Người phụ nữ góa làm chủ 6 tàu cá xa bờ

Cuộc sống không may mắn như bao người khác, ngoài 40 tuổi phải chịu cảnh góa bụa, một mình bươn chải nuôi dạy 7 đứa con-đó là hoàn cảnh của bà Phạm Thị Nương ở làng chài Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng với nghị lực phi thường, bà đã vượt qua tất cả, nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành và làm giàu bằng chính cái nghề mà chồng đã để lại: Đánh cá xa bờ…

sum vầy
Những phút rảnh rỗi, bà Nương lại sum vầy bên con, cháu.

Không chỉ giỏi làm kinh tế...

Ở xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, hầu như người dân nào cũng biết đến bà Phạm Thị Nương, một người phụ nữ giỏi giang, nghị lực nhất nhì của làng chài Cổ Lũy Nam. Ông Nguyễn Hữu Bút, thôn Cổ Lũy Bắc, xã Nghĩa Phú cho biết: “Bà Nương góa bụa, nhưng làm nghề cá giỏi lắm. Cánh đàn ông chúng tôi theo còn khó. Hiện tại bà đang làm chủ 6 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, chuyến nào vươn khơi cũng đánh bắt được nhiều hải sản…”.

Được biết, sinh ra và lớn lên ở làng chài Cổ Lũy Nam, năm 18 tuổi cô thôn nữ Phạm Thị Nương lập gia đình và hằng ngày chạy chợ kiếm sống. Khi chồng qua đời, một mình bà Nương bươn chải nuôi dạy 7 đứa con nhỏ và trả món nợ mà chồng đã vay trước đây. Khi đó, người dân xóm chài ái ngại cho hoàn cảnh của mẹ con bà. Thương các con còn nhỏ mà đã chịu khổ, bà Nương đã miệt mài ngày đêm buôn bán kiếm tiền gia cố con tàu cá cũ mà người chồng để lại và động viên con trai cả đi học lái tàu để theo nghề đánh bắt cá xa bờ của cha, ông…

Quả thực, ông trời chẳng lấy của ai đi tất cả. Với con tàu gỗ cũ kỹ thế mà lần nào ra khơi bà Nương cũng trúng đậm. Chỉ vỏn vẹn có 2 năm, mẹ con bà Nương không chỉ trả hết nợ trước đây, mà còn dành dụm được một số vốn liếng kha khá đủ để đóng được một tàu cá mới. Có tàu mới, người con thứ hai lại theo anh lái tàu ra khơi đánh bắt hải sản. Lại hai năm nữa ăn nên làm ra, mẹ con bà Nương đủ tiền đóng thêm 2 chiếc tàu cá xa bờ công suất hơn 400CV, trị giá 4,5 tỷ đồng. Những năm tiếp theo, mẹ con bà lại đầu tư đóng thêm tàu và nâng tổng số tàu cá của gia đình lên 6 chiếc. Đây quả là một kỳ tích.

... mà còn giỏi “tề gia, nội trợ”

Chúng tôi thấy gia đình bà Nương sống rất hòa thuận. Bà Nương giải thích: “Tất cả con gái, con trai, dâu, rể đều sống quây quần bên nhau. Để các con hòa thuận, việc gì tôi cũng làm gương cho con, cháu. Con, cháu có việc gì không phải bà chỉ bảo chí tình, quanh năm không có tình trạng lời ra tiếng vào, to tiếng trong nhà”.

Dẫn chúng tôi đi thăm hai ngôi nhà mới xây cho hai con trai lớn, bà Nương cho biết: “Vợ con trên bờ phải vui thì chồng mới an tâm đi biển. Tiền của làm ra cốt cũng chỉ để chăm lo cho tương lai các con...”.

Hiện nay, bà Nương còn hai người con trai nữa chưa xây dựng gia đình. Mong muốn lớn nhất của bà là chúng sớm yên bề gia thất. Khi đó bà sẽ xây nhà cho chúng như các anh, các chị. “Con cái mình phải đối xử công bằng thì mới không xảy ra mâu thuẫn”-bà Nương chia sẻ.

