Ngư dân cần trợ lực để bám biển

Hiện giá cả các mặt hàng thực phẩm, nước đá, xăng dầu và các nhu yếu phẩm khác đều đồng loạt tăng, trong khi giá hải sản sụt giảm. Chưa bao giờ khai thác thuỷ sản khó khăn như bây giờ. Ngư dân càng đi càng lỗ. Ðó là chia sẻ của nhiều ngư dân khi nói về những chuyến ra khơi đánh bắt trong thời điểm dịch Covid-19.

ngư dân
Giá cả các mặt hàng được bình ổn là mong mỏi duy nhất cua ngư dân hiện nay. Ảnh: Báo Cà Mau.

Dạo quanh một vòng cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh), ngay thời điểm ghe vào bờ theo con nước, chúng tôi gặp chị Nguyễn Kim Ngân (Ấp 3, xã Khánh Hội) đang bận tay sửa lại những chiếc áo phao và trang bị thêm những vật dụng cho chuyến ra khơi mới. Chị buồn bã: “Giờ ra khơi đánh bắt vì cái nghiệp, chứ không còn lời lóm gì hết. Mấy con nước nay, toàn huề vốn. Nếu không cho ghe ra khơi thì anh em ngư phủ không sống được, tiền đâu mà gửi về cho gia đình”.

Ở cửa biển này, hơn 60% số hộ dân hành nghề khai thác thuỷ sản, có hộ theo nghiệp “cha truyền con nối” như hộ chị Ngân. Chị Ngân tâm sự: “Nghề biển đâu chỉ “đấng nam nhi” mới xông pha được, phụ nữ chúng tôi cũng am hiểu lắm. Dù không theo ghe lênh đênh trên biển dài ngày đánh bắt, nhưng chúng tôi luôn là “hậu cần” cho các anh em và quản lý qua điện thoại”. Nhà chị Ngân có 3 đời làm nghề biển: ông nội chị, cha chị, rồi tới thời chị vẫn bám nghề “bà cậu” mưu sinh.

Ghe của chị Ngân chỉ đánh bắt mực. Trước đây, mỗi chuyến biển, chị còn lãi từ vài chục đến bạc trăm triệu đồng tuỳ theo con nước, nhưng nhiều tháng nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, mặt hàng mực giảm giá sâu, hàng tồn đọng, thương lái không “ăn”, vận chuyển hàng đi tuyến trên càng khó hơn, nên những hộ hành nghề khai thác như chị Ngân gặp rất nhiều khó khăn.

Những ngư phủ theo ghe được trả công theo hình thức ăn chia tỷ lệ phần trăm, nếu trúng nhiều và giá sản phẩm ổn định thì thu nhập khá cao. Nhưng hiện giá mực giảm gần 50% so với trước dịch, nên đời sống anh em ngư phủ theo đó cũng khó khăn. Ðược biết, trước dịch, giá mực cỡ lớn bán cho vựa dao động từ 230.000-250.000 đồng/kg, nhưng giờ chỉ còn khoảng 130.000-150.000 đồng. Mực tầm trung và nhỏ giá thấp hơn nhiều

Chị Ngân bùi ngùi: “Anh em bạn có thu nhập thì mới tiếp tục theo ghe mình làm bạn, toàn tâm khai thác. Chứ lênh đênh trên biển cả tháng trời mà không thu nhập được bao nhiêu thì sao nuôi nổi gia đình”.

Chị Ngân nhẩm tính: Trước đây, mỗi chuyến ghe chi phí từ 70-80 triệu đồng là đủ cho 1 con nước trên 20 ngày. Nhưng giờ tất cả các mặt hàng đều tăng giá, đặc biệt là giá dầu nên chi phí cho mỗi chuyến ra khơi phải trên 100 triệu đồng mới đủ. Nếu đánh bắt thất, trừ chi phí thì chủ ghe lỗ vốn.

Không riêng những ngư dân ở cửa biển Khánh Hội, ở các cửa biển khác trên địa bàn tỉnh cũng không ngoại lệ. Những con nước trước ngư dân còn “bóp bụng” cho tàu ra khơi, nhưng con nước này có chủ cho tàu nằm ụ. Theo một số chủ tàu, do mặt hàng thuỷ sản giảm, khi ăn chia không được bao nhiêu, nên giờ tìm ngư phủ cũng rất khó.

Chị Ngân mong muốn, Nhà nước hỗ trợ ngư dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hoá được thuận lợi hơn, đồng thời bình ổn giá lâu dài cho các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá xăng dầu.

“Dịch bệnh là tình hình chung của cả nước, người dân cũng chia sẻ khó khăn với Nhà nước, nhưng với giá cả như hiện nay thì ngư dân không bám trụ nổi”, chị Ngân bày tỏ.

Về vấn đề này, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Ðể gỡ “nút thắt” cho ngư dân yên tâm bám biển khai thác, ngành chức năng đã tổ chức kết nối tiêu thụ sản phẩm, kết nối với các trung tâm thương mại, siêu thị, giới thiệu lên các trang thông tin điện tử, trang thương mại điện tử... để hỗ trợ đầu ra cho ngư dân. Ðến thời điểm hiện tại, tình hình tương đối ổn định, giá các mặt hàng thuỷ sản có tăng nhẹ trở lại. Hiện ngành chức năng đang tiếp tục khẩn trương rà soát, nắm tình hình biến động, báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh để có cách hỗ trợ hợp lý cho người dân”.

Giá cả các mặt hàng được bình ổn, kể cả đầu vào lẫn đầu ra, là mong mỏi duy nhất của ngư dân trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Ðiều này mới giúp bà con yên tâm vươn khơi bám biển. Những con tàu vươn khơi đánh bắt không chỉ góp phần phát triển kinh tế biển, đảm bảo đời sống ngư dân mà còn giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 05/10/2021
Kim Cương
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:13 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 10:13 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 10:13 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 10:13 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:13 24/04/2024