Nông dân Kỳ Anh làm giàu nhờ nuôi hàu

Khai thác tiềm năng, lợi thế mặt nước tại các triền sông, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang xây dựng các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương, bước đầu có nhiều triển vọng.

Nông dân Kỳ Anh làm giàu nhờ nuôi hàu
Nuôi hàu Thái Bình Dương đầu tư ít, hiệu quả cao

Sau khi đi tham quan các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương ở tỉnh Quảng Ninh về, đầu năm 2018, anh Nguyễn Văn Lý – ở thôn Tam Hải 2 xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) đã đầu tư gần 20 triệu đồng làm bè nuôi hàu trên dòng sông Quyền. Sau đó, anh thả hơn 5.000 dây hàu giống (8 vỏ/dây) trên diện tích 120m2. Qua 2 tháng nuôi, đến nay, hàu phát triển nhanh với tỉ lệ sống khá cao.

Anh Lý chia sẻ: Đây là giống hàu mới cho năng suất, sản lượng cao. Giống hàu này nuôi khá dễ không phải chạy lo thức ăn như tôm, cá. Hàu sử dụng thức ăn rong, tảo, mùn bã hữu cơ trong nước, làm sạch môi trường, lại phát triển nhanh.

“Nuôi hàu Thái Bình Dương không khó, chỉ tốn công làm vệ sinh hàng ngày. Về đầu ra thì mỗi kg hàu vỏ được bán 30.000 đồng, còn hàu tách vỏ lấy ruột đóng gói bán với giá 120.000 đồng/kg. Tính ra, với số giống trên, vài tháng tới thu hoạch thì tôi sẽ thu được lãi gấp 4 - 5 lần so với vốn đầu tư” – anh Lý cho biết thêm.


Hàu Thái Bình Dương phù hợp nuôi trên các dòng sông, không ô nhiễm môi trường.

Anh Nguyễn Văn Cường ở thôn Tam Hải 1 cũng tham gia nuôi thí điểm đối tượng thủy đặc sản mới này. Anh Cường cho hay: Con giống hàu Thái Bình Dương được cấy sẵn lên chính vỏ hàu đã khai thác lấy ruột, không phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên nên năng suất, sản lượng ổn định.

Tuy nhiên, nuôi hàu trên sông phụ thuộc vào điều kiện môi trường nước rất nhiều. Nếu nước ô nhiễm, hàu sẽ chậm lớn và có thể chết đồng loạt. Vì vậy, việc lựa chọn khu vực đặt bè là rất quan trọng. Kế đến là chất lượng con giống quyết định đến sự thành bại của nghề nuôi hàu.

Hàu Thái Bình Dương nguồn gốc từ Nhật Bản, tăng trưởng rất nhanh, từ khi nuôi đến ngày thu hoạch chỉ mất khoảng 5 - 6 tháng. Trong khi đó, hàu truyền thống có thời gian nuôi khá dài, từ 15 - 18 tháng mới có thể thu hoạch. Qua quá trình theo dõi, hầu hết các hộ nuôi đều khẳng định tính thích ứng của giống hàu này nuôi trên sông, đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường.


Giống Hàu Thái Bình Dương được cấy sẵn lên chính là vỏ hàu đã khai thác lấy ruột.

Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, đầu năm 2018, TX Kỳ Anh đã tổ chức cho 30 người đi tham quan, học hỏi các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương tại tỉnh Quảng Ninh. Nhận thấy nuôi hàu Thái Bình Dương đầu tư ít, lợi nhuận cao, đến nay, thị xã đã hình thành được 12 mô hình (7 mô hình ở xã Kỳ Hà và 5 mô hình ở xã Kỳ Ninh).

Theo ông Thân Văn Tự - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và cây trồng - vật nuôi TX Kỳ Anh, bước đầu đơn vị giới thiệu cho các hộ dân mua con giống tại những địa chỉ có chất lượng, đồng thời mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật để người nuôi hàu nắm vững phương pháp, triển khai kỹ thuật nuôi đạt hiệu quả. Về chính sách hỗ trợ cho các hộ dân tham gia xây dựng mô hình tối đa 30 triệu đồng sau khi được nghiệm thu, đánh giá hiệu quả.

“Với ưu điểm phát triển nhanh, giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, vốn đầu tư lại thấp... hàu Thái Bình Dương đang là đối tượng nuôi mới có nhiều triển vọng tại các vùng bãi triều trên sông ở TX Kỳ Anh” – ông Tự khẳng định.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 12/07/2018
Hữu Trung
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 17:35 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 17:35 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:35 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 17:35 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:35 29/03/2024