Tìm mọi phương án giúp dân thoát nghèo

Nhờ thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ của Nhà nước với việc tuyên truyền khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong sản xuất, kinh doanh, vượt khó thoát nghèo, bộ mặt nông thôn huyện Năm Căn đã có nhiều biến chuyển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

cua bien me
Nhờ địa phương quan tâm cho vay vốn và hướng dẫn mô hình sản xuất, gia đình ông Huỳnh Thanh Tuấn, khóm Tắc Năm Căn, thị trấn Năm Căn (bìa phải) đã thoát nghèo và vươn lên khá giả.

Trong thời gian qua, huyện Năm Căn  mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây con có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng giúp người dân nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Đồng thời, huyện mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức trồng trọt và chăn nuôi, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước giúp người dân thoát nghèo.

Giải quyết căn cơ cái nghèo

Một trong những cách làm hiệu quả của huyện Năm Căn hỗ trợ người dân có thể thoát nghèo bằng chính nghị lực của mình đó là huyện thường xuyên mở các đợt kiểm tra, rà soát lại tỷ lệ hộ nghèo, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo ở từng gia đình, từ đó chọn ra phương án phù hợp giúp người dân thoát nghèo.

Không chỉ được quan tâm hỗ trợ về nhà ở, đất sản xuất, huyện còn giao cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện việc tín chấp với các ngân hàng như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính sách xã hội để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn vay, đầu tư vào sản xuất. Đồng thời, thực hiện giám sát việc phát huy hiệu quả nguồn vốn vay tại địa phương, thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong Nhân dân.

Ông Huỳnh Thanh Tuấn, khóm Tắc Năm Căn, thị trấn Năm Căn, chia sẻ, lúc trước gia đình ông nghèo lắm, không đất sản xuất. Hằng ngày, ông phải đi làm thuê kiếm sống, cuộc sống rất bấp bênh. Nhưng từ khi ông được xét vay vốn xoá đói giảm nghèo thì cuộc sống đã thay đổi hoàn toàn.

"Với 10 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, tôi nuôi heo kết hợp đặt rượu bán. Sau khi tích luỹ được vốn, tôi đầu tư vào vỗ cua gạch thành cua trứng để bán. Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên còn thất thoát nhưng sau quá trình học hỏi thì mô hình sản xuất của tôi rất thành công, mỗi vụ cua tôi lời được vài chục triệu đồng. Hiện thu nhập của gia đình tôi hơn 100 triệu đồng/năm, không những thoát nghèo bền vững mà các con tôi đều được ăn học đàng hoàng", ông Tuấn kể lại.

Vào năm 2007, bà Nguyễn Thị Huỳnh, Khóm 2, thị trấn Năm Căn gần như sụp đổ khi chồng bà đột ngột qua đời. Lao động chính của gia đình không còn, thêm vào đó là 3 người con đang đi học, bao nhiêu gánh nặng đè lên vai bà Huỳnh. Công việc hằng ngày của bà là cho thuê truyện tranh và bán hàng ăn uống lặt vặt cho học sinh.

Bà Huỳnh tâm sự, mạng internet phát triển nên rất ít người thuê truyện tranh, còn việc buôn bán thì cũng đâu được bao nhiêu mà các con của bà đang học đại học thì rất cần tiền.

"Rất may, nhờ địa phương quan tâm cho tôi vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội được tổng cộng 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn trên, tôi dùng làm vốn buôn bán, mua thêm nhiều truyện mới, bán thêm nhiều đồ ăn, thức uống. Hằng ngày tôi chi tiêu rất tiết kiệm, chắt chiu gửi cho các con ăn học. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo bền vững, các con được ăn học thành tài, có gia đình ổn định", bà Huỳnh phấn khởi cho biết.

Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ

Bên cạnh việc giúp người dân thoát nghèo bằng phát huy nội lực tại địa phương, cấp uỷ đảng, chính quyền huyện Năm Căn còn quan tâm tới việc khai thác có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn Lê Văn Đức cho biết, với lợi thế về nguồn đất đai sẵn có, cùng với nguồn lao động dồi dào, huyện đã vận động Nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt chú trọng tới việc đưa các loại cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương. Nhiều hộ gia đình đã phát triển sản xuất trang trại kết hợp việc trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Song song với phát triển kinh tế, địa phương thường xuyên quan tâm đến việc vận động Nhân dân góp sức xây dựng hạ tầng địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới, các thiết chế văn hoá được gìn giữ, an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Nhờ thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước với việc tuyên truyền khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác giảm nghèo, đời sống người dân trong huyện ngày càng được nâng cao. Hiện hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 1.288 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,32% và 557 hộ cận nghèo, chiếm 3,17%.

"Để tiếp tục giúp dân thoát nghèo bền vững, trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực vận động Nhân dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh huyện triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm nghèo bền vững theo hướng đa chiều. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn để tự lực vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển sản xuất cũng như thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân", ông Lê Văn Đức cho biết thêm.

Báo Cà Mau, 07/09/2016
Đăng ngày 08/09/2016
Bài và ảnh: Quách Nguyên
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 15:05 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 15:05 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:05 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 15:05 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 15:05 29/03/2024