Nông dân Quảng Bình thu nhập hàng tỷ đồng nhờ nuôi ốc hương

Với mô hình nuôi ốc hương và sản xuất nước uống đóng bình, hàng năm gia đình Phạm Văn Nghĩa, chị Trần Thị Hồng ở thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch có nguồn thu nhập gần 02 tỷ đồng,

Nông dân Quảng Bình thu nhập hàng tỷ đồng nhờ nuôi ốc hương
Kiểm tra sức khỏe ốc hương.

Sau nhiều năm bôn ba làm ăn ở khắp nơi, anh Nghĩa đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Năm 2009, anh đã mạnh dạn đấu thầu 08 nghìn m2 đất của địa phương để đầu tư nuôi tôm, phát triển kinh tế gia đình. Đến năm 2017, nhận thấy nghề nuôi tôm khó khăn, anh Nghĩa đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích sang nuôi ốc hương. Những ngày đầu thử nghiệm, với loại vật nuôi mới lạ, vợ chồng anh Nghĩa không khỏi lo lắng và gặp nhiều khó khăn. Không chùn bước, anh Nghĩa đã chịu khó tìm tòi, tham khảo kiến thức nuôi ốc hương qua các phương tiện thông tin đại chúng, học hỏi kinh nghiệm của các mô hình nên anh Nghĩa đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong khâu xử lý ao hồ, gây tạo màu tảo, đảm bảo độ PH, thức ăn, nhiệt độ, môi trường nước… Nhờ đó, ốc hương luôn sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu nhập cao hàng năm. Trung bình mỗi năm anh Nghĩa nuôi và thu hoạch trên 15 tấn ốc hương với giá 250 nghìn đồng/kg, lãi ròng khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Hiện tại, hồ nuôi ốc hương của anh Nghĩa có tới 05 triệu con, dự kiến khoảng tháng 10 ốc hương bắt đầu cho thu hoạch.

Ốc hương là loài dễ nuôi, ít dịch bệnh, chi phí mua giống khá lớn nhưng lại cho giá trị kinh tế cao, đầu ra sản phẩm ổn định. Anh Phạm Đình Dương, nhân công lao động ở thôn Vân Trung, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Trước đây tôi phải bôn ba vào Nam làm thuê để kiếm sống với nghề nuôi trồng thủy hải sản. Nhưng từ khi được anh Nghĩa thuê làm ở đây, bản thân tôi không phải lo tìm việc làm, vừa làm ở gần nhà, giúp đỡ phần nào cho gia đình và đồng lương cũng khá ổn định. Nhờ có nhiều kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy hải sản, đặc biệt là trong nuôi ốc hương, tôi đã cùng với anh Nghĩa áp dụng các kỹ thuật để nuôi ốc hương thành công”.

Không dừng lại ở việc nuôi ốc hương, gia đình anh Nghĩa còn mở rộng quy mô phát triển kinh tế bằng nghề sản xuất nước uống đóng bình. Sau khi tham gia các khóa đào tạo tập huấn về quy trình sản xuất nước sạch, anh Nghĩa đã vay thêm vốn, mạnh dạn đầu tư 2,6 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị máy móc, phương tiện khác phục vụ cho việc sản xuất và tiêu thụ nước uống. Nhờ tận dụng được địa hình ven biển, nguồn nước giếng khoan nên sản phẩm nước sạch của anh Nghĩa có vị ngon ngọt rất riêng biệt, được người tiêu dùng lựa chọn và có mặt ở khắp nơi trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trong thời gian cao điểm về mùa Hè, cơ sở sản xuất nước sạch của anh Nghĩa hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không cung cấp kịp cho thị trường. Bình quân mỗi ngày, cơ sở này sản xuất được khoảng 200 - 300 bình nước, thu lãi khoảng 01 triệu đồng, mỗi năm đạt lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng.

Khi được hỏi về bí quyết đạt được thành công trong sản xuất và kinh doanh, anh Phạm Văn Nghĩa cho biết: “Cái cốt lõi là dám nghĩ, dám làm, phải làm sao tính toán được, lấy cái này để nuôi cái kia. Và điều quan trọng nữa là xây dựng được nhiều mối quan hệ xã hội, điều đó đã giúp tôi có nhiều thuận lợi trong kinh doanh”. 

Với mô hình nuôi ốc hương và sản xuất nước uống đóng bình, hàng năm gia đình anh Nghĩa có nguồn thu nhập gần 02 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 06 lao động thường xuyên trên địa bàn với mức lương 10 triệu đồng/người/tháng. Đây là thành quả minh chứng cho những nỗ lực cố gắng vượt khó của vợ chồng anh “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

Kết quả hôm nay chính là động lực quan trọng tiếp thêm sức mạnh để vợ chồng anh Nghĩa tiếp tục thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng trên quê hương. Từ hiệu quả của mô hình nuôi ốc hương, vợ chồng anh Nghĩa đã truyền đạt kinh nghiệm, giúp đỡ cho một số hộ nông dân trên địa bàn cùng nuôi ốc hương, tăng thu nhập kinh tế gia đình.

quangbinh.gov
Đăng ngày 09/08/2019
Hoài Thi
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 05:36 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 05:36 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 05:36 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 05:36 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 05:36 19/04/2024