thể vừa nhâm nhi vừa ngắm sông hay có thể ngã lưng bên chiếc võng, tiện thể canh cần câu chờ cá cắn mồi. Chủ quán cho biết những chiếc lồng bên dưới nuôi nhiều loại cá như cá vồ đém, cá cóc, cá lăng, cá tai tượng, cá điêu hồng…

Tiện tay, anh biểu diễn cho cá ăn làm cá quẩy nước tung tóe khiến ai cũng hứng thú. Dĩ nhiên món cá cóc sông Tiền là món được gọi đầu tiên. Tôi còn nhớ cái quán ăn có tên Tân Tân cạnh Quảng trường TP Vĩnh Long với món cá cóc kho nước dừa ăn với xoài bằm nhuyển đã trở thành thương hiệu đi vào lòng người. Tuy nhiên, do nguồn cung ngày càng hiếm nên món cá cóc ở quán này bữa có, bữa không. Món ngon không dành cho thực khách chậm chân, muốn chắc ăn phải a lô đặt trước.

Bây giờ đây trước mặt tôi là con cá cóc khoảng 2,5kg, cá mới bắt lên còn tươi rói, da ánh lên màu trắng bạc. Chủ quán bật mí với cá cóc phải chọn con cỡ 3kg trở lên mới ngon vì đây là loài cá nhiều xương, cá nhỏ, xương nhỏ ăn không quan sát kỷ dễ bị “đứng hình” lắm! Chị cho biết trước đây muốn tìm nguồn cá cóc thì phải đặt hàng những thợ câu thả lưới ở khu vực gần cầu Mỹ Thuận, vì cá cóc là loại cá ăn ngầm sát đáy sông, thích sống ở những nơi vực sâu, nước chảy xiết, có nhiều gốc cây chìm, trụ cầu…

Để bắt được chúng, có 2 cách bắt phổ biến là giăng câu ngầm và thả lưới. Câu ngầm thì lưỡi câu móc vào đuôi một con tép lóng còn sống thả sát đáy sông vào lúc nước sắp đứng lớn để con mồi bơi lội tung tăng cũng là lúc cá cóc rời gốc cây, trụ cầu bơi ra tìm mồi. Còn bây giờ với bè cá này, chị luôn dự trữ sẵn vài chục con từ 2kg trở lên sẵn sàng phục vụ khách món cá cóc sông Tiền kho lạt ăn với xoài bằm trong một phút ba mươi giây, ý lộn 30 phút!

Báo Vĩnh Long
Đăng ngày 19/01/2021
Anh Tiến
Ẩm thực

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Gợi ý những món khô để nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian để gia đình, bạn bè hội họp để gặp gỡ nhau, vậy bạn đã chuẩn bị những món gì để chiêu đãi cả nhà đây ạ? Sau đây, Tép Bạc sẽ gợi ý cho bạn những món khô để nhậu nhâm nhi, góp phần tăng không khí vui vẻ và đầm ấm nhé!.

Món khô ngon
• 08:00 21/02/2024

Điểm danh các loài hải sản tươi sống làm Sashimi

Sashimi là một món ăn khá đặc biệt trong ẩm thực Nhật Bản. Không giống như Sushi với sự kết hợp đa dạng của nhiều nguyên liệu, Sashimi chỉ tập trung vào duy nhất một thành phần chính: hải sản tươi sống. Cùng Tép Bạc điểm danh các loại hải sản làm Sashimi ngon nhất Nhật Bản nhé.

Sashimi
• 10:26 17/02/2024

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 21:05 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 21:05 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 21:05 19/03/2024

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 21:05 19/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 21:05 19/03/2024