Nuôi cá chình công nghệ cao trên vùng đất cát

Một hộ dân tại Quảng Bình đã ứng dụng công nghệ cao nuôi cá chình trên cát thành công rồi chế biến thành đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao.

nuôi cá chình
Cá chình được kỳ vọng sẽ tạo nên thương hiệu riêng cho vùng cát Lệ Thủy. Ảnh: T.P

Đang là cán bộ Công ty Xăng dầu Quảng Bình, anh Lê Hà Giang bỏ ngang chuyển sang nghề nuôi cá chình. Ban đầu, anh Giang nhờ vào tài liệu nuôi loại cá này để học và làm. Dù đi công tác đâu, chị Trương Thị Thủy Thanh (vợ anh Giang) cũng cố tìm sách nói về cá chình mang về cho chồng. “Hồi đó tài liệu ít lắm. Một số sách chỉ nói nuôi cá chình phải tạo hang hóc cho cá ở”, anh Giang nhớ lại.

Từ những ngày khởi đầu cho đến gần 10 năm ròng, anh Giang đúc rút được kinh nghiệm nuôi cá chình trong ao đá, tiến lên nuôi trong bể xi măng rồi đến nuôi ao lót bạt. Vụ cá cuối năm 2016, anh Giang tính toán sẽ có số thu lớn. Trận mưa lớn gây lũ quét qua cuốn sạch hơn chục tấn cá đến kỳ thu hoạch. Hơn 3 tỷ bạc trôi theo lũ chỉ trong một đêm. Hai vợ chồng anh Giang trắng tay, quay về lại điểm xuất phát ban đầu.

Không từ bỏ đam mê, đầu năm 2017, hai vợ chồng anh Giang vào tận Nha Trang học hỏi kinh nghiệm nuôi cá chình. Được người thầy đang thực hiện dự án nuôi cá chình công nghệ cao Hoàng Văn Duật tiếp thêm ý chí vượt lên khó khăn và hỗ trợ về công nghệ nuôi mới. Hai vợ chồng quay về Quảng Bình thành lập Công ty TNHH dịch vụ Kim Long Việt Nam và chọn vùng đồi cát ven biển ở huyện Lệ Thủy làm trang trại nuôi cá chình công nghệ cao.

Thay vì đào hồ, công nghệ nuôi mới được áp dụng với loại hình bể xi măng nổi trên mặt đất. Khu nuôi được che kính bằng nhà lợp mái chống nóng và hạn chế ánh sáng tối đa.

Theo anh Giang, điều khác biệt ở đây là các hồ nuôi được che chắn để yên trong khoảng tối, hạn chế tiếng động và ánh sáng đến mức tối đa. Có như vậy cá sẽ không bị đánh động nhiều và không bỏ ăn. Hôm chúng tôi đến, anh Giang đang chỉ đạo mọi người dồn cá. Bể cá lớn 1 tấn được che bởi tấm lưới rê dồn hết cá vào đó. Cá được phân loại lớn, vừa và nhỏ để điều chỉnh nguồn thức ăn.

"Qua 5 năm triển khai nuôi cá chình theo mô hình công nghệ cao, thức ăn chủ yếu được sử dụng nguồn chế biến công nghiệp sạch. Nếu sử dụng nguồn thức ăn tạp sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước và khó kiểm soát được những vi khuẩn có hại cho cá. Như vậy, rất khó kiểm soát được dịch bệnh. Khi cá đã bị dịch bệnh phải sử dụng các loại kháng sinh hoặc thuốc khác. Nếu như vậy sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cá thương phẩm”, anh Giang giảng giải.

nuôi cá chình hoa
Anh Giang kiểm tra kích cỡ sinh trưởng của cá chình. Ảnh: T.P

Không chỉ cung cấp cá thịt thương phẩm ra thị trường, công ty còn cung ứng cá chình cá giống cho thị trường. 6 hồ trong trang trại (mỗi hồ có dung tích 30m3 nước), được dùng làm ươm, nuôi cá giống. Theo anh Giang, mỗi năm, đã sản xuất được gần 4 vạn cá giống. Giống cá chình của anh Giang còn bán ra thị trường ở Quảng Trị, Hà Tĩnh, Hải Phòng…

Ngoài việc xuất bán cá chình thương phẩm, Công ty Kim Long Việt Nam mở thêm hướng kinh doanh phục vụ bằng sản phẩm cá chình đã qua khâu sơ chế. Khách hàng chỉ mua hộp cá về và nấu lên là đưa đến bàn ăn với các sản phẩm đa dạng như cá chình kho, cá chình nướng, cá chình nấu lẩu.

Hai năm liền, dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cá chình. Anh Giang nhanh chóng chuyển hướng mở nuôi thêm cá lóc, ếch… để bán nhanh hơn nhằm thực hiện lấy ngắn nuôi dài. Trong năm 2021 vừa rồi, doanh thu của công ty đạt khoảng 6 tỷ đồng.

Đầu năm nay, anh Giang đã kết nối với một doanh nghiệp để xuất khẩu cá chình mun. Đây là tín hiệu tốt sau đại dịch. Nói về định hướng tới, anh Giang cho hay, đã đầu tư gần 2 tỷ đồng để nâng cấp hồ, thiết bị nhằm áp dụng công nghệ mới tăng quy mô sản xuất. Trong đó, vừa đầu tư cá lóc, ếch và đưa sản lượng cá chình mun phục vụ xuất khẩu và khách nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản… ưa chuộng. Phần còn lại tiếp tục duy trì cá chình hoa phục vụ nhu cầu nội đại.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 22/03/2022
Tâm Phùng - Thanh Nga
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:00 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:00 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:00 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:00 20/04/2024