Ngư dân trúng mùa cá trích

6 giờ sáng, khi bình minh vừa ló rạng, những chiếc thuyền đầy ắp cá tươi cập bến khu vực bãi biển sát chân mũi Nghinh Phong (Bãi Sau, TP.Vũng Tàu). Hiện đang là thời điểm rộ mùa cá trích, được mùa, ngư dân có thể thu tiền triệu mỗi ngày.

Cá trích
Cá trích sau khi được gỡ từ lưới sẽ được ngư dân phân loại và bán cho các bạn hàng.

Khuôn mặt đẫm mồ hôi, ướt nhèm sau vài giờ lênh đênh trên biển, tay thoăn thoắt gỡ lưới, ông Nguyễn Thành (ngư dân TP. Vũng Tàu) hồ hởi cho hay, ông làm nghề kéo lưới đã hơn 30 năm, mùa nào lưới đó. Từ tháng 5, khi những cơn gió mùa Tây Nam thổi vào đất liền kèm theo mưa lớn, mùa cá trích bắt đầu. Tuy nhiên, thời điểm rộ nhất của loại cá này phải là tháng 8-9. Công việc của ông Thành bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng, dong thuyền chừng 2 giờ đồng hồ rồi trở về đất liền. Ngày nhiều ngày ít, tùy vận may, trung bình mỗi ngày ông Thành thu được khoảng 50kg cá trích, ngày nào trúng đàn, ông có thể thu hơn 100kg.

Theo chia sẻ của ngư dân có kinh nghiệm lâu năm tại khu vực Bãi Sau, TP. Vũng Tàu, đánh cá trích phải sử dụng loại lưới riêng, tùy vào từng hôm, tùy kinh nghiệm của từng ngư dân. Nếu đánh đúng luồng cá thì trúng đậm, mỗi ngày có thể đánh được 100-200kg. Tháng 8-9 là thời gian “săn” cá trích tốt nhất. Đây là thời điểm cá trích vừa nhiều lại vừa béo ngậy, giàu dinh dưỡng nhất trong năm. Cá trích ngon là những con cá có màu sáng bóng, tươi rói to hơn ngón tay.


Tháng 8-9 là thời gian thích hợp cho ngư dân “săn” cá trích.

Thông thường mỗi ghe thuyền sẽ có 2-3 người, ngư cụ để đánh cá là lưới giũ (theo cách gọi dân dã của ngư dân). Để đánh cá trích, ngư dân ra biển từ sáng sớm, đánh tầm 2-3 giờ đồng hồ. Cá trích thường di chuyển theo đàn vào gần bờ (cách 3-5 hải lý), kiếm ăn trong các rạn đá vào buổi sáng sớm. Chúng bơi sát mặt nước, đớp bọt tạo thành từng đốm li ti như hạt mưa, chỉ cần thả lưới, quây lại khoảng 20 phút sau kéo lưới.

Khi ghe thuyền vừa cập bến, các bạn hàng đã đợi sẵn để lấy cá đi bán tại các chợ truyền thống. Cá sau khi được đánh về, nhanh chóng được người dân giũ vào trong tấm bạt lớn trải sẵn, phân loại, cân ký bán cho đầu nậu, người bán lẻ hoặc vài người dân địa phương, khách du lịch mua. Giá bán từ 25-40 ngàn đồng/kg, tùy vào từng ngày, nếu trúng lớn, nhiều ngư dân có thể thu tiền triệu mỗi ngày. Trước 8 giờ sáng, mọi công việc đã được các ngư dân hoàn tất.

Dọc chiều dài khoảng 200m biển, Bãi Sau, TP. Vũng Tàu, hiện có khoảng 19 chiếc ghe thuyền của ngư dân đang hoạt động tại đây. Từ khoảng tháng 5-9, những chiếc ghe thuyền sẽ tập trung tại Bãi Sau để đánh lưới cá trích. Sau tháng 9 đến tháng 4 năm sau, hầu hết số ghe này về ở Bãi Trước đánh cá rựa, cá đối. Đa phần là ngư dân quanh năm bám biển, nhưng vì ít vốn liếng không thể đầu tư tàu cá công suất lớn nên chỉ đánh bắt gần bờ.

Theo các ngư dân, thịt cá trích chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, được sử dụng nhiều trong việc chế biến thành các món ăn thơm ngon. Hiện nay, các món ăn được nhiều người yêu thích được chế biến từ cá trích như cá trích kho rục, gỏi cá trích…

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Đăng ngày 24/08/2020
Phúc Hiếu
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 11:36 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 11:36 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 11:36 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 11:36 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 11:36 27/04/2024