Người nuôi thủy sản điêu đứng vì môi trường ô nhiễm

Sông, hồ ô nhiễm. Cá, tôm chết trắng lồng. Những món nợ tiền tỷ vay ngân hàng, vay người thân lơ lửng trên đầu, khiến cuộc sống của không ít hộ nuôi trồng thủy sản ở xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, rơi vào bế tắc...

ca long chet hang loat
Người nuôi cá ở xã đảo Long Sơn chán nản nhìn cá chết hàng loạt.

Cá chết trắng mặt lồng

Trưa 9-9, tại nhiều lồng nuôi cá trên sông Chà Và của bà con ngư dân xã đảo Long Sơn, TP Vũng Tàu, cá chết trắng hàng loạt. Anh Nguyễn Văn Tâm, mất trắng năm lồng cá, bức xúc: "Tôi nuôi năm lồng, khoảng sáu nghìn con, gồm hai loại cá chim và cá bớp. Nếu không có gì thay đổi, gần Tết sẽ xuất bán. Vậy mà không ngờ...". Còn theo chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, chỉ sau một đêm, hơn ba nghìn con cá của gia đình đều chết trắng, tình trạng này đã liên tục xảy ra trong những năm gần đây khiến người nuôi cá thiệt hại hàng tỷ đồng. Trước đó, vào tháng 6-2012, cũng trên địa bàn xã đảo Long Sơn, người nuôi cá trên sông Rạng cũng điêu đứng vì tình trạng cá chết. Theo bà Lê Thị Kim Cúc, một chủ bè nuôi cá trên sông Rạng cho biết, đầu tháng sáu năm nay, hàng loạt bè cá trên sông Rạng bị chết khiến người nuôi cá hết sức hoang mang, thiệt hại về vật chất là rất lớn. Còn ông Nguyễn Văn Hoàng, một chủ bè cá quy mô lớn cũng hết sức bức xúc: "Tình trạng ô nhiễm môi trường đã khiến cá, tôm ở đây chết hàng loạt. Có đợt, chỉ hơn một ngày, toàn bộ 50 tấn cá thịt chuẩn bị thu hoạch và 165 nghìn cá giống một tuần tuổi của gia đình tôi đã bị chết trắng, mất cả chục tỷ đồng".

Với hơn 250 lồng, bè nuôi cá và 350 ha mặt nước nuôi hàu, xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) là một trong những xã giàu của tỉnh. Theo thống kê, hai phần ba số dân trong xã sống bằng nghề nuôi trồng thủy hải sản, số còn lại tham gia vào các dịch vụ liên quan. Trước đây, thu nhập của các hộ nuôi trồng thủy sản tương đối ổn định. Nhiều hộ đầu tư lớn đã trở thành triệu phú, tỷ phú, với thu nhập hằng năm, trừ chi phí, cả tỷ đồng. Nhưng giờ đây, người nuôi cá trong vùng đang buồn so do những khoản nợ đến kỳ chưa thể thanh toán được.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, không ít lần người nuôi cá trên sông kiến nghị các cơ quan chức năng về tình trạng cá chết hàng loạt cũng như những thiệt hại mà người nuôi đang phải gánh chịu nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Một số chủ bè cá như ông Lương Văn Hà, Lý Bửu Hồi, Lê Văn Lợi... đã phải dời bè nuôi qua các khu vực ít ô nhiễm hơn, nhưng xem ra giải pháp này không mấy hiệu quả. Một chủ bè cho biết, giai đoạn này là thời điểm chuẩn bị thu hoạch, người nuôi đã dồn hết vốn liếng đầu tư, do vậy, khi cá chết, các chủ bè gần như trắng tay.

Sông, rạch ô nhiễm nghiêm trọng

Ðầu tháng 6-2012 vừa qua, khi tình trạng cá chết trắng hàng loạt trên sông Rạng, Chi cục Nuôi trồng thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại của các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng vào cuộc điều tra, khảo sát tình hình ô nhiễm nguồn nước tại tuyến sông Chà Và, sông Rạng, và sông Rạch Ván... Kết quả cho thấy, tình trạng ô nhiễm đều diễn ra hết sức nghiêm trọng. Sông Rạch Ván có hàm lượng Ni-tơ A-mô-ni vượt hàng chục lần cho phép, hàm lượng ô-xy hòa tan thấp hơn nhiều lần giá trị quy chuẩn (nguồn nước tại vị trí quan trắc không có ô-xy hòa tan). Các tuyến sông khác đều xảy ra tình trạng tương tự. Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Văn Sâm, tại vị trí khu vực rạch Xóm Mới, rạch Ngọn Ông Mén, gần điểm xả thải của một số nhà máy chế biến hải sản của xã Tân Hải, huyện Tân Thành, kết quả quan trắc cho thấy hàm lượng ô-xy hòa tan thấp hơn giá trị cho phép, nước bị ô nhiễm các chất hữu cơ, đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến cá chết.

Theo nhiều hộ nuôi cá lồng bè ở Long Sơn, nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt trong những ngày qua là do các nhà máy chế biến hải sản ở Tân Hải xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường làm cho nước sông bị ô nhiễm. Nhiều loại cá tự nhiên trên sông như cá nâu, bạch tuộc... cũng chết. Một hộ nuôi cá khẳng định, từ khi có các nhà máy chế biến hải sản hoạt động tại khu vực này, năm nào người nuôi cá cũng bị thiệt hại. Riêng khu vực sông Rạng, môi trường xấu đến mức không thể nuôi được hàu, người nuôi phải đến vùng bến Ðiệp gần cửa biển mới hy vọng trụ được với nghề.

Trên thực tế, tình trạng ô nhiễm nguồn nước các sông, rạch trên địa bàn xã đảo Long Sơn do các cơ sở chế biến thủy sản tập trung tại xã Tân Hải đã diễn ra nhiều năm trở lại đây. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch di dời các cơ sở này vào các khu chế biến hải sản tập trung. Tuy nhiên, việc di dời chưa thể một sớm, một chiều thực hiện được. Và, nếu các cấp chính quyền không nỗ lực giám sát việc xả thải tràn lan của các cơ sở chế biến hải sản này, thì người dân xã đảo Long Sơn nói riêng và người nuôi cá lồng bè trên các tuyến sông, rạch trong vùng nói chung vẫn tiếp tục gánh chịu những thiệt hại nặng nề, không đáng có.

báo Nhân Dân
Đăng ngày 11/09/2012
LÊ ANH TUẤN
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 19:12 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:12 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:12 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:12 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:12 20/04/2024