Nguy kịch cô gái đốt vỏ tôm để điều trị dị ứng

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 17 tuổi phản vệ mức độ nguy kịch với tôm.

Vỏ tôm
Vỏ tôm

Bệnh nhân vào cấp cứu trong đêm trong tình trạng nổi ban đỏ toàn thân, khó thở, gọi hỏi đáp ứng chậm, mạch nhanh nhỏ khó bắt, đau bụng từng cơn, huyết áp không đo được.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, khai thác tiền sử và triệu chứng các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ mức độ nguy kịch với tôm và áp dụng phác đồ cấp cứu phản vệ.

Sau tiêm bắp adrenaline tình trạng bệnh nhân không cải thiện, bác sĩ chỉ định truyền tĩnh mạch liên tục bệnh nhân dần ổn định và duy trì huyết áp trong giới hạn.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử dị ứng với tôm, cua, lạc nhưng nghĩ ăn tôm biển sẽ không sao nên bệnh nhân vẫn ăn. Sau khi ăn tôm biển, 30 phút sau bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau quặn bụng.

Sau 2 giờ, bệnh nhân nổi ban đỏ, sẩn cục toàn thân, ngứa, người nhà cho uống thuốc chống dị ứng nhưng triệu chứng không thuyên giảm Sau 4 giờ, người bệnh tiếp tục đau bụng, nôn và đại tiện phân lỏng 2 lần, lúc này gia đình đốt vỏ tôm thành tro và cho bệnh nhân uống (theo kinh nghiệm của người quen).

Sau khi uống, bệnh nhân xuất hiện nôn nhiều và lịm đi gia đình, mới đưa đi viện cấp cứu.

Đến thời điểm hiện tại, sau 3 ngày điều trị tại đây, bệnh nhân đã bình phục hoàn toàn và xuất viện trở về nhà.

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo, người dân nếu đã có tiền sử phản ứng với loại thực phẩm nào thì cần tránh xa, phòng trường hợp bị dị ứng. Nếu cơ thể bị dị ứng sau khi ăn uống, cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Tuyệt đối không được chữa trị bằng các mẹo dân gian, truyền miệng thiếu căn cứ khoa học có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Báo Pháp Luật
Đăng ngày 03/05/2023
Minh Trang
Sức khỏe
Bình luận
avatar

Bảo vệ sức khỏe người dùng: Giảm sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Ngày nay, việc lựa chọn các nguồn thực phẩm an toàn là vấn đề được đặt ra hàng đầu. Các loài thủy sản được nuôi công nghệ để nâng cao sản lượng. Nhưng song song với đó, việc lạm dụng kháng sinh để điều trị bệnh cho vật nuôi lại trở nên phổ biến. Điều này gây ra nhiều nguy hiểm cho người dụng và cả ngành nuôi trồng thủy sản nước ta.

Thủy hải sản
• 11:37 19/07/2024

Công dụng của râu tôm

Cơ thể tôm với nhiều bộ phận quan trọng cấu tạo nên một con tôm hoàn chính. Ở từng bộ phận mang một nhiệm vụ riêng biệt, nhưng chắc hẳn bạn chưa từng để ý đến hai sợi râu dài của chúng có tác dụng gì đúng không? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về nó nhé!

Tôm thẻ
• 10:35 29/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 09:38 24/05/2024

Cholesterol trong tôm và những điều cần biết

Là một trong các loài thủy sản có vỏ được nuôi và tiêu thụ nhiều nhất, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, trong tôm cũng chứa hàm lượng cholesterol đáng kể, vậy điều này mang đến tác động tiêu cực hay tích cực?

Tôm
• 10:46 23/05/2024

Bí quyết nhân giống cá cảnh thành công từ chuyên gia

Nhân giống cá cảnh không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho người nuôi. Khi tự tay nhân giống, bạn sẽ có cơ hội quan sát sự phát triển từ trứng đến cá con, từ đó hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản tự nhiên.

Cá cảnh
• 20:24 18/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 20:24 18/09/2024

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 20:24 18/09/2024

Chống bán phá giá: Hiểu đúng để bảo vệ ngành tôm xuất khẩu

"Chống bán phá giá" nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực chất là việc các quốc gia bảo vệ ngành sản xuất trong nước bằng cách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu được bán với giá quá thấp so với giá sản xuất. Khi xuất khẩu tôm, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ quy định này để tránh rủi ro bị áp thuế.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:24 18/09/2024

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả sau bão đi qua

Sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành nuôi trồng thủy sản thường phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này là cùng nhau chung tay góp sức khắc phục hậu quả khi bão đi qua.

Nuôi lồng bè
• 20:24 18/09/2024
Some text some message..