Nhật Bản thay thế Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Top 6 thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Anh. Trong đó, Nhật Bản vượt qua Mỹ trở thành thị trường số 1 của thủy sản Việt Nam.

Chế biến tôm
Xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: VTV.vn

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 4 vẫn tiếp tục sụt giảm. Tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,6 tỷ USD, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam hiện đều giảm so với cùng kỳ. Hiệp hội Các nhà chế biến thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, xuất khẩu tôm trong 4 tháng đầu năm đạt 887 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá ngừ đạt 248 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra đạt 570 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác đạt 41 triệu tấn, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu nhuyễn thể đạt 234 triệu USD giảm 10% và xuất khẩu thủy sản khác đạt 595 triệu USD giảm 1%.

6 thị trường XKTop 6 thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, T1-T4/2022 - 2023. Ảnh: Tép Bạc

Về thị trường xuất khẩu, top 6 thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Anh.

Trong đó, Nhật Bản là thị trường thay thế Mỹ trở thành thị trường số 1 với kim ngạch xuất khẩu 444 triệu USD.

Nếu như 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 851 triệu USD, thì năm nay con số này là 412 triệu USD, rơi xuống vị trí số 3 trong 6 thị trường Việt Nam xuất khẩu thủy sản nhiều nhất. Lạm phát kéo dài ở Mỹ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức cầu tiêu dùng các sản phẩm thủy hải sản ở thị trường này.

Người dân thắt chặt chi tiêu, sản lượng và trị giá xuất khẩu thủy sản sang Mỹ từ đầu năm đến nay đã sụt giảm rõ rệt, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Mỹ giảm một nửa tương ứng mức giảm 51,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 418 triệu USD. Đây cũng là thị trường tiêu thụ thủy hải sản lớn thứ hai của Việt Nam và chỉ sau Nhật Bản.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho biết, trong hoàn cảnh đầy khó khăn hiện nay, việc tìm giải pháp vượt qua các trở ngại trước mắt là việc tập trung mọi nguồn lực để sớm vãn hồi tình hình.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải coi trọng việc phát triển lâu dài trên nền tảng bền vững. Đây cũng là cơ hội để các doanh nhân ngành thủy sản chứng minh bản lĩnh và thể hiểu nhận thức toàn diện của mình.

Việc này cũng đòi hỏi sự thống nhất, đồng lòng của các mắt xích chuỗi giá trị con tôm, và quan trọng nhất là cơ sở cung ứng tôm giống, người nuôi tôm và nhà chế biến.

Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận định, trong quý I/2023, giá cá tra nguyên liệu của Việt Nam vẫn ở mức cao do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái do giá nguyên liệu cao trong khi chi phí cá giống tăng cùng với giá đầu vào tăng. VCSC kỳ vọng nhu cầu cá tra dần phục hồi trong nửa cuối năm 2023.

Với tình hình tồn kho thấp hiện nay ở Mỹ và Trung Quốc mở cửa trở lại, các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm sẽ nối lại hoạt động dự trữ hàng vào nửa cuối năm 2023 khi thị trường toàn cầu bước vào mùa lễ hội, và điều này sẽ củng cố sản lượng xuất khẩu thủy sản của các doanh nghiệp so với nửa đầu năm 2023 và tiêu dùng phục hồi mạnh hơn trong năm 2024 sau những thách thức kinh tế ngắn hạn.

Đầu tư Chứng Khoán
Đăng ngày 25/05/2023
Hải Minh
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:46 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:46 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:46 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:46 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:46 20/04/2024