Nỗi lo tôm dịch bệnh sau trận lũ lịch sử

Sau mất mát do mưa lũ, người nuôi tôm thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại đối mặt với nỗi lo số tôm còn lại trong hồ nuôi đang có nguy cơ dịch bệnh cao.

Bán tôm
Ông Tiến (bên trái) bán bớt tôm cho tiểu thương nhằm giảm thiệt hại vì lo số tôm còn lại trong ao bị dịch bệnh

Xã Kỳ Hà - “vựa tôm” của thị xã Kỳ Anh có 45/56 ha diện tích hồ tôm bị thiệt hại nặng nề sau mưa lũ. Số tôm còn lại trong các hồ nuôi đang đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh nguy hiểm do thay đổi môi trường nước và thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Gia đình ông Nguyễn Đức Tiến (thôn Đông Hà, xã Kỳ Hà) có 1,5 ha hồ nuôi với hơn 32 vạn con tôm thẻ chân trắng. Lũ lớn đã phá vỡ nhiều điểm bờ hồ ngay cận kề thời điểm thu hoạch khiến ông Tiến mất hơn 50% số tôm. Cùng đó, nước lớn kết hợp với thủy triều dâng, kéo theo nhiều rác thải, tạp chất đã khiến các hồ nuôi bị ô nhiễm nặng nề.


Hầu hết người nuôi tôm ở TX Kỳ Anh đang như “ngồi trên lửa” vì lo sợ tôm nhiễm bệnh sau mưa lũ.

Ông Tiến cho biết: “Mất mát ngay trong lũ thì đã đành rồi nhưng lo nhất bây giờ là rất có thể mất hết số tôm còn lại do dịch bệnh. Không chỉ nước bị ô nhiễm mà thời tiết sau lũ cũng thay đổi quá nhanh, nắng oi vào ban ngày, nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm, là điều kiện tốt để phát sinh các loại dịch bệnh ở tôm".

Chia sẻ về các dấu hiệu tôm mắc bệnh có thể nhận biết được sớm, ông Tiến cho hay, qua kiểm tra hồ nuôi, nếu thấy tôm vùi mình vào đáy ao, bờ ao, bơi lờ đờ và ăn kém hoặc bỏ ăn, tức là tôm đã bắt đầu nhiễm bệnh. Để phòng ngừa, mấy hôm nay, tôi thường xuyên kiểm tra ao, theo dõi sát sức khoẻ của tôm, cố gắng điều tiết mức nước phù hợp, đảm bảo lượng ô xi hòa tan đầy đủ.


Hơn nửa số tôm còn lại trong hồ của ông Tiến đã đến kỳ xuất bán vẫn có nguy cơ mắc bệnh rất cao khi môi trường nước cũng như nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Tại xã Kỳ Nam, 29 ha ao nuôi tôm của 12 hộ nuôi cũng bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ vừa qua. Hầu hết số tôm tại đây đều mới được thả nuôi, sức đề kháng kém nên việc nhiễm bệnh trên tôm là rất dễ xảy ra.

Ông Lê Văn Phong ở thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam thả hơn 30 vạn con tôm thẻ mới hơn 1 tháng. Mưa lớn cộng với thủy triều dâng cao đã cuốn mất hơn 17 vạn tôm giống của gia đình. Số còn lại trong hồ những ngày này đang được ông túc trực kiểm tra thường xuyên.

“Theo kinh nghiệm của tôi, thời tiết sau mưa lũ thường là điều kiện tốt cho dịch bệnh trên tôm bùng phát. Các bệnh thường gặp gồm: bệnh đỏ thân, đốm trắng... Mặc dù đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong phòng dịch nhưng tôi vẫn rất lo sợ vì nguồn nước ô nhiễm từ đợt mưa lũ làm tôm thẻ khó có thể thích nghi kịp…" - ông Phong chia sẻ.


Nguồn nước kéo theo tạp chất sau mưa lũ đang đe dọa các hồ nuôi của ông Phong.

Ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Địa phương đã phân công cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn bà con hướng khắc phục. Đồng thời giao Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi phối hợp với các xã, phường kiểm tra, chỉ đạo bà con thực hiện các biện pháp kỹ thuật để xử lý môi trường nước đối với các diện tích còn lại. Đối với những hồ tôm bị ngập, trôi hoặc chết thì chỉ đạo các hộ tiếp tục cải tạo lại ao để thả nuôi tiếp trong thời gian tới”.

Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Kỳ Anh đang hướng dẫn hộ nuôi xả bớt nước trên tầng mặt để giảm lượng nước mưa trong ao; tiến hành chạy máy quạt nước, sục khí thường xuyên nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh và bán thâm canh.

Bên cạnh đó, rải vôi bột quanh bờ ao kết hợp bón vôi trong lòng ao để ổn định độ PH; đồng thời bổ sung vitamin C, chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh trên tôm sau mưa lũ.


Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 26/10/2020
Thu Trang
Dịch bệnh

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:26 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:26 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:26 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:26 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:26 19/04/2024