Nuôi cá tai tượng làm cảnh được không?

Khi nghe đến cá tai tượng, hẳn có nhiều người liên tưởng ngay đến một loài cá nước ngọt có kích thước to thường được dùng để chế biến những món ăn dân dã.

Cá tai tượng
Một số loại cá tai tượng được nuôi làm cảnh phổ biến. Ảnh: biolib.cz

Tuy nhiên, trên thực tế cá tai tượng có rất nhiều loại và điều thú vị là chúng còn có thể được nuôi làm cảnh với mục đích phong thủy.

Loài cá có kích thước tỷ lệ thuận với giá trị kinh tế

Cá tai tượng có tên khoa học là Osphronemus goramy, chúng là loài cá nước ngọt thuộc họ tai tượng Osphronemus phân bố nhiểu nơi thuộc vùng nhiệt đới ở Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia, Việt Nam. Ở nước ta, cá tai tượng thường được tìm thấy ở những nơi nước lặng, nhiều cây thủy sinh thuộc như ở khu vực sông Đồng Nai, sông La Ngà.

Sở dĩ, cá tai tượng có độ phân bố tương đối rộng khắp xuất phát từ việc chúng có khả năng thích nghi rất cao. Chúng có thể sinh trưởng ở những nơi nước tù, nước lợ hay thậm chí là trong môi trường nước bẩn và thiếu oxy nhờ vào cấu tạo đặc biệt là cơ quan hô hấp phụ nằm ẩn ở dưới cung mang thứ nhất.

Những con cá tai tượng cảnh là những giống cá chọn lọc nhân tạo và có kích thước bé hơn những con cái tai tượng ngoài tự nhiên, khoảng 40-70cm. 

Đặc biệt, màu sắc của những con cá tai tượng cảnh cũng phong phú hơn, đa phần thân chúng sẽ có màu hồng phấn, trắng bạc và điểm bằng chiếc vây có viền đỏ. Dưới ánh sáng của đèn trong bể nuôi, toàn thân cá tai tượng cảnh sẽ ánh lên màu vàng hay bạc trông rất lung linh.

Nhìn chung, cá tai tượng là loài cá chuyên ăn tạp, nhưng thức ăn chính của chúng thiên về thực vật là nhiều. Điều thú vị là khi còn nhỏ thức ăn chủ yếu của chúng là các loài ăn động vật nhỏ như trùng chỉ, loăn quăn, sâu bọ hay sinh vật phù du nhưng đến lúc trưởng thành chúng lại chỉ ăn thực vật như rau, bèo,... 

Nhờ việc cá tai tượng có thể ăn hầu hết những loại thức ăn dễ tìm và khá phổ biến nên chúng là giống cá rất dễ nuôi và lại nhanh lớn. Để dễ nhận thấy sự phát triển của cá tai tượng, người nuôi chỉ cần quan sát kỹ phần đầu bởi kích thước đầu của chúng có sự thay đổi rõ hơn những bộ phận khác. 

Một số loại cá tai tượng thường được chọn làm vật cảnh

Có rất nhiều lý do khiến nhiều dân chơi cá cảnh thích sở hữu, chẳng hạn kích thước nổi bật, màu sắc đa dạng và chi phí nuôi không quá đắt đỏ như những loại cá cảnh phong thủy khác: cá rồng, cá Koi, cá thiên thần,... 

Chính vì có nhiều màu sắc nên cá tai tượng cảnh được nhiều người dành tặng danh xưng cho chúng là cá phát tài và mỗi con cá có màu sắc khác nhau sẽ tượng trưng cho một ý nghĩa riêng. 

Người nuôi cá tai tượng cảnh tin rằng loài cá này có khả năng dự báo được những điềm xấu thông qua việc đổi màu hay bỏ ăn. Vì thế, khi nuôi cá tai tượng làm cảnh, bạn cũng nên lưu ý những biểu hiện khác thường của chúng.

Dưới đây là một số gợi ý về những loại cá tai tượng cảnh được nuôi phổ biến:

Cá tai tượng châu Phi

Cá tai tượng châu Phi hay còn được biết đến với một cái tên khác là cá tai tượng da beo. Loài cá cảnh rất phổ biến trong giới nuôi cá cảnh vì chúng có bộ vảy láng bóng kết hợp với những đường vân màu đỏ hay vàng dễ dàng thu hút người nuôi.

Dựa vào đặc tính dễ nuôi, tốc độ tăng trưởng và ý chí phòng thủ, tấn công những mối nguy đe dọa cao nên cá tai tượng châu Phi được xem là biểu tượng cho sự nỗ lực, kiên trì để đạt được thành công.

Cá tai tượngCá tai tượng châu Phi tượng trưng cho sức mạnh ý chí. Ảnh: clbsinhvatcanh.vn

Cá tai tượng đỏ

Cá tai tượng đỏ còn được gọi là cá Hồng kỳ phát tài bởi chúng có sắc đỏ rực phủ lên toàn thân. Nhìn vào màu sắc nổi bật của cá tai tượng đỏ, nhiều người mong rằng chúng sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp và may mắn tới cho gia chủ.

Tai tượng đỏ
Cá tai tượng đỏ có màu sắc rất nổi bật. Ảnh: tropicalfishsite.com

Cá tai tượng vàng

Cá tai tượng vàng cũng là một trong những loại cá cảnh khá phổ biến. Chúng sở hữu một màu vàng chanh mang lại cảm giác vừa nhẹ nhàng, vừa sang trọng.

Việc cá tai tượng vàng được nhiều người ưa chuộng xuất phát từ màu sắc của chúng làm người ta liên tưởng ngay đến vàng. Do đó, chúng thường được biết tới là loài cá biểu trưng cho ước mơ về tiền tài, vật chất.

Cá tai tượng bạch tạng

Không phổ biến như những loại cá tai tượng cảnh trên, cá tai tượng bạch tạng. Đa phần chúng sẽ có màu trắng hoàn toàn hay điểm những hoa văn ngẫu nhiên và chính đặc điểm này khiến chúng trở nên rất độc đáo.

Khi nuôi loài cá này, gia chủ thường hy vọng có được sự thanh khiết, bình yên trong tâm hồn và đời sống.

Tai tượng bạch tạng
Cá tai tượng bạch tạng là biểu tượng cho sự trong sạch. Ảnh: becamanhtuan.com

Thông qua những chia sẻ trên, bạn đọc sẽ phần nào trả lời được thắc mắc có thể nuôi cá tai tượng như một vật cảnh được hay không. Song, dù dễ nuôi như thế nhưng khi muốn sở hữu những con cá tai tượng cảnh đẹp, người nuôi cần để ý đến việc lựa chọn, chăm sóc cá đúng cách. 

Người nuôi cần lựa chọn cá khỏe mạnh, toàn thân láng bóng, vảy trơn đều cũng như chuẩn bị một bể cá phải có diện tích lớn (vì chúng là loài cá ưa di chuyển và vùng vẫy mạnh), chất lượng nước sạch cùng chế độ ăn hợp lý để những chú cá tai tượng cảnh có thể sinh trưởng một cách tốt nhất. 

Đăng ngày 20/01/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Tổng hợp

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 09:08 02/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 09:08 02/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 09:08 02/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 09:08 02/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 09:08 02/05/2024