Nông dân Quỳnh Lưu đầu tư chống nóng cho tôm

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, người nuôi tôm ở Nghệ An tập trung các biện pháp chống nóng hiệu quả với sự đầu tư lớn.

Nông dân Quỳnh Lưu đầu tư chống nóng cho tôm
Ảnh: Việt Hùng

Với 2 ha diện tích mặt nước của hệ thống 8 ao, năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Thuyên ở xã Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu) thả nuôi 5 ao, còn 3 ao dùng để cấp nước. Trong điều kiện nắng nóng với nền nhiệt độ từ 36 - 37 độ C, gia đình anh đang tập trung nhiều biện pháp chống nóng cho tôm nuôi như cấp nước vào ao nuôi liên tục để làm mát môi trường nước; đảm bảo nguồn thức ăn đầy đủ, bổ sung các khoáng chất cần thiết như vitamin C.


Nếu trời nắng to, những ao có diện tích 3.000 m2 cần rút nước 3 - 4 lần/ngày, sau đó cấp đủ lượng nước đã rút ra và duy trì mức 1,4 m. Quy trình này vừa ngăn ngừa các tạp chất có hại trong nước vừa ổn định nhiệt độ. Nguồn nước sạch sau khi xử lý được cấp vào ao nuôi để ổn định nhiệt độ trong môi trường nước, giúp tôm phát triển khỏe mạnh. Ảnh: Việt Hùng


Hộ ông Hoàng Xuân Tin ở xã Quỳnh Bảng chọn cách nuôi tôm trong bể xi măng để hạn chế dịch bệnh trong bất cứ thời tiết dù mưa hay nắng nóng. Với kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng, ông xây 18 bể nuôi tôm bằng xi măng có nhà che với diện tích từ 25 - 40 m2, mật độ thả 220 - 250 con/m2. Trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, hệ thống nuôi tôm của ông sẽ ổn định được nhiệt độ ngày - đêm, lượng thức ăn được kiểm soát, không thất thoát ra ngoài. Ảnh: Việt Hùng


Ngoài thực hiện các giải pháp bảo vệ tôm mùa nắng nóng như: tăng nước vào ao nuôi, bổ sung các khoáng chất cần thiết. Thời gian qua, có hàng chục hộ dân ở Quỳnh Lưu đã đầu tư hàng tỷ đồng để lót bạt đen đáy ao và làm mái che nuôi tôm. Hiện nay, có khoảng 60% hộ nuôi tôm ở Quỳnh Lưu đầu tư trải lót bạt đáy ao và 50 hộ đầu tư làm mái che để nuôi tôm. Việc áp dụng KHKT vào nuôi tôm sẽ hạn chế được dịch bệnh, nhất là đốm trắng trong mùa nắng nóng. Ảnh: Việt Hùng


Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 465 diện tích ao nuôi tôm, tình đến ngày 7/5/2018, bà con đã thả khép kín diện tích; bình quân tôm hiện có độ tuổi từ 20 - 60 ngày. Đây là thời điểm quan trọng, tôm phát triển nhanh và nhạy cảm với thời tiết nên bà con thường xuyên kiểm tra để có giải pháp chăm sóc, bảo vệ. 

Khoảng từ 20 - 50 ngày nữa, bà con Quỳnh Lưu sẽ bước vào vụ thu hoạch tôm. Hiện tại giá tôm đang bán khoảng 120.000 đồng/100 con/kg; loại 50 con/kg giá 190.000 đồng.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 09/05/2018
Việt Hùng
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 00:45 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 00:45 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 00:45 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 00:45 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 00:45 26/04/2024