Những lầm tưởng về cá mập bạn cần xóa bỏ ngay

Có nhiều lầm tưởng về cá mập khiến loài động vật này mang tiếng ác, tiếng xấu, bị con người vừa sợ vừa ghét bỏ.

sai lầm về cá mập

Một trong những lầm tưởng về cá mập là cá mập giết chết rất nhiều người. Thực tế, loài cá này không giết nhiều người như bạn nghĩ, thậm chí trong số những sát thủ động vật gây khiếp đảm nhất, nó chỉ xếp hạng cuối cùng, nhận trách nhiệm cho cái chết của 10 người trung bình mỗi năm.

cá mập ăn tạp

Cá mập không biết khi nào là đủ. Cá mập là loài ăn tạp, chúng có thể chè chén say sưa và sẽ tiếp tục ăn cho đến khi quá no, nôn ra. Thậm chí sau khi nôn ra, chúng lại tiếp tục ăn uống không biết chán.

cá mập vây ngắn

Cá mập mako vây ngắn (mako shortfin) là loài cá mập nhanh nhất thế giới, đạt tốc độ lên đến hơn 31km/h. Tuy vậy, nếu so với tốc độ của Usain Bolt, vận động viên điền kinh người Jamaica, người đang giữ kỷ lục thế vận hội và thế giới ở các nội dung chạy 100 m với 9,58 giây thì tốc độ của con cá mập này vẫn chậm hơn.

cá mập voi

Cá mập voi là những kẻ khổng lồ dịu dàng. Những con cá mập voi nổi tiếng hiền lành trong họ cá mập, nó ăn các sinh vật phù du nhỏ xíu và có thể phát triển chiều dài lên đến 18m.

cá mập mào

Không phải là một loài cá trong truyền thuyết, cá mập mào là một trong những loài cá mập có vẻ ngoài xấu xí nhất, gây ác mộng nhất. Là một trong những loài cá mập có mặt sớm nhất trên thế giới, cá mập mào là một trong những loài nguy hiểm nhất trên Trái đất và được mệnh danh là sát thủ đại dương.

cá mập trắng

Có một số tranh cãi nhưng nhiều người cho rằng con cá mập trắng lớn lớn nhất thế giới là con cá mập trắng khổng lồ bị bắt ở ngoài khơi bờ biển Prince Edward Island, Canada, nó nặng tới 1905 kg và dài tới 6m.

cảnh tượng giết cá mập

Cá mập là một trong những loài cá bị đánh bắt ráo riết nhất trên thế giới. Khoảng 100 triệu con cá mập bị giết mỗi năm và một số loài cá mập đang bị đánh bắt quá mức dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

cá mập hổ

Cá mập hổ nổi tiếng là loài cá ưa khám phá du lịch. Chúng được biết là đã di chuyển quãng đường dài đến 7500km từ vùng biển Caribbean đến Bắc Đại Tây Dương.

Cá mập wobbegong

Cá mập wobbegong, thuộc họ cá mập thảm, được tìm thấy chủ yếu ở Australia có cách bắt mồi độc đáo, nó tung cú đớp thẳng vào đầu của con mồi và cắt đứt sự vùng vẫy của con mồi một cách nhanh nhất.

cá mập greenland

Cá mập Greenland không chỉ có hàm răng sắc nhọn giết người trong chớp mắt, nó còn có độc.

ca map trang lon

 

Cá mập trắng lớn được xưng tụng là cá mập khổng lồ nhưng so với tổ tiên của nó, kích thước của cá mập trắng hiện nay thực sự không đáng kể. Hai triệu năm trước đây, loài cá mập lớn nhất thế giới là Megalodon, loài cá có thể ăn thịt cả cá voi.

ca map di chuyen

Nhiều loài cá mập cần phải di chuyển để có thể tiếp tục thở. Không phải tất cả những con cá mập đều như vậy nhưng nhiều loài trong số đó thực sự phải bơi để duy trì hô hấp, kể cả loài cá mập Salmon trong hình.

xuat hien ca map

Cá mập đã có mặt trên Trái đất được một khoảng thời gian rất dài, khoảng 488 triệu năm trước đây, trước cả loài khủng long.

ca map phoi

Cá mập phơi có một lá gan siêu lớn, gan của nó nặng khoảng 1/4 tổng số trọng lượng cơ thể của nó.

Theo Emgn/Kiến Thức, 09/02/2016
Đăng ngày 10/02/2016
Đinh Ngân
Khoa học

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 13:51 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 13:51 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 13:51 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 13:51 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 13:51 20/04/2024