Nông dân Sóc Trăng tất bật chuẩn bị cho vụ tôm mới

Thời điểm này, bà con ở vùng nuôi tôm trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đang tất bật tập trung cải tạo ao, xử lý mầm bệnh, khôi phục cơ sở hạ tầng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống… với hy vọng vụ tôm mới sẽ thắng lợi.

Nông dân Sóc Trăng tất bật chuẩn bị cho vụ tôm mới
Bà con nuôi tôm ở Mỹ Xuyên đang tích cực cải tạo ao chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Sẵn sàng cho vụ nuôi tôm mới

Ông Mã Văn Hồng - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông ngư Hòa Đê, xã Hòa Tú 1 cho biết: “HTX có 71 thành viên, với diện tích 83ha. Để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm mới đạt kết quả tốt, ngay sau khi thu hoạch hết diện tích nuôi tôm vụ trước, bà con xã viên của HTX đã tập trung cải tạo ao, tháo nước kết hợp nạo vét bùn đáy ao, tháo chua rửa mặn, sau đó bón vôi bột diệt tạp khuẩn và chuẩn bị mọi điều kiện khác. Đến nay, công tác cải tạo ao nuôi đã cơ bản hoàn thành và đang tập trung lấy nước, xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị đến khoảng giữa tháng 4 này là tiến hành thả giống”.

Theo ông Tạ Minh Bạch là người có thâm niên trong nghề nuôi tôm ở ấp Hòa Đê, xã Hòa Tú 1, vụ nuôi vừa qua, tuy giá tôm có giảm so với mọi năm nhưng nhờ các hộ nuôi tôm đều tuân thủ theo lịch thời vụ cũng như các khuyến cáo của ngành chức năng về giải pháp nuôi tôm theo hướng an toàn dịch bệnh nên tôm nuôi đạt năng suất và có lãi. “Vụ năm nay, bà con phấn khởi, đầu tư kinh phí cải tạo ao kỹ hơn, đúng hướng dẫn kỹ thuật như: phơi đáy, bón vôi diệt khuẩn... để đảm bảo vụ nuôi thắng lợi. Riêng gia đình tôi có 3 ao với diện tích 1ha, đã cải tạo xong, đang bơm nước vào ao để xử lý và chờ ngày thả giống” - ông Bạch cho biết thêm.

Để vụ nuôi tôm thắng lợi

Theo kế hoạch, vụ nuôi tôm năm 2019 toàn huyện Mỹ Xuyên sẽ thả nuôi 17.700ha. Đến nay, đã thả nuôi được hơn 500ha chủ yếu tập trung ở những địa phương có độ mặn sớm như: Ngọc Tố, Hòa Tú 2; các diện tích còn lại đang trong giai đoạn cải tạo. Để góp phần cho vụ nuôi tôm nước lợ trên địa bàn huyện được thành công, ngành chức năng quan tâm hướng dẫn bà con nuôi tôm cải tạo ao, quản lý môi trường ao nuôi; phối hợp tốt với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi tôm cho bà con nông dân… 

Cùng với việc hướng dẫn bà con chuẩn bị cơ sở vật chất cho nuôi tôm, huyện cũng tích cực chỉ đạo các phòng, ban chức năng làm tốt công tác phối hợp kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất tôm giống; tổ chức công tác kiểm dịch chặt chẽ, tránh sơ hở, bỏ qua nguồn bệnh, gây thiệt hại cho người nuôi. Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Xuyên Tăng Thanh Chí cho biết: “Khung mùa vụ thả giống tôm nước lợ năm 2019 của huyện là từ ngày 9-3-2019 dương lịch (dl) đến ngày 30-6-2019 dl. Riêng đối tượng nuôi là tôm sú nên kết thúc thả giống trong tháng 5-2019 dl để đảm bảo đủ thời gian lấp lại vụ lúa”.

Để khung mùa vụ thả giống góp phần cho vụ tôm năm 2019 thắng lợi, trong bối cảnh thời tiết còn diễn biến, dịch bệnh còn tiềm ẩn, đồng chí Tăng Thanh Chí lưu ý với người nuôi tôm như sau: “Bà con cần tập trung cải tạo, chuẩn bị ao và các điều kiện nuôi thật kỹ; không thả đồng loạt hết diện tích, thả rải vụ thăm dò tình hình và quan tâm theo dõi thông tin về thời tiết, môi trường và dịch bệnh để chủ động thả nuôi. Tùy diễn biến tình hình nuôi, ngành nông nghiệp huyện sẽ có những khuyến cáo và thông báo điều chỉnh khung mùa vụ thả giống cho phù hợp (khi cần thiết); theo dõi các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành chuyên môn trong từng thời điểm để cân nhắc trong việc thả giống và chăm sóc tôm nuôi; bố trí thả giống trong khung mùa vụ nhằm duy trì, giữ vững và đảm bảo cơ cấu sản xuất 1 vụ tôm - 1 vụ lúa; tùy vào điều kiện kinh tế, công trình, năng lực và trình độ quản lý, thị trường... mà chọn đối tượng và mật độ thả nuôi cho phù hợp”.

Với sự chỉ đạo quyết liệt trong việc lựa chọn con giống đảm bảo chất lượng cũng như sự chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện của bà con nuôi tôm, hy vọng rằng huyện Mỹ Xuyên sẽ dành thắng lợi trong vụ tôm mới và con tôm khẳng định được vị thế trong việc nâng cao giá trị thu nhập và đời sống cho bà con.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 09/04/2019
Tuyết Xuân
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:24 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:24 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:24 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:24 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:24 20/04/2024