Nông dân với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Nhờ đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt và chăn nuôi xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên phù hợp, đến cuối năm 2019, toàn xã có 809 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 25% so với tổng số hộ trong xã.

vịt trời
Mô hình nuôi vịt trời thương phẩm mang lại lợi nhuận cao cho nông dân.

Nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) đã tích cực triển khai nhiều mô hình sản xuất, tạo cơ hội cho nông dân mở hướng làm ăn mới có hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Khẳng định vai trò “bạn nhà nông”

Theo ông Mai Văn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Đồng, để tạo điều kiện cho hội viên, nông dân làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững, hội đã tập trung phát động nhiều phong trào thi đua, chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn mọi người chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương.

Trong năm qua, hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, huyện tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn, chuyển giao KH-CN và triển khai các mô hình sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp như: sản xuất giống nông hộ; sản xuất lúa theo chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm” và kỹ thuật chăn nuôi bò, heo… giúp hội viên, nông dân nắm bắt và áp dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với ngành Ngân hàng tổ chức tốt việc tín chấp cho nông dân vay vốn và hướng dẫn sử dụng nguồn vốn đúng mục đích trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều hội viên, nông dân sau khi được vay vốn của Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã mạnh dạn đầu tư mở rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi của gia đình. Hội đã tín chấp cho hàng ngàn lượt hộ vay vốn với dư nợ hơn 47 tỉ đồng đầu tư phát triển sản xuất chăn nuôi hiệu quả, góp phần cơ bản xóa được hộ đói, giảm được hộ nghèo trên địa bàn xã.

“Ban chấp hành hội xây dựng được 7 CLB nông dân hoạt động mang lại hiệu quả, với tổng số quỹ do nông dân đóng góp trên 650 triệu đồng để hội viên vay phát triển sản xuất; phối hợp với HTX nông nghiệp cấp 1.500kg lúa giống DC6 và 600kg lúa giống ML213 cho nông dân sản xuất; phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện triển khai mô hình nuôi cá chình bông thương phẩm trong ao xi măng với tổng mức đầu tư 166 triệu đồng…

Nhờ đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt và chăn nuôi phù hợp, đến cuối năm 2019, toàn xã có 809 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 25% so với tổng số hộ trong xã”, ông Mai Văn Hải cho biết thêm.

Nhiều mô hình làm giàu hiệu quả

Với những cách làm hay, thiết thực trong công tác hội và phong trào nông dân, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh làm ăn hiệu quả đã được phát huy và nhân rộng.

Một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhiều người dân trên địa bàn xã nhân rộng là mô hình nuôi vịt trời thương phẩm, mỗi hộ nuôi lợi nhuận từ 5-7 triệu đồng/tháng. Ông Đỗ Phụng Trương ở thôn Phú Diễn cho biết: “Sau khi được hội hỗ trợ con giống nuôi vịt trời, nhận thấy đây là mô hình kinh tế tiềm năng và hiệu quả nên tôi đầu tư thêm vốn để xây dựng chuồng trại mở rộng chăn nuôi. Hiện gia đình tôi đã phát triển đàn vịt trời lên 1.000 con thương phẩm và hơn 100 con vịt trời bố mẹ đẻ trứng ấp nở nhân giống. Vịt trời sau khi nuôi trong thời gian hơn 3 tháng được bán với giá từ 180.000-200.000 đồng/kg, lãi cao hơn nuôi vịt thường mà không mất nhiều công chăm sóc, nên nhiều bà con nông dân trong xã đang phát triển mô hình này”.

Còn gia đình ông Lê Văn Nho và nhiều hộ dân khác ở thôn Vinh Ba nhiều năm trước đây trồng lúa ở vùng trũng nên kém hiệu quả, năm 2017 được hội hỗ trợ giống, kỹ thuật để chuyển đổi sang trồng sen. Sau một năm, các hộ trồng sen không chỉ cho thu nhập khá, mà còn phát triển thêm các loại hình dịch vụ, du lịch xung quanh khu vực trồng sen. “Ruộng sen rực rỡ giữa một vùng đồng quê bát ngát, tôi thấy đẹp nên nghĩ đến việc đầu tư cầu khỉ, chòi canh, trang trí để ruộng sen thêm đẹp. Mỗi khách đến tham quan tôi chỉ thu 10.000 đồng/lượt; đồng thời đầu tư thêm trang phục truyền thống như áo dài, áo bà ba cho khách có nhu cầu thuê để chụp hình... Từ đó tăng thêm thu nhập cho gia đình”, ông Nho phấn khởi nói.

Ngoài gia đình ông Trương, ông Nho…, còn nhiều gia đình hội viên trong xã cũng vươn lên khá giả nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội Nông dân xã và chi hội thôn như: hộ ông Võ Ngọc Tuấn ở thôn Phú Phong với mô hình nuôi rắn hổ trâu; hộ ông Nguyễn Duy Trinh ở thôn Vinh Ba với mô hình nuôi vịt trời thương phẩm.

Với những bước đi mới, nền nông nghiệp của xã Hòa Đồng đang phát triển vững chắc. Trong thời gian tới, ngoài việc nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả, hội tiếp tục chủ động phối hợp với các ngành chức năng tìm hiểu, nghiên cứu, tìm ra các mô hình, con giống, cây giống mới có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất, giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Đây cũng là việc làm thiết thực góp phần nâng cao vai trò của hội trong việc nâng cao các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương”, ông Mai Văn Hải cho biết thêm.

Phú Yên
Đăng ngày 13/01/2020
NGỌC HÂN
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:53 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:53 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:53 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:53 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:53 25/04/2024