Người nuôi tôm công nghiệp Cà Mau: Lao đao vì tôm chết

Với mong muốn được đổi đời, đầu năm 2015, ông Nguyễn Văn Lâm, quê ở huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu đến thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển thuê đất đào ao nuôi tôm công nghiệp. Vụ thả nuôi đầu tiên thành công, sau khi trừ chi phí ông Lâm còn lãi khoảng 300 triệu đồng. Thấy con đường làm giàu từ con tôm dễ dàng nên ông Lâm tiếp tục thuê đất, mở rộng diện tích nuôi.

ao tôm
Hiện nay, người nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Ngọc Hiển lao đao vì tôm chết do dịch bệnh.

Vụ thứ 2, ban đầu tôm phát triển bình thường nhưng được khoảng 70 ngày tuổi thì tôm bỏ ăn. Dù đã cố gắng tham khảo ý kiến của những người đi trước để cứu lấy con tôm nhưng 8 ao tôm của ông Lâm cũng không qua khỏi. Những toan tính, dự định của ông chỉ trong phút chốc sụp đổ hoàn toàn, ông Lâm buồn bã: “Với số vốn sau bao năm làm ăn, tích luỹ được gần 1 tỷ đồng, tôi xuống đây thuê đất nuôi tôm. Với ước muốn làm giàu từ con tôm nên tôi không ngần ngại đầu tư, một phần vì nghe người ta nói ở xứ Rạch Gốc này nuôi công nghiệp trúng dữ lắm. Tất cả vốn liếng giờ đã hết sạch, chi phí từ việc thuê xáng cuốc 8 hầm tôm, đầu tư máy móc, trang thiết bị cần thiết... bây giờ thì trắng tay rồi, tôi nợ người ta gần 500 triệu đồng”.

Ðồng cảnh ngộ với ông Lâm, ao tôm của anh Lâm Hoàng Ðính, ngụ xã Tân Ân cũng gặp tình trạng tương tự. Tôm nuôi khoảng 60 ngày tuổi đang trong giai đoạn lớn nhanh, nhưng anh Ðính phải lên vội vì tôm chết hàng loạt. Anh Ðính thổ lộ: “Do chủ quan nên tôi không cải tạo ao đầm theo đúng quy trình kỹ thuật, giờ hối hận cũng đã muộn. Ao tôm thả nuôi mấy trăm ngàn con giờ lên không được 300 kg, rồi đây không biết tiền đâu trả nợ thức ăn cho cửa hàng”.

Anh Trần Văn Của, người có kinh nghiệm nuôi tôm công nghiệp ở xã Tam Giang Tây, bộc bạch: “Là người nuôi tôm công nghiệp nhiều năm tôi nhận thấy, làm giàu từ tôm công nghiệp không phải là chuyện dễ. Với tâm lý thắng trận đầu thì nghĩ rằng đất tốt, sẽ thắng tiếp vụ thứ hai, thứ ba, nhưng ít ai nghĩ rằng, đất dù có màu mỡ nhưng nếu không được cải tạo đúng quy trình kỹ thuật sẽ trở nên bạc màu, từ đó dẫn đến dịch bệnh thường xuyên xảy ra trên tôm nuôi công nghiệp”.

Phong trào nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Ngọc Hiển thời gian qua phát triển rất mạnh, chủ yếu là tự phát. Nhiều hộ từ địa phương khác đến thuê đất, ủi đầm để nuôi tôm, được mùa thì ít nhưng mất mùa, trắng tay, kéo theo nợ nần rất nhiều. Nhìn cảnh nửa đêm phải vội vã lên tôm vì bị dịch bệnh của gia đình ông Lê Hoàng Khang, ngụ xã Tân Ân Tây khiến những người có ý định nuôi tôm phải lắc đầu ngao ngán. Ông Khang cho biết: “Người ta nuôi tôm trúng thấy ham nên gia đình cũng bắt chước nuôi theo. Một, hai vụ đầu còn được, sau đó thường mất mùa. Sau lần này chắc tôi khôi phục lại đất để nuôi tôm thiên nhiên, không mạo hiểm nữa”.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Tuấn, cán bộ Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Những bệnh thường gặp ở tôm nuôi như: gan tuỵ, đốm trắng, phân trắng... Ðể ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra trên ao nuôi, người nuôi tôm công nghiệp cần thường xuyên tiêu độc, khử trùng ao. Bên cạnh đó, bà con nên thả nuôi với mật độ vừa phải để tôm có môi trường sống lành mạnh, thuận lợi cho phát triển. Thường xuyên cải tạo ao đầm, phơi đầm để đất có thời gian nghỉ ngơi nhằm lấy lại độ phì nhiêu, màu mỡ và tránh những mầm bệnh trong thời gian thả nuôi”./.

Báo Cà Mau, 06/05/2016
Đăng ngày 08/05/2016
Bài và ảnh: Trần Quốc Khải
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 09:43 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 10:30 16/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 09:40 16/05/2024

Độ sâu ao nuôi tôm nói lên điều gì?

Trong ao nuôi tôm, một yếu tố quan trọng thường ít được nhắc đến, nhưng lại vô cùng quan trọng, đó là "độ sâu mực nước". Điều gì làm nên ý nghĩa và tầm quan trọng của độ sâu mực nước ao trong quá trình nuôi tôm? Hãy cùng nhìn sâu vào "lòng" của ao nuôi để khám phá sự ảnh hưởng mà độ sâu mực nước mang lại.

Ao nuôi tôm
• 08:00 16/05/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 15:50 18/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 15:50 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 15:50 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 15:50 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 15:50 18/05/2024