Thực hư về việc mèo có ăn được vỏ tôm không?

Mèo có ăn được vỏ tôm hay không? Là những câu hỏi mà người nuôi mèo luôn quan tâm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin chi tiết để quá trình nuôi dạy mèo được tốt hơn nhé.

Mèo ăn tôm
Vật nuôi, đặc biệt là mèo rất cần chế độ dinh dưỡng để phát triển

Để mèo có được một sức đề kháng tốt, chống lại bệnh tật thì bạn cần chế biến đa dạng loại thức ăn. Những thực phẩm nào tốt, thực phẩm nào không tốt, nên cho ăn thế nào là hợp lý?

Thịt tôm có lợi cho mèo như thế nào?

Tôm là loại thực phẩm khá phổ biến với người Việt Nam, tuy nhiên, chúng lại có phù hợp với mèo hay không?

Câu hỏi này vô cùng đơn giản, tôm rất hữu ích, có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của vật nuôi, đặc biệt là Mèo. Thịt tôm chứa nhiều Protein, Omega 3, sắt, natri,... Giúp cung cấp đầy đủ chất, tăng cường hệ miễn dịch cho thú cưng.

Mèo ăn tômTôm thẻ là nguồn thức ăn dinh dưỡng cho mèo. Ảnh: bachhoaxanh.com

- Thành phần chính của dinh dưỡng mèo là chất Taurine, mà chất này lại có nhiều trong tôm. Do đó, đây là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn chính của mèo.

- Đây là loại thực phẩm chứa ít calo. Chúng chứa một lượng lớn Protein tốt cho sức khỏe của người và kể cả động vật.

- Ngoài ra, tôm rất giàu Vitamin và một số loại nhóm dinh dưỡng khác. Các Vitamin như A, D, B,... giúp tuyến giáp hoạt động tốt. Axit Folic chịu trách nhiệm trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể, từ đó làm giàu máu bằng oxy.

Tuy nhiên, không phải vì lợi ích tôm mang lại mà chúng sẽ phù hợp với thú cưng nhà bạn. Đối với tôm đông lạnh, cần biết rõ thông tin về nguồn gốc, thương hiệu, hạn sử dụng,... Để đảm bảo thức ăn cho thú cưng luôn được an toàn vệ sinh.

Có nên cho mèo ăn vỏ tôm không?

Tôm là loại thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng, không những tốt với sức khỏe con người mà còn tốt với loài mèo. Vậy, mèo có ăn được vỏ tôm không? Câu trả lời là có có nhiều chú mèo rất thích món ăn này vì chúng giòn và có màu sắc đẹp.

Hơn thế nữa, vỏ tôm không hề gây hại cho mèo, trừ khi chúng bị hóc cổ hoặc mắc nghẹn. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng tôm chế biến thành món ăn chính trong mỗi bữa. Bởi trong vỏ tôm không cung cấp lượng dinh dưỡng thiết yếu đối với mèo.

Mèo ăn tômMèo ăn được tôm, tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng món này là bữa chính của mèo. Ảnh: shopee.vn

Tùy vào mèo của bạn có sở thích ăn tôm hay không? Tuy nhiên, giữa những chú mèo cũng sẽ có sự khác và giống nhau. Có một số trường hợp, mèo thích tôm nhưng lại không thích vỏ tôm. Vì vậy, nên lưu ý lựa chọn gia giảm lượng thức ăn sao cho phù hợp với sức khỏe với thú cưng của bạn nhé.

Khẩu phần ăn hợp lý dành cho mèo

Một khẩu phần ăn hợp lý dành cho mèo tùy thuộc và khối lượng cơ thể của chúng. Mèo có trọng lượng từ 3 ký thù nên ăn khoảng ½ con tôm. Trong khi đó, những chú mèo đạt trọng lượng từ 5 - 6kg thì có thể ăn nguyên một con. Khi sơ chế tôm, bạn cần chú ý loại bỏ sạch phần chỉ lưng, đầu tôm vì chứa nhiều chất bẩn. Và hãy luôn lưu ý là nấu chín tôm trước khi cho mèo thưởng thức nhé.

Một số lưu ý khi cho mèo ăn tôm

- Phân bổ đều tôm trong những bữa ăn. Không nên dùng tôm thay thế hoàn toàn bữa chính. Bởi vì trong thịt tôm có chứa Cholesterol và Natri, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Chỉ cho ăn từ 1 - 2 lần/tuần. Chú ý đến trọng lượng của Mèo để chuẩn bị khẩn phần tôm cho phù hợp.

- Khi cho mèo ăn tôm, chỉ nên cho ăn tôm luộc, không nên chế biến với các loại gia vị khác. Sơ chế tôm sạch để loại bỏ những chất độc có hại cho Mèo.

- Đối với những chú mèo có tiền sử bị bệnh thận thì không nên cho mèo ăn tôm. Bởi vì trong tôm chứa rất nhiều Protein không tốt cho đường tiết niệu.

- Không nên đem tôm để tủ lạnh lâu ngày ra chế biến đồ ăn cho mèo. Khi tôm để quá lâu sẽ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích để giúp bạn trả lời câu hỏi mèo có ăn được vỏ tôm không? Mong rằng bài viết trên sẽ giúp các bạn có thêm được nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình nuôi và chăm sóc những chú mèo đáng yêu của mình. 

Đăng ngày 14/04/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Tổng hợp

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 21:10 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 21:10 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 21:10 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 21:10 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 21:10 18/04/2024