6 chiếc tàu cá của người phụ nữ góa tên Phạm Thị Nương mỗi năm giải quyết việc làm cho 50 lao động tại địa phương. Bà Nương đang có ý định đóng thêm 2 chiếc tàu cá xa bờ nữa. Bà Nương bảo: “Tôi sẽ đầu tư đóng thêm tàu để góp phần tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Tôi muốn mỗi người con trai phải làm chủ ít nhất là 2 chiếc tàu cá xa bờ. Của cải bề bề cũng không bằng có cái nghề trong tay. Các con tôi rất yêu nghề biển. Đó là điều may mắn lớn nhất, giúp tôi chèo chống cuộc sống của gia đình”.

QĐND, 15/07/2015
Đăng ngày 16/07/2015
Bài và ảnh: THANH NHỊ
Đánh bắt
Bình luận
avatar

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 tăng 614 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 8 năm 2024 ước đạt 28.738,6 tấn, tăng 2,2% (tăng 614 tấn) so với cùng kỳ. Tính tổng cộng 8 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 201.433,1 tấn, tăng 2,7% (tăng 5.366,8 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu thuyền
• 10:36 09/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 10:46 06/09/2024

Bình Định: Sản lượng thủy sản tháng 7/2024 tăng 574 tấn (tăng 2,2%) so cùng kỳ năm 2023

Theo Cục Thống kê Bình Định, tổng sản lượng thủy sản tháng 7 năm 2024 ước đạt 26.226,7 tấn, tăng 2,2% (tăng 574 tấn) so cùng kỳ. Tính tổng cộng 7 tháng năm 2024, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 172.723,1 tấn, tăng 2,9% (tăng 4.786,4 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu thuyền
• 09:48 12/08/2024

Áp dụng chế tài khi ngư dân khai thác thủy sản trái phép từ 1/8/2024

Từ ngày 1/8/2024, một số hành vi vi phạm trong khai thác thủy sản trước đây chỉ bị xử phạt hành chính sẽ bị xử lý hình sự theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP. Điều này nhằm tăng cường sức răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm và thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc gỡ thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu (EC).

Tàu cá Việt Nam
• 10:40 23/07/2024

Nuôi tổng hợp thủy sản dưới tán cây ngập mặn kết hợp phát triển du lịch sinh thái

Trong những năm gần đây, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tập trung chuyển giao các mô hình nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng kháng sinh, tạo được sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Thủy sản
• 03:14 22/09/2024

Hiện trạng nuôi biển, những thành tựu, khó khăn và thách thức

Vùng biển nước ta có diện tích hơn 1 triệu km2, nhưng diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Trong bối cảnh nguồn lợi thủy sản tự nhiên ngày càng cạn kiệt, phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp hiện đại, bền vững hết sức cấp thiết.

Nuôi biển
• 03:14 22/09/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 03:14 22/09/2024

Kiểm dư lượng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Việc sử dụng hóa chất và kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản đã làm dấy lên lo ngại về sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Kiểm tra dư lượng hóa chất và kháng sinh là biện pháp quan trọng giúp đảm bảo sản phẩm thủy sản an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của thị trường nội địa và quốc tế.

Mẫu tôm
• 03:14 22/09/2024

Giá tôm toàn cầu tháng 9: Ecuador tăng mạnh, Việt Nam và Thái Lan ổn định

Tin tức thủy sản tháng 9 đã chứng kiến những biến động đáng chú ý trên thị trường tôm toàn cầu. Với sự gia tăng mạnh mẽ về giá tại Ecuador, trong khi giá tôm ở Việt Nam và Thái Lan lại giữ được sự ổn định. Điều này không chỉ phản ánh tình hình cung cầu trong từng quốc gia mà còn ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tôm thẻ
• 03:14 22/09/2024
Some text some message..