Ngư dân Hà Tĩnh hồ hởi khi mực đầy khoang, được giá

Tại các vùng bãi ngang ven biển Hà Tĩnh, sau những đêm dong thuyền ra biển câu mực, thả lưới trở về, ngư dân đánh được nhiều sản phẩm, lại bán được giá nên ai cũng phấn khởi...

Ngư dân Hà Tĩnh hồ hởi khi mực đầy khoang, được giá
Những con mực lá tươi rói này cứ lên bờ là bán sạch

Khi mặt trời khuất núi, 2 cha con ngư dân Trần Văn Cương (thôn Yên Ngư, Xuân Yên - Nghi Xuân) lại tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến ra biển đánh bắt mực. Làm nghề vó mành, mỗi người một tay khiêng chiếc bình ắc quy, 2 chiếc bóng điện cùng lưới vây đi ra con thuyền 24 CV đang chòng chành theo con sóng.

Anh Cương cho biết: “Những tháng đầu vụ cá nam, mực xuất hiện nhiều, qua ánh đèn nhìn đàn mực bơi trắng thật đã mắt. Cứ tầm 6h chiều, anh lại dong thuyền ra biển, đến sáng hôm sau mới vào bờ. Có hôm may mắn kéo được mẻ lưới hơn 7 yến mực, mừng không tả nổi! Những con mực lá, mực nang tươi rói vừa mang lên bờ là bán sạch”.

Chủ tịch UBND xã Xuân Yên Trương Văn Khoa vui vẻ cho biết: “Những tháng gần đây, ngư dân Xuân Yên trúng đậm mực. Cao điểm nhất là vào tháng 4, 5, 6 (âm lịch) nên ngư dân tích cực bám biển. Toàn xã có 238 tàu thuyền thì hơn 160 tàu làm nghề câu mực và lưới vây. Tính bình quân 1 đêm, mỗi thuyền đánh bắt được 30-40 kg mực các loại. Sản lượng 3 tháng gần đây cả xã đạt khoảng 50 tấn mực các loại. Vào mùa du lịch biển, giá mực tăng cao nên bà con ngư dân hết sức phấn khởi”.

Ngư trường dồi dào, ngư dân các vùng biển Lộc Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên… ban ngày đánh cá, ban đêm bắt mực. Cứ màn đêm buông xuống, vùng bãi ngang trở nên tĩnh lặng, nhưng ở phía ngoài xa, biển trở nên sôi động hẳn, với những ánh đèn lấp lánh từ những con thuyền. Ngư dân Lê Văn Thịnh ở xóm 4, xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) sở hữu con thuyền 16 CV nhưng tối nào cũng ra biển câu mực. Nghề câu mực không phải đầu tư nhiều, mỗi thuyền chỉ cần 4-5 chiếc cần câu và lưỡi chùm là có thể ra khơi. Cách bờ hơn 1 cây số, ông Thịnh và bạn thuyền thả neo và ngồi buông câu.

khai thác thủy sản, khai thác mực, câu mực, nghề khai thác, vụ cá nam, trúng mùa mực

Ông Thịnh cho hay: Buổi ngày ra khơi đánh bắt các loại cá trích, cơm, bạc má…, còn buổi đêm thì lại đi câu mực. Mỗi đêm, thuyền của ông cũng kiếm được từ 6-7 kg, bán với giá 180 - 200 nghìn đồng/kg nên cũng cho thu nhập khá.

Những tháng gần đây, vùng bãi ngang ven biển từ Cửa Hội đến Cửa Khẩu trở nên nhộn nhịp hẳn lên. Từng tàu thuyền ra khơi trở về cá, mực đầy khoang, bà con ngư dân hồ hởi vì được mùa, được giá. Mỗi kg mực được bán với giá bình quân 180 - 200 nghìn đồng, lại đúng vào mùa du lịch biển, sức tiêu thụ lớn nên các thương lái chờ sẵn từ lúc mờ sáng. Hễ tàu thuyền cập bến, có mực là chen nhau mua, tạo không khí sôi nổi cả một vùng ven biển.

Theo ông Trần Xuân Hoàng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản: Bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 9 âm lịch là thời điểm khai thác vụ cá nam. Tuy chỉ kéo dài trong thời gian 5 tháng, song, vụ cá này góp phần quan trọng vào tổng sản lượng thủy, hải sản của toàn tỉnh; có thể khai thác được nhiều luồng cá nổi và mực. Sản phẩm mực có đầu ra ổn định, bởi không chỉ bán tươi cho thương lái từ các nơi khác đến, nhiều cơ sở chế biến tại địa phương cũng mua với sản lượng lớn để hấp, chuyển đi tiêu thụ ở vùng miền khác. Chỉ tính riêng từ tháng 6 đến nay, toàn tỉnh khai thác được gần hơn 400 tấn mực ống, mực nang, mực cơm, mang lại giá trị hàng chục tỷ đồng cho bà con ngư dân…

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 03/08/2017
Hữu Trung
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 08:15 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 08:15 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 08:15 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 08:15 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 08:15 19/04/2024