Tôm chết hàng loạt trong mùa mưa, nông dân phòng bệnh thế nào?

Với diễn biến thời tiết thất thường trong mùa mưa, tôm dễ nhiễm bệnh nên người nuôi không khỏi lo lắng khi đối mặt nguy cơ rủi ro cao.

Rải vôi
Người dân rải vôi bột quanh bờ để phòng bệnh cho tôm.

Trắng tay vì tôm chết hàng loạt

Từ nhiều năm nay, nuôi tôm là thế mạnh của nhiều địa phương, mang lại cuộc sống khá giả cho nhiều bà con nông dân. Tuy nhiên, nuôi tôm cũng là một nghề nhiều rủi ro.

Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tôm có thể nhiễm bệnh, thậm chí chết hàng loạt khiến người nuôi không kịp trở tay.

Một hộ nuôi tôm ở xã Tân Chánh (huyện Cần Đước, Long An) cho hay hiện tại cá tỉnh phía Nam đang trong mùa mưa. Thời tiết mưa, nắng thất thường sẽ tạo điều kiện cho bệnh đỏ thân - đốm trắng gây hại cho tôm phát triển.

Ngoài ra, thời tiết sáng nắng, chiều mưa cũng khiến nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm là khá lớn. Điều này khiến các yếu tố môi trường trong ao nuôi bị biến động tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển, gây hại cho tôm.

Trước đây, do chưa có nhiều biện pháp ứng phó với thời tiết, phòng tránh dịch bệnh cho vật nuôi nên cứ đến mùa mưa là nhiều người lo lắng sợ tôm bệnh chết thì coi như mất trắng. Thực tế, không ít trường hợp bị rơi vào tình cảnh như vậy. Có người lỗ một vụ tôm vài trăm triệu đồng, nợ nần chồng chất.

Hiện nay, khoa học kỹ thuật phát triển nên người nuôi tôm có sự chuẩn bị tốt hơn, áp dụng nhiều biện pháp phòng bệnh cho tôm nhất là trong mùa mưa. Nhiều biện pháp tổng hợp được thực hiện nhằm tăng cường sức đề kháng, phồng chống dịch bệnh không chỉ cho tôm mà còn cho các loại vật nuôi nói chung.

Người dân địa phương chia sẻ từ đầu năm đến nay, việc nuôi tôm của nông dân gặp nhiều khó khăn, nhất là thời điểm chuyển mùa.

Thời điểm tháng 3, tháng 4, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ môi trường và độ mặn trong vuông tôm tăng cao. Sau đó lại bất ngờ xuất hiện những cơn mưa lớn khiến môi trường ao nuôi biến động mạnh, các thông số môi trường nước thay đổi thất thường ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của tôm.

Trước đó, nắng nóng, độ mặn cao cũng khiến tôm nuôi chậm lớn, dễ nhiễm các bệnh về gan tụy, đường ruột, đốm trắng… gây thiệt hại cho người nuôi. Nhiều nông dân chủ động thu hoạch khi tôm vừa đạt kích cỡ thương phẩm để giảm rủi ro.

Chủ động xử lý trước và sau khi trời mưa

Ðể chủ động phòng bệnh cho tôm trong mùa mưa, các hộ nuôi áp dụng nhiều biện pháp để ổn định môi trường ao nuôi và nâng cao sức đề kháng cho tôm.

Để xử lý môi trường kịp thời và hiệu quả, các hộ nông dân nên dự trữ các vật tư cần thiết như vôi, khoáng, YuccaC-ĐT, Oxy viên, chế phẩm sinh học…

Trước khi mưa, chủ các vuông tôm cần chủ động bón vôi khắp bờ ao, kiểm tra các yếu tố môi trường và điều chỉnh hợp lý. Nếu thấy trời có dấu hiệu chuyển mưa thì giảm 30-50% lượng thức ăn hoặc ngưng cho tôm ăn đến khi trời tạnh.

Nông dân cũng cần định kỳ sử dụng chế phẩm sinh học để tăng cường vi khuẩn có lợi cho ao nuôi, đồng thời ổn định nguồn nước cho ao.

Một số nông dân có thói quen xả bớt nước mặt khi trời mưa. Tuy nhiên, điều này là không nên vì đó chính là nguồn nước bổ sung để giảm độ mặn trong ao sau những ngày nắng hạn, nhằm kích thích tôm lột xác và phát triển.

Cạnh đó, người nuôi tôm cũng cần theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, chất lượng môi trường nước quan trắc trước khi thả giống. Bởi vì môi trường là yếu tố rất quan trọng trong nuôi tôm. Trường hợp tại điểm quan trắc có NO2 cao cần sử dụng chế phẩm sinh học xử lý khí độc trong ao.  

Để tôm sinh trưởng tốt trong mùa mưa, người nuôi cần tăng sức đề kháng cho tôm bằng cách tăng cường bổ sung vitamin, khoáng, giải độc gan và men đường ruột vào thức ăn. Những khu vực có độ mặn cao, khi lấy nước vào ao cần pha loãng để giảm độ mặn bằng nước ngọt.

Một nông dân nuôi tôm lâu năm trong vùng cho rằng một số người có tâm lý muốn thả tôm sớm, tranh thủ tăng vụ khi tôm có giá cao nên không đảm bảo thời gian cách ly mầm bệnh. Nhưng “hơn không bõ hao”, điều này là nguyên nhân khiến mầm bệnh tồn lưu trong ao và dễ phát sinh trở lại tấn công tôm và gây thiệt hại cho người nuôi.

Dân Việt
Đăng ngày 06/07/2020
Dung Nhi
Dịch bệnh

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 20:15 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 20:15 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 20:15 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 20:15 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 20:15 28/03/2024