Nuôi cá Bống bớp trong ao đất vỗ bờ xi măng ở Hà Tĩnh

Xã Kỳ Ninh là địa phương có truyền thống về nuôi trồng thủy sản của thị xã Kỳ Anh với các đối tượng nuôi chủ yếu là tôm sú, tôm thẻ,… và hình thức nuôi chủ yếu là bán thâm canh, quảng canh cải tiến nhưng hiệu quả kinh tế còn thấp.

Nuôi cá Bống bớp trong ao đất vỗ bờ xi măng ở Hà Tĩnh
Cá giống được xử lý trước khi thả ra ao

Tại đây một số ít hộ dân đã có đầu tư nuôi tôm thẻ thâm canh nhưng do nguồn vốn hạn chế, hay gặp rủi ro, dịch bệnh xảy ra thường xuyên nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế cũng như tâm lý của các hộ nuôi. Từ thực tế đó thì việc tìm ra đối tượng nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế cao để thay thế là mối quan tâm của nhiều người dân. Ngày 23/6/2018 vừa qua , Trung tâm khuyến nông Hà Tĩnh tiến hành thả cá giống cho Mô hình Nuôi cá Bống bớp trong ao đất vỗ bờ xi măng tại xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh.

Ông Trần Văn Nhật, thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh, Thị xã Kỳ Anh được chọn tham gia thực hiện mô hình. Với diện tích 0,5 ha, mật độ nuôi 2 con/m2, cá giống được Cơ sở sản xuất giống tại tỉnh Nghệ An cung ứng. Qua kiểm tra, cá giống có kích cỡ tương đối đồng đều từ 5 – 7 cm/con, cá không bị xây xát, không nhiễm bệnh. Các yếu tố môi trường tại thời điểm thả giống phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cá Bống bớp.

Tham gia thực hiện mô hình, hộ dân được hỗ trợ 100% kinh phí mua cá giống, 30% kinh phí mua thức ăn và các vật tư thủy sản khác cho hộ dân thực hiện. Ngoài ra, trước khi thả giống, hộ dân thực hiện mô hình đã được  đi tham qua quan học tập kinh nghiệm nuôi cá Bống bớp thực tế tại tỉnh Nam Định (là nơi điển hình cho sinh sản nhân tạo cũng như nuôi thành công loài cá này).

Ông Trần Văn Nhật cho biết, mặc dù đây là lần đầu tiên nuôi loài cá Bống bớp này nhưng sau khi được đi tham quan thực tế tại tỉnh Nam Định và được  cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật nuôi, từ khi tuyển chọn cá giống, kỹ thuật thả cá giống, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng… nên ông rất tâm đắc và tin tưởng mô hình sẽ thành công và hy vọng người dân ở đây sẽ có thêm đối tượng nuôi mới, góp phần tăng thêm thu nhập cho các hộ gia đình.

Mô hình này được triển khai thực hiện nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, thăm dò khả năng thích nghi và phát triển của đối tượng nuôi này trong điều kiện vùng nuôi tại xã Kỳ Ninh để tìm ra đối tượng nuôi phù hợp hơn, góp phần tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho bà con ngư dân.

Đối với cá bống bớp, kỹ thuật nuôi không quá khó, chi phí đầu tư không quá cao, đây là đối tượng hải đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao, thịt lành, bổ, thơm ngon rất được thị trường trong, ngoài nước ưa chuộng. Giá tiêu thụ cá bống bớp thương phẩm trên thị trường hiện nay dao động từ 220.000 - 300.000 đồng/kg nên có thể trở thành đối tượng nuôi có triển vọng.

TTKN Hà Tĩnh
Đăng ngày 26/09/2018
Nguyễn Hoàn
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:00 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:00 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:00 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:00 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:00 25/04/2